ม็อบสวนยาง ขู่ ดาวกระจายไปจุดอื่น หากยังไร้คำตอบจากรัฐ
2013-08-30 11:20:31
Advertisement
คลิก!!!

 

      ม็อบสวนยาง นครศรีธรรมราช เตรียมประกาศยกระดับการชุมนุม ดาวกระจายไปชุมนุมจุดอื่นอีก หากยังไม่ได้คำตอบที่น่าพอใจจากรัฐบาล ขณะที่เมื่อช่วงเช้า เกิดอุบัติเหตุรถตำรวจพุ่งชนรถ จยย. ขณะที่วัยรุ่นที่มาชุมนุมกำลังขี่กลับบ้าน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

            บรรยากาศ การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา และน้ำมันปาล์ม ที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ในช่วงเช้าวันนี้ (29 สิงหาคม 2556) กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักอยู่ที่สี่แยกควนหนองหงส์ และแยกบ้านตูล โดยผู้ชุมนุมที่แยกบ้านตูลนั้น ร่วมกันแถลงจุดยืนว่า ผู้ชุมนุมที่นี่เป็นชาวชะอวดที่ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะรับซื้อยางพารา ในราคาเพียงกิโลกรัมละ 80 บาท จึงต้องยกระดับการชุมนุมจากแยกควนหนองหงษ์ มาปิดถนนที่แยกบ้านตูล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยต้องการราคาประกันกิโลกรัมละ 100 บาทขึ้นไป โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เพื่อให้ได้ราคาที่แท้จริง

            ทั้งนี้ หากรัฐบาลตกลงตามนี้ก็พร้อมยุติการชุมนุม แต่หากยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจะชุมนุมยืดเยื้อไปจนถึงวันที่ 3 กันยายน เพื่อร่วมกับเครือข่ายสวนยางทั่วประเทศ พร้อมทั้งตัดพ้อว่า รัฐบาลเห็นชาวสวนยางภาคใต้เป็นลูกเมียน้อย ไม่ให้ความสำคัญเหมือนปัญหาข้าว ที่ทุ่มงบประมาณ 2 แสนล้านบาทในการช่วยเหลือ

            อย่าง ไรก็ตาม แม้กลุ่มผู้ชุมนุมจะปิดถนนที่แยกบ้านตูล แต่ผู้ชุมนุมก็ยินดีจะเปิดเส้นทางให้รถพยาบาลของชาวชะอวดเดินทางผ่านแยกบ้าน ตูลได้ และจะยอมเปิดเส้นทางสี่แยกบ้านตูลบางส่วนเพื่อไม่ให้กระทบคนในพื้นที่

            ต่อมาในช่วงสาย นายศักดิ์สฤษฎิ์ ศรีประศาตร์ ผู้ประสานงานผู้ชุมนุมสี่แยกโรงเรียนบ้านตูล ระบุว่า หากรัฐบาลยังไม่ให้คำตอบที่น่าพอใจ ทางผู้ชุมนุมจะหารือกันเพื่อขอมติและยกระดับการชุมนุมต่อไป โดยอาจจะ เคลื่อนขบวนไปชุมนุมในพื้นที่อื่น ๆ ในลักษณะดาวกระจาย แต่ก็จะตั้งวอร์รูม เพื่อกำหนดทิศทางการชุมนุมเพื่อให้กระทบกับประชาชนในพื้นที่น้อยที่สุด

            ใน ส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทยนั้น ในวันนี้ได้ประกาศหยุดเดินรถสายใต้ชั่วคราว 4 ขบวน เนื่องจากมีเหตุการณ์ผู้ชุมนุมประท้วงปิดเส้นทางสายใต้ ระหว่าง สถานีชะอวด-บ้านตูล ทำให้ขบวนรถไม่สามารถวิ่งผ่านช่วงดังกล่าวได้ ประกอบด้วย

            1. ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก ออกเวลา 13.00 น.
            2. ขบวนรถด่วนพิเศษ ระหว่างประเทศที่ 35 กรุงเทพฯ-บัตเตอร์เวอร์ธ (ประเทศมาเลเซีย) ออกเวลา 14.45 น.
            3. ขบวนรถด่วนพิเศษทักษิณที่ 37 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก ออกเวลา 15.10 น.
            4. ขบวนรถเร็วที่ 169 กรุงเทพฯ-ยะลา ออกเวลา 15.35 น.

            สำหรับขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลราง ปรับอากาศที่ 41 กรุงเทพฯ-ยะลา เที่ยวกำหนดเวลา 22.50 น. มีให้บริการถึงสถานีชุมทางทุ่งสงเท่านั้น ผู้ โดยสารที่ซื้อตั๋วไปแล้วสามารถคืนตั๋วโดยสารได้เต็มราคาที่ช่องจำหน่ายตั๋ว หมายเลขที่ 1 และสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

            วันเดียวกัน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ไปยังกองบัญชาการตำรวจทั่วประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพารา ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่ยังคงปิดการจราจร และเตรียมยกระดับการชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 3 กันยายนนี้ โดยก่อนหน้านี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะตำรวจภูธรภาค 8 ดูแลการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ป้องกันไม่ให้สถานการณ์บานปลาย พร้อมมอบอำนาจให้ พล.ต.ท.ยงยุทธ เจริญวานิช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 สามารถเรียกกำลังตำรวจจากทุกหน่วย เข้าปฏิบัติหน้าที่ได้หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือจำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ แต่กำชับให้ปฏิบัติการตามยุทธวิธีทางกฎหมาย

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าที่ผ่านมามีรายงานว่า เกิด อุบัติเหตุขึ้นเล็กน้อย เมื่อมีเด็กหนุ่มวัยรุ่นคนหนึ่งถูกรถเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาควบคุมผู้ชุมนุม พุ่งเข้าชน ขณะกำลังขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านหลังมาร่วมชุมนุมปิดทางรถไฟ โดยเด็กวัยรุ่นคนดังกล่าวพุ่งหลบรถตำรวจทัน แต่ก็ล้มหัวฟาดพื้น ถูกนำตัวส่งห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ แล้ว

 

 

 

 

ข้อมูลจากระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X