เกาะแมว-อาโอชิมะ ประชากรสี่ขาเยอะกว่าคน
2015-03-09 15:28:01
Advertisement
คลิก!!!

 

เหล่าฮิพสเตอร์ คนรักแมว และทาสแมว ดูจะถูกอกถูกใจกับรายงานข่าวจากญี่ปุ่นชิ้นนี้กันเป็นพิเศษ หลังจากข่าวสะพัดไปในโลกออนไลน์ว่า มีเกาะที่แมวเป็นประชากรใหญ่ของพื้นที่มากกว่ามนุษย์เสียแล้ว


บน "เกาะแมว" หรือเกาะอาโอชิมะ จังหวัดมิยาซากิ ทางภาคใต้ของญี่ปุ่น มีแมวเดินเพ่นพ่านให้เห็นมากกว่าชาวบ้าน 


สำนักข่าวต่างประเทศอย่างรอยเตอร์บันทึกภาพ "กองทัพแมว" ไร้เจ้าของมากกว่า 120 ตัว ในหมู่บ้านชาวประมง บนเกาะอาโอชิมะ พร้อมให้ข้อมูลเปรียบเทียบว่า ประชากรแมวบนเกาะนี้มีมากกว่าคนในอัตราส่วน 6 ต่อ 1


เจแปนไทมส์รายงานว่า เดิมทีชาวประมงบนเกาะนำแมวมาเลี้ยงบนเรือประมงเพื่อไว้ไล่จับหนู และเมื่อเข้าฝั่งแมวก็ไม่ได้ไปไหน ต่อมาในช่วงสงคราม มีหลายครอบครัวหนีภัยเข้ามาตั้งรกรากที่นี่ โดยในช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 2488 มีประชากร อยู่ราว 900 คน 


แต่ปัจจุบันนี้ก็แทบไม่มีสัญญาณของผู้อยู่อาศัยเลย เพราะส่วนใหญ่ย้ายออกไปตั้งรกรากในเมืองใหญ่ของญี่ปุ่นกันแทบทั้งนั้น จึงทำให้บนเกาะมีคนอยู่เพียงไม่กี่คนเท่านั้น และส่วนใหญ่ก็เป็นผู้สูงอายุที่ปลดเกษียณแล้วด้วยซ้ำ


อาคารบ้านเรือนในเกาะจำนวนมากตั้ง ร้างอยู่ อีกทั้งเกาะแห่งนี้ยังไม่มีร้านอาหาร ร้านค้า รถยนต์ หรือแม้กระทั่งร้านขายขนม คอยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว 


แต่ถ้าเป็นคนรักแมวแล้ว รับรองว่าไม่มีบ่น


เกาะดังกล่าวเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวที่รักแมวให้นั่งเรือข้ามฟากออกจากที่ทำการของท่าเรือจังหวัดเอะฮิเมะ จากเกาะชิโกกุ มายังเกาะอาโอชิมะ ที่อยู่ห่างกันไม่กี่กิโล เมตร โดยใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น ก็จะเดินทางมาถึง


แม้ชาวบ้านบนเกาะจะไม่ค่อยต้อนรับ นักท่องเที่ยว แต่ก็ไม่ได้รังเกียจอะไรนักท่องเที่ยว เพียงแต่ขอให้เคารพความเป็นส่วนตัวของคนบนเกาะ ไม่ไประรานชาวบ้านเท่านั้น ก็พอ


มาคิโกะ ยามาซากิ อายุ 27 ปี นักท่องเที่ยวสาวที่มาเยือนเกาะแมว กล่าวว่า มีแมวละลานตามากที่นี่ และเราต่างมาเพื่อมาให้อาหารเจ้าเหมียวพวกนี้แล้วมันก็สนุกมากด้วย ถ้ามีโอกาสฉันก็อยากจะกลับมาที่นี่อีก


การที่ญี่ปุ่นเป็นต้นตำรับการ์ตูนแมวสีชมพูอย่าง คิตตี้ และมีคาเฟ่แมวเป็นสถานที่ยอดฮิตของกรุงโตเกียว แสดงให้เห็นว่าชาวญี่ปุ่นจำนวนมากรักแมว การที่หลายคนแวะเวียนมายังคาเฟ่แมวเพื่อใช้เวลาอยู่กับแมวที่ชื่นชอบเป็นเพราะกฎข้อบังคับที่ค่อนข้างเข้มงวดในการควบคุมสัตว์เลี้ยงประจำบ้าน


สำหรับแมวบนเกาะอาโอชิมะไม่มีนิสัยเรื่องมาก เหมือนกับแมวประจำบ้านทั่วไป กินง่าย อยู่ง่ายด้วยข้าวปั้น แท่งอาหารเสริม และมันฝรั่งทอดจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนที่เกาะ โดยปราศจากนักล่าบนเกาะ ทำให้พวกมันอยู่บนเกาะได้อย่างสบายใจโดยปราศจากความกลัว 


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ใช่ทุกคนเสมอไปที่จะชอบเจ้าฝูงแมวเหล่านี้ เช่น หญิงสูงอายุคนหนึ่งบนเกาะต้องใช้ไม้เท้ากวัดแกว่งตลอดเวลาที่เจ้าแมวเหล่านี้บุกเข้ามาขุดทำลายสวนหลังบ้านของเธอ ดังนั้น ชาวบ้านบนเกาะก็ต้องคอยตรวจสอบจำนวนแมวบนเกาะอยู่เสมอ ไม่ให้มันเพิ่มขึ้นเยอะไปกว่านี้อีก


ตอนนี้ชาวบ้านให้สัตวแพทย์มาทำหมันแมวแล้ว 10 ตัว


"หากนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาบนเกาะนี้ เพราะเห็นว่าแมวเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกดีขึ้นได้ ฉันคิดว่ามันก็เป็นสิ่งที่ดีนะ แต่ฉันแค่หวังว่าทั้งหมดนี้มันจะราบรื่น ตราบเท่าที่มันไม่กลายเป็นภาระของคนบนเกาะเสียก่อน" ฮิเดโนริ คามิโมโต้ วัย 65 ปี กล่าว

 
 
ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X