ผู้กำกับเทคนิคพิเศษด้านภาพของ”ไพรดิบ” เล่าถึงความกดดัน และความยากของงานเบื้องหลัง
2014-05-07 22:44:24
Advertisement
คลิก!!!

จากข้อมูลที่ทางประชาสัมพันธ์ของหนัง “ไพรดิบ” ส่งมาให้ ซึ่งอ้างตามคุณเคน ภาคภูมิ ร.สุวัติพานิช ที่รับหน้าที่เป็นผู้กำกับเทคนิคพิเศษด้านภาพของหนังให้แก่โลโก้ โมชั่น พิคเจอร์ส ทำให้รู้ว่าหนังเรื่องนี้ใช้เวลาสร้างมาร่วม 8 ปี เลยครับ และการทุ่มเททำงานเพื่อให้ออกมาดีเท่าที่จะทำได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย “ผมเริ่มงานไพรดิบไม่เหมือนกับงานเรื่องอื่นๆ เพราะเรื่องนี้ผมเข้ามาตั้งแต่เริ่มตั้งแต่เริ่มพูดคุยหาพล็อตเรื่องสร้างเลย ทำให้ค่อนข้างรู้เรื่องเกี่ยวกับตัวคาแรคเตอร์ตัวละครทั้งที่เป็นมนุษย์และภูติค่อนข้างดี พอถึงตอนลงกองถ่ายทำผมก็มีโอกาสเข้าไปดูในการทำงานทุกฉากเพื่อดีไซน์ภาพที่จะให้ออกมาตรงกับการแสดงของนักแสดง ก็ถือว่าเป็นงานหินมากๆของผมเรื่องเพราะก่อนหน้านี้ก็จะรับแต่งานโฆษณาซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานโฆษณาในต่างประเทศ ซึ่งพอมารับงานแสดงเรื่องที่เป็นภาพยนตร์ที่ใช้เทคนิคเยอะที่สุดที่ผมทำงานมาเต็มๆ ตัว ทำให้ผมต้องหยุดรับงานอื่นๆเพื่อมาทุ่มเทให้งานเทคนิคของภาพยนตร์เรื่องเต็มๆตัวเพียงเรื่องเดียวเพราะรายละเอียดที่เยอะมาก

คุณเคนเล่าเสริมถึงความยากในการทำเทคนิคพิเศษเรื่องนี้อีกว่า “แต่ละซีนกว่าจะใส่ภาพพิเศษในทุกๆซีนให้ออกมาตามจินตนาการไม่เหมือนกัน หรือฟุตเทจที่ถ่ายมาบางทีต้องนำมารวมกันกับด้านภาพเพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง ถือเป็นภาระหนักมาอยู่ที่ตรงคนทำเทคนิคด้านภาพที่ต้องปรับให้ภาพยนตร์สมบูรณ์ที่สุด รวมไปถึงการใส่คาแรคเตอร์เพิ่มเติมของตัวละครที่อยากจะเล่าด้วย แต่ที่น่าจะหินสุดคงไม่พ้นบางฉากที่เป็นซีจีล้วนๆ แล้วตอนถ่ายมีแค่คนใส่ชุดสีเขียวตามที่วางแผนว่าในโจทย์จะต้องมีอะไรบ้าง แล้วพอมาถึงหน้าที่ของผู้กำกับภาพก็ต้องทำตามให้มากที่สุด อย่างแต่ละด่านของพระเอกที่จะต้องเจว่าต้องไปตะลุยอะไร เจอภูติ พราย นางฟ้าแบบไหน ตรงจุดไหนที่ต้องใช้เวลาทำซีจีนานประมาณสัก 1 ปี ซึ่งเป็นงานหนักที่พร้อมตั้งรับอยู่แล้วว่ามันไม่ง่ายเลยครับ ตัวละครหลายตัวตอนแรกเป็นคน ตอนต่อสู้กันที่ต้องแปลงร่างเป็นภูติตะขาบบ้าง  เป็นมันตรัย หรือแม้แต่ผีเสื้อ งานเทคนิคเหล่านี้ต้องใส่และจินตนาการล้วนๆ ซึ่งถือว่ายากและเยอะมาก

ท้ายสุด คุณเคนก็พูดถึงความภูมิใจต่องานครับ “จากมุมมองของคนทำงานรู้สึกภูมิใจที่ทำงานดีๆ ออกมาสำหรับตัวเองครับและคาดหวังว่าจะได้รับการตอบรับจากคนดูเป็นอย่างดี ยังไงก็ขอฝากผลงานนี้ด้วยมาช่วยกันพิสูจน์ฝีมือคนไทยกัน อยากให้มาดูหนังไทยกันเยอะครับ

และสำหรับผู้ที่อยากไปให้กำลังใจหนังเรื่องนี้ โรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ฯ และผู้สร้างหนัง ออกโปรโมชั่นราคาพิเศษ 100 บาททุกที่นั่งตลอดโปรแกรมครับ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่

ไพรดิบ ดัดแปลงจากการ์ตูนไทยของ ณ ภพ เสาใบ ที่เขียนลงในนิตยสารซีคิดส์ครับ นำแสดงโดยอัครา อมาตยกุล, พิมพ์ลดา ไชยปรีชาวิทย์, ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล และสมชาย ศักดิกุล เข้าฉาย 8 พฤษภาคมครับ

 

cr. http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X