ตัวอย่างหนัง”สายน้ำติดเชื้อ” หนังรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ของนนทวัฒน์ นำเบญจพล
2014-05-05 19:34:02
Advertisement
คลิก!!!

เคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับคดีฟ้องร้องด้านสิ่งแวดล้อมของชาวบ้านลำห้วยคลิตี้ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มานานแล้ว จากเหตุการณ์ที่โรงแต่งแร่ตะกั่วริมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรปล่อยน้ำหางแร่จนทำให้มีสารตะกั่วปนเปื้อนลำห้วยคลิตี้ตลอดสาย เป็นเหตุให้ชาวกะเหรี่ยงแห่งบ้านคลิตี้ล่างเจ็บป่วยล้มตาย แต่ยอมรับว่าผมเป็นพวกที่ไม่ค่อยได้ตระหนักถึงสิ่งที่กระทบต่อตัวเองโดยตรงเท่าไหร่ แต่หลังจากที่ได้ดูตัวอย่างหนังสารคดี “สายน้ำติดเชื้อ” (By the River) ของนนทวัฒน์ นำเบญจพล ผู้กำกับ “ฟ้าสูงแผ่นดินต่ำ” และหนึ่งในผู้ร่วมเขียนบท “ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ซีซั่น 2” ทำให้กลับไปอ่านข่าวเก่าๆ แล้วพบว่าเรื่องราวการต่อสู้ของชาวบ้านที่นั่นยืดเยื้อยาวนาน มีเรื่องราวชวนสะเทือนใจกว่าที่คิดมาก ในการฟ้องร้องให้ผู้เกี่ยวข้องฟื้นฟูลำห้วยแห่งนี้ และชดใช้ค่าเสียหาย ผู้นำการต่อสู้บางคนหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย บางคนถูกลอบฆ่าด้วย

สิ่งที่น่าสนใจหลังจากชมตัวอย่างหนังแล้ว ไม่เพียงเรื่องราวการสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เราคนเมืองอาจเกี่ยวข้องกว่าที่คุณคิดและเรื่องการการต่อสู้ของชาวบ้านเท่านั้น แต่วิธีการเล่าเรื่องที่เห็นในตัวอย่างหนังดูน่าสนใจมากด้วยการทำให้คล้ายเป็นหนังแต่ง ให้อารมณ์เหมือนดูหนังผีหลอนๆ ซึ่งผมคิดว่านักดูหนังที่ชอบศึกษาการกำกับหนังแนวต่างๆ น่าจะลองไปดูหนังเรื่องนี้ดูครับ

หนังได้ฉายรอบปฐมทัศน์โลกในเทศกาลหนังกรุงเทพนานาชาติเมื่อปีที่แล้ว และได้คำวิจารณ์ด้านดีครับ ทั้งยังได้รับเกียรติให้ไปฉายในเทศกาลหนังโลคาร์โน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และได้รางวัล Special Mention ด้วย และก่อนหน้าที่จะออกฉายให้ผู้ชมทั่วไปได้ชม หนังได้ไปฉายให้ชาวคลิตี้ได้ชมกันก่อนเมื่อเมษายนที่ผ่านมาครับ ชมเบื้องหลังกิจกรรมนี้ได้ที่รายงานของ Thai PBS

สำหรับผู้ที่อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมของหนัง และเบื้องหลังของหนังเรื่องนี้ อ่านได้ที่เฟซบุคทางการ และบทสัมภาษณ์ผู้กำกับที่เว็บไซต์ thaipublica.org ครับ และถ้าอยากอ่านบทวิจารณ์ก่อนชมหนัง อ่านภาษาไทยได้ที่บล็อค meanbrat และภาษาอังกฟษได้ที่ The Hollywood Reporter ครับ

หนังจะเริ่มฉาย 8 พฤษภาคม นี้ เป็นต้นไป ในโรงภาพยนตร์ SF World Cinema เซนทรัลเวิล์ด และ SFX Maya เชียงใหม่ วันละสองรอบเวลา 16.00 น. และ 20.00 น. คลิกดูตัวอย่างด้านใน

 

ท่ามกลางความสงบของป่าลึก ชาวบ้านหมู่บ้านคลิตี้ในจังหวัดกาญจนบุรี ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายมาโดยตลอด ปลาในลำธารคือแหล่งอาหารหลักของชาวบ้านคลิ­ตี้ แต่สายน้ำที่เป็นแหล่งทำมาหากินนั้นปนเปื้­อนด้วยแร่ตะกั่วจากการทำเหมืองแร่มาเป็นระ­ยะเวลาหนึ่ง

ชายหนุ่มคนหนึ่งในหมู่บ้านลงดำน้ำจับปลามา­ให้คนรักทุกวัน แต่วันนี้เขาหายไป ไม่อาจกลับมาหาเธอที่ยังคงรอคอยเขาอยู่

 

 

cr. http://jediyuth.com

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X