ผู้นำญี่ปุ่นวอนไทยยกเลิกจำกัดอาหารนำเข้าจากพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว
2015-03-16 14:17:17
Advertisement
คลิก!!!

       นายกรัฐมนตรีชินโซ อะเบะ ผู้นำญี่ปุ่น เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชาของไทย ยกเลิกข้อจำกัดที่ไทยใช้กับสินค้าอาหารนำเข้าของญี่ปุ่นจากพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว และรังสีนิวเคลียร์รั่วไหลเมื่อ 4 ปีก่อน
       

       ผู้นำญี่ปุ่นพบกับพลเอกประยุทธ์เมื่อวันเสาร์ที่ 14 มีนาคม ในการหารือนอกรอบระหว่างการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ ซึ่งกำลังจัดขึ้นที่เมืองเซนไดของญี่ปุ่น
       
       นับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหว และรังสีนิวเคลียร์รั่วไหลที่เมืองฟุกุชิมะเมื่อ 4 ปี นานาประเทศรวมทั้งไทย ได้มีมาตรการจำกัดสินค้านำเข้าประเภทผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหารทะเลจากพื้นที่แถบตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นพยายามผลักดันให้ประเทศต่างๆยกเลิกมาตรการดังกล่าว หลังจากพิสูจน์ได้ว่าอาหารจากพื้นที่ประสบภัยไม่มีการปนเปื้อนสารกัมมันภาพรังสี
       
       พลเอกประยุทธ์ตอบสนองคำเรียกร้องของนายอะเบะที่ให้ยกเลิกข้อจำกัดด้านการนำเข้าโดยเร็ว โดยระบุว่าไทยกำลังเร่งศึกษาการผ่อนปรนข้อจำกัดเหล่านั้น และหวังว่าจะมีข่าวดีแจ้งให้ทราบในเร็ววัน
       
       ผู้นำทั้งสองชาติยังได้หารือกันเรื่องโครงการพัฒนาระบบคมนาคมในประเทศไทย โดยนายกฯอะเบะได้ระบุว่าญี่ปุ่นเต็มใจที่จะช่วยสร้างทางรถไฟในไทย และระบบรับมือภัยพิบัติ
       
       สำหรับการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติครั้งที่ 3 เริ่มขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 มีนาคมที่เมืองเซนได การประชุมนี้จัดทุก 10 ปี และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จัดการประชุมระดับผู้นำประเทศ
       
       นายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวกับผู้ร่วมประชุมว่า งานนี้สะท้อนถึงความพยายามฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักเพราะภัยพิบัติเมื่อ 4 ปีก่อน พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติหาแนวทางรับมือภัยพิบัติที่กำลังคุกคามประชาชนทั่วโลก
       
       ในงานนี้ นายกรัฐมนตรีชินโซ อะเบะแห่งญี่ปุ่น ได้เสนอว่าญี่ปุ่นจะจัดสรรความช่วยเหลือมูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่ทั่วโลก เพื่อส่งเสริมการรับมือกับภัยพิบัติในช่วง 4 ปีข้างหน้า รวมทั้งจะช่วยฝึกผู้เชี่ยวชาญ 40,000 คนทั่วโลกในการลดภัยพิบัติและการฟื้นฟูบูรณะหลังเกิดภัยพิบัติ

 
 
 
ขอขอบคุณที่มา  http://manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X