สุเทพ แนะ ยิ่งลักษณ์ คุยอินโดฯ คุมราคายาง แขวะ ณัฐวุฒิ กระจอก
2013-08-31 08:39:29
Advertisement
คลิก!!!

 

 

            สุเทพ แนะ ยิ่งลักษณ์ เจรจาอินโดนีเซียกำหนดราคายางโลกด้วยตัวเอง อย่าส่งณัฐวุฒิเพราะกระจอกเกินไป ชี้ หากเจรจาสำเร็จก็จะควบคุมราคาได้ ด้านณัฐวุฒิ ไม่ติดใจ เพราะคิดว่าคนพูดกระจอกกว่า

            เมื่อ วันที่ 29 สิงหาคม 2556 ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในญัตติปัญหาความเดือดร้อนประชาชนในเรื่องราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำและค่าครอง ชีพมีราคาแพง ซึ่งในการประชุมช่วงหนึ่ง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายเชิงแนะนำนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวว่า การที่นายกฯ เข้ามาในสภาฯ ถือว่าเป็นเรื่องดีที่จะได้รับฟังแนวทางการแก้ปัญหา โดยเรื่องนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ต้องเป็นคนลงมาแก้ปัญหาด้วยตัวเอง เนื่องจากการมอบหมายให้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้แก้ปัญหา อาจจะไม่ได้ผล และทำให้ปัญหาหมักหมมมา 2 ปีแล้ว ทั้งนี้ หากบอกว่า เรื่องปัญหาราคายางเป็นไปตามกลไกตลาดโลก เท่ากับว่าเป็นการทำลายน้ำใจชาวสวนยาง ทางที่ดีคือ รัฐบาลต้องพยายามแทรกแซงราคา พร้อมกับเข้ามาประชุมกับบรรดาพ่อค้าผู้ส่งออก เพื่อให้เขามั่นใจว่าในสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ มีความจริงใจ และด้วยเครดิตของนายกฯ บรรดาพ่อค้าต้องเชื่อแน่นอน แต่ถ้าหากให้นายณัฐวุฒิไปพูด เขาไม่เชื่อ

            นายสุเทพ อภิปรายต่อไปว่า ขั้นตอนต่อมา ก็ต้องระบุราคาว่า ราคาที่สูงที่สุดจะขายได้เท่าใด และจะใช้เวลากี่เดือน รัฐบาลต้องจ่ายค่าชดเชยระหว่างนี้ด้วย จากนั้นก็เดินทางไปต่างประเทศตามที่นายกฯ ชอบ โดยไปคุยกับผู้นำประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ผลิตยางพารามากที่สุดในโลกควบคู่กับไทย เพื่อไปทำข้อตกลงกันว่าจะไม่มีการขายตัดราคากัน เพียงเท่านี้ เราก็สามารถควบคุมยางพาราในตลาดโลกได้ อย่างไรก็ตาม อย่าส่งนายณัฐวุฒิไปเจรจาเด็ดขาด เนื่องจากกระจอกเกินไป ทางผู้นำอินโดนีเซียคงจะไม่ให้เข้าพบ

            ส.ส.พรรค ประชาธิปัตย์ อภิปรายอีกว่า หลังจากนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ก็ต้องไปเจรจากับผู้ซื้อ ซึ่งตนเชื่อว่านางสาวยิ่งลักษณ์เป็นคนที่มีศิลปะต่อเรื่องดังกล่าว น่าจะเจรจาได้ โดยประเทศที่ต้องไปเจรจาคือประเทศจีนและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ พร้อมบอกเขาว่า เราจำเป็นต้องปรับราคายางพาราขึ้น เนื่องจากเกษตรกรเราอยู่ไม่ได้ และการไปเจรจาแบบนี้ จะทำให้ทั้งสองประเทศไม่เสียไมตรีระหว่างกัน ส่วนเรื่องที่ว่า ตนอยู่เบื้องหลังการชุมนุม นางสาวยิ่งลักษณ์อย่าไปเชื่อลิ่วล้อเด็ดขาด เพราะหากตนจะชุมนุม ตนจะประกาศให้นางสาวยิ่งลักษณ์รู้ ไม่ทำตัวเป็นอีแอบเด็ดขาด

            หลังจากที่นายสุเทพอภิปรายจบ นางสาวยิ่งลักษณ์อ้างว่าขอตัวไปรับ พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ส.สหรัฐอเมริกา เชื้อสายไทย พร้อมกับมอบหมายให้นายณัฐวุฒิ ชี้แจงต่อ ซึ่งนายณัฐวุฒิ ชี้แจงว่า ตนเชื่อว่าเกษตรกรเข้าใจต่อสถานการณ์ดี ทั้งนี้ ตนพยายามหาทางให้ราคายางพาราขยับขึ้น โดยได้ของบประมาณจากคณะรัฐมนตรีเพื่อมารักษาเสถียรภาพราคายางพาราแล้ว นอกจากนี้ หากมองย้อนไป จะพบว่าตนเป็นคนแรกที่นำเสนอให้ใช้ยางพาราแปรรูปในสิ่งต่าง ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่า เช่น ทำถนนสายยางพารา การเปลี่ยนถุงมือแพทย์เป็นถุงมือยาง เป็นต้น ส่วนประเด็นที่นายสุเทพพูดว่า ตนกระจอกเกินไป ตรงจุดนี้ตนไม่ติดใจ เพราะคนว่า คนที่พูดเป็นคนที่กระจอกกว่า

 

 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X