ญี่ปุ่นยกระดับเตือนภัยรังสีรั่วไหลเป็นระดับ 3 อีกครั้ง
2013-08-30 11:16:46
Advertisement
คลิก!!!

 

      สำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ประกาศยกระดับเตือนภัยการรั่วไหลของน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี เป็นระดับ 3 อีกครั้ง พร้อมขอให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้อง

          วัน ที่ 28 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวซินหัวของจีน มีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า สำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น (NRA) ได้ประกาศปรับเพิ่มระดับการเตือนภัยจากการรั่วไหลของน้ำปนเปื้อน กัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะเป็นระดับ 3 ซึ่งหมายถึงสถานการณ์ร้ายแรงอีกครั้ง หลังจากที่เคยประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยและยกเลิกไปแล้วก่อนหน้านี้ เมื่อได้หารือกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) และถูกทักท้วงเรื่องความแม่นยำของการปรับกระดับการเตือนภัยดังกล่าว

          ขณะที่ทางสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลของญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญต่อประชาชนและ สำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์อย่างตรงไปตรงมา และมีความชัดเจน เนื่องจากความล่าช้าและการบิดเบือนข้อมูลทั้งจาก บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (TEPCO) และรัฐบาลญี่ปุ่น นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์วิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะเมื่อเดือนมีนาคม 2555 ได้นำไปสู่การทำงานที่ไม่ดำเนินไปในทางเดียวกันกับสำนักงานกำกับดูแล นิวเคลียร์ญี่ปุ่น ทั้งยังลดระดับความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่มีการเปิดเผยออกมาด้วย อีกทั้งความถูกต้องของข้อมูลที่ถูกเปิดเผยนั้นก็ได้ส่งผลต่อความแม่นยำใน ระดับการเตือนภัยด้วยเช่นกัน

          ด้าน นายชูนิชิ ทานากะ ประธานสำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ได้ออกมาเผยว่า มันเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นรวมทั้งระดับโลกจะได้รับทราบ ข้อมูลที่ถูกต้อง อีกทั้งผลการประเมินด้านสิ่งแวดล้อมนั้นก็จำเป็นที่จะต้องมีการเผยแพร่อย่าง แม่นยำและทันเวลา

          ทางด้าน นายโยชิฮิเดะ ซูงะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ออกมากล่าวตำหนิการบริหารจัดการที่ไม่ดีของ TEPCO ซึ่งนำไปสู่การเหตุรั่วไหลดังกล่าว ขณะที่โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นก็ออกมารับรองว่า รัฐบาลจะดำเนินการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

          ทั้ง นี้ การที่สำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นได้มีประกาศยกระดับการเตือนภัย ในครั้งแรก มีขึ้นหลัง TEPCO ออกมาเผยข้อมูลว่า มีน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีราว 300 ตัน รั่วไหลออกมาจากถังเก็บใบหนึ่ง ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก โดยการรั่วไหลดังกล่าวน่าจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม ทว่าทางบริษัทเพิ่งจะตรวจพบการรั่วไหลเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังพบว่าปริมาณกัมมันตรังสีที่ตรวจวัดได้จากตัวพนักงานที่มีหน้าที่ตรวจตรา บริเวณนั้นเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม แต่ไม่มีใครพยายามสืบหาสาเหตุ
 
          ขณะที่ทาง TEPCO เองก็ยังคงไม่สามารถค้นหาจุดที่เกิดการรั่วไหลดังกล่าวได้ ประกอบกับความล้มเหลวในการรักษาโครงสร้างถังเก็บน้ำที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสี ดังล่าวนั้น ก็ได้ก่อให้เกิดความกังวลอย่างมากว่าอาจจะเกิดการรั่วไหลเพิ่มขึ้นจากถังใบ อื่นได้ในอนาคต

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X