ศศิน พร้อมกลุ่มอนุรักษ์ เดินเท้าวันที่ 3 ค้านสร้างเขื่อนแม่วงก์
2013-09-13 16:35:58
Advertisement
คลิก!!!

 

    ศศิน เฉลิมลาภ พร้อมกลุ่มอนุรักษ์ เดินเท้าวันที่ 3 ผ่านเส้นทางที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ โดยระหว่างทางมีผู้มาร่วมสมทบ พร้อมกลุ่มชาวบ้านมาให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง

          สืบเนื่องจากกรณีที่ กลุ่มอนุรักษ์ต่าง ๆ ออกแถลงการณ์คัดค้านโครงการสร้างเขื่อนแม่วงก์ 3.5 แสนล้าน เนื่องจากมองว่า รัฐบาลเร่งรัดจัดทำโครงการ ทั้งที่ยังศึกษาข้อมูลและผลกระทบไม่เพียงพอ เพราะนอกจากจะต้องสูญเสียพื้นที่ป่าธรรมชาติกว่า 1.3 หมื่นไร่ โครงการดังกล่าวอาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาน้ำที่ท่วมในพื้นที่เสี่ยงได้ทั้งหมด นั้น

          และเพื่อให้การคัดค้านโครงการดังกล่าวเป็น รูปธรรมชัดเจน ดังนั้น เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา นายศศิน เฉลิมลาภ ในฐานะเลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร พร้อมเพื่อนร่วมอุดมการณ์ จึงเริ่มออกเดินเท้า โดยมีกำหนดการเป็นเวลา 12 วัน จากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์  มว. 4 แม่เรวา อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ ซึ่ง เป็นจุดก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ มุ่งหน้าไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบหากมีการสร้างเขื่อน ก่อนเข้าสู่กรุงเทพมหานคร รวมระยะทางกว่า 388 กิโลเมตร

          โดยเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2556 กลุ่มอนุรักษ์ได้เดินเท้าจากวัดวังซ่าน  หมู่ 1 ต.วังซ่าน อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ เข้าสู่พื้นที่เศรษฐกิจที่เคยเกิดน้ำท่วมหนักอย่าง อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ เป็นระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร และทั้งที่มีกระแสข่าวว่า ผู้นำชุมชนในพื้นที่จะปลุกระดมชาวบ้านที่ต้องการให้สร้างเขื่อนเข้ามาก่อกวน การเดินทำความเข้าใจ แต่นายศศินและผู้ร่วมเดินต่างก็ยังยืนยันเส้นทางเดิม

          ในเวลาต่อมา กลุ่มอนุรักษ์ได้รายงานผ่านเฟซบุ๊กเป็นระยะว่า การเดินเท้าผ่านเส้นทางดังกล่าวเป็นไปได้ด้วยดี แม้จะมีกลุ่มชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน นำป้ายที่มีข้อความว่า "คนลาดยาว-แม่วงก์ ต้องการเขื่อนแม่วงก์" ติด ทั่วเขตเทศบาลลาดยาว แต่เนื่องจากชาวบ้านลาดยาวบางส่วนได้เข้ามาให้กำลังใจ พร้อมสนับสนุนการคัดค้านในครั้งนี้ รวมทั้งยังมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์และกลุ่มผู้เห็นด้วยมา ร่วมสมทบเดินรณรงค์คัดค้าน จึงทำให้กลุ่มอนุรักษ์ต่างมีแรงกายแรงใจเดินหน้ากันต่อไป

          ต่อมา เมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 กันยายน 2556 ทางเฟซบุ๊ก Seub Nakhasathien Foundation ได้โพสต์ภาพการเดินเท้าของกลุ่มอนุรักษ์อีกครั้ง เพื่อเป็นการรายงานความเคลื่อนไหวให้ผู้ติดตามข่าวสารได้รับทราบ พร้อมระบุข้อความว่า…

        “วันที่ 3 ของการเดินเท้าจากป่าไปสู่เมือง เพื่อคัดค้าน EHIA โครงการเขื่อนแม่วงก์ที่ไม่เป็นธรรมต่อระบบนิเวศสิ่งแวดล้อมทุกย่างก้าวมัน มีความหมายของคำว่า "อนุรักษ์" อย่างหนักแน่น”

 

ศศิน พร้อมกลุ่มอนุรักษ์ เดินเท้าวันที่ 3 ค้านสร้างเขื่อนแม่วงก์


          ซึ่งในเวลาต่อมาได้มีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กเข้ามาโพสต์ข้อความให้กำลังใจกันอย่างเนืองแน่น และ ยังมีประชาชนบางส่วนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดอื่น แสดงเจตนารมณ์ในการเข้าร่วมเดินเท้าเพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างสร้างเขื่อน แม่วงก์ด้วย ส่วนผู้ที่ต้องการทราบเส้นทางการเดินเท้าเพิ่มเติม ทางแอดมินเฟซบุ๊ก Seub Nakhasathien Foundation แจ้งว่า ควรติดต่อกับผู้ประสานงานโดยตรง เพราะทางกลุ่มจะมีการอัพเดทสถานการณ์เป็นรายวัน
 

 

 

ศศิน พร้อมกลุ่มอนุรักษ์ เดินเท้าวันที่ 3 ค้านสร้างเขื่อนแม่วงก์


ศศิน พร้อมกลุ่มอนุรักษ์ เดินเท้าวันที่ 3 ค้านสร้างเขื่อนแม่วงก์

ศศิน พร้อมกลุ่มอนุรักษ์ เดินเท้าวันที่ 3 ค้านสร้างเขื่อนแม่วงก์

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X