แพทย์บังกลาเทศเร่งผ่าตัดช่วย”มนุษย์ต้นไม้”
2016-03-01 21:19:40
Advertisement
คลิก!!!

แพทย์ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทย์ในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ เสร็จสิ้นการผ่าตัดรอบ 2 เพื่อช่วยเหลือนายอาบูล บาจันดาร์ วัย 26 ปี ซึ่งเป็นโรคที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรมจนส่งผลให้มีชิ้นเนื้องอกคล้ายเปลือกไม้งอกออกจากร่างกายจนเขาถูกตั้งฉายาว่า”มนุษย์ต้นไม้” โดยการผ่าตัดครั้งที่ 2 นี้แพทย์ได้ตัดชิ้นเนื้อออกจากผ่ามือของเขา รวมถึงตัดแต่งเล็บ โดยคาดว่าบาจันดาร์อาจต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกไม่น้อยกว่า 15 ครั้งเพื่อกำจัดเนื้อที่งอกออกมาอย่างผิดปกติได้หมด

AFP

AFP

 

อาการผิดปกติของบาจันดาร์เริ่มขื้นตั้งแต่เมื่อ 10 ปีก่อน แต่เขาไม่ได้สนใจนักเพราะยังไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการดำเนินชีวิต แถมยังทำให้เขากลายเป็นคนดังเพราะใครต่อใครพากันเดินทางไปยังเมืองขุลนาเพื่อเยี่ยมชมความแปลกของเขา กระทั่งเมื่อบาจันดาร์ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลก็ยังมีคนหลายร้อยคนมาเยี่ยมเขาที่โรงพยาบาลเช่นกัน

อย่างไรก็ดีเนื่องจากเนื้อดังกล่าวงอกออกมาไม่หยุดจากมือและเท้ากระทั่งมีน้ำหนักมากกว่า 5 กิโลกรัม จนส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต และทำให้บาจันดาร์ตกงานเพราะไม่สามารถลากรถได้อีกต่อไป เขาจึงตัดสินใจเข้ารับการรักษาตัวและผ่าตัดโดยมีรัฐบาลบังกลาเทศออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้

ทั้งนี้แพทย์ระบุว่าบาจันดาร์มีความผิดปกติทางพันธุกรรมที่เกิดขึ้นน้อยมากซึ่งเรียกว่า เอพิเดอร์โมดีสพลาเซีย เวอรูซิฟอร์มิส (epidermodysplasia verruciformis) ซึ่งทำให้ร่างกายมีเนื้องอกคล้ายเปลือกไม้ ซึ่งเท่าที่ทราบเคยพบเพียง 3 เคสในโลกเท่านั้น

AFP

AFP

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X