เผยมรดก’บิน ลาเดน’กว่า1,000ล้าน ระบุชัดขอให้ใช้ทำญิฮาด
2016-03-02 19:32:25
Advertisement
คลิก!!!

แม้นายโอซามา บิน ลาเดน อดีตผู้นำอัลเคด้า จะเสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่ปี 2554 แต่สื่อสหรัฐเพิ่งนำเอกสารที่แสดงถึงความตั้งใจในการจัดการกับมรดกที่เขาทิ้งไว้ซึ่งมีมูลค่าราว 1,044 ล้านบาทออกมาเผยแพร่ โดยเขาระบุว่าขอให้ครอบครัวทำตามความประสงค์ในการใช้มรดกทั้งหมดไปกับการทำญิฮาด

บิน ลาเดน อ้างว่า เงินจำนวนนี้อยู่ในซูดานซึ่งเขาเคยพักอาศัยอยู่นานถึง 5 ปีในฐานะแขกของรัฐบาลซูดาน อย่างไรก็ดีไม่ชัดเจนว่าจำนวนเงินที่มีการกล่าวอ้างถึงอยู่ในรูปของเงินสดหรือทรัพย์สินอื่นใด และไม่ทราบว่าบิน ลาเดน ได้ทิ้งมรดกใดๆ ไว้ให้กับลูกหลานด้วยหรือไม่

ทั้งนี้คำว่า”ญิฮาด”ถูกระบุว่าเป็นคำที่มีการเข้าใจผิดมากที่สุดคำหนึ่ง เนื่องจากตามหลักศาสนาอิสลาม คำคำนี้ไม่ได้หมายถึงสงครามศักดิ์สิทธิ์แต่หมายถึงการดิ้นรนต่อสู้หรือความพยายามในทางศาสนา ความพยายามที่จะเพิ่มศรัทธาในพระเจ้า รวมทั้งการทำความดีและการเผยแผ่ศาสนา

ในเอกสารที่ถูกนำมาเปิดเผย บิน ลาเดน ยังเรียกร้องให้ชาวอเมริกันต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกเพื่อช่วยเหลือมนุษยชาติ เขายังวางแผนที่จะรณรงค์ผ่านสื่อครั้งใหญ่เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี ของการก่อวินาศกรรมในสหรัฐ และยังเผยเห็นถึงความหวาดกลัวของเขาว่าทันตแพทย์อาจติดตั้งเครื่องติดตามตัวบุคคลในฟันของภรรยาด้วย

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X