ชาวเน็ตเกาหลีใต้เริ่มเบื่อกับ ‘คอนเซ็ปต์’ ที่ดูจะเหมือนกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ของบอยกรุ๊ป
2020-12-15 15:51:08
Advertisement
คลิก!!!

และเหตุผลส่วนหนึ่งของความเริ่มจะเหมือนกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็คือ รูปแบบ ‘คอนเซ็ปต์’ ในลักษณะนี้นั้นดูจะเป็นที่ชื่นชอบมาก ๆ ของแฟน ๆ ต่างชาตินั่นเอง 

 

เมื่อในเร็ว ๆ ที่ผ่านมานี้ ได้มีแฟนคลับเคป๊อปชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งได้ทำการสร้างกระทู้สนทนาลงบนโลกออนไลน์ พร้อมระบุใจความที่ต้องการจะสื่อว่า ‘คอนเซ็ปต์ของบอยแบนด์สมัยนี้นั้นดูแล้วเหมือน ๆ กันไปหมด’ ซึ่งเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของชาวเน็ตเกาหลีใต้คนดังกล่าวเอง

 

ทั้งนี้ รายละเอียดของใจความสำคัญหลัก ๆ ที่เจ้าของโพสต์คนดังกล่าวต้องการจะสื่อก็คือ การที่วงการเพลงเคป๊อปในปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะกับกลุ่มบอยแบนด์รุ่นใหม่ที่นิยมเตรียม ‘รูปแบบการแสดงบนเวที’ ของพวกเขาเองให้ออกมาเป็นรูปธรรมด้วยภาพลักษณ์ การสื่อสาร และสิ่งที่ต้องการจะแสดงให้ผู้ชมเห็นในแบบที่ทั้งคล้ายกัน หรือเหมือนกันไปหมด จนในบางครั้งความเหมือนเหล่านั้นก็สร้างความยากลำบากในการแยกแยะความเป็นเอกเทศ หรือเป็นเอกลักษณ์ของวงให้กับสาธารณะชนทั่วไป หรือแฟน ๆ รุ่นใหม่ ที่มักจะเกิดความสับสนหลังการรับชมอยู่บ่อยครั้ง

 

ในกรณีนี้ ความเหมือนที่เจ้าของโพสต์คิดว่าเป็นความเหมือนกันที่ชัดเจนมาก ๆ ก็คือ สไตล์ของเสื้อผ้า ที่จะเน้นชุดแบบสูทสีดำ และสไตล์การแต่งหน้า ที่จะเน้นการแต่งตาสีเข้ม ๆ จัด ๆ อีกทั้งสมาชิกของวงบอยแบนด์เหล่านั้นก็ดูมักจะเตรียมพร้อมตัวเองให้ทำการแสดงสีหน้าที่เน้น ‘ความดุดัน’ ในการจิกกล้องออกมาในลักษณะเดียวกันเป็นส่วนใหญ่ 

 

นอกจากนี้แล้ว เจ้าของโพสต์คนเดิมยังได้แสดงความคิดเห็นในส่วนของเรื่องเพลงที่ใช้ในการแสดงอีกด้วยว่า แทบจะทุกวงบอยแบนด์ในวงการตอนนี้นั้นดูจะนิยมการปล่อยเพลงใหม่ ๆ ที่เน้นสไตล์ และจังหวะของเพลงที่เร็ว มีเสียงดนตรีที่หนัก และเสียงที่ดัง (เกินไป) รวมถึงยังเน้นการใส่ท่อนแร๊พลงไปในเพลง และยังมักเลือกรูปแบบของการนำเสนอที่เน้นความฟุ่มเฟือยอีกด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ทำให้ชาวเน็ตรายนี้รู้สึกว่า การรับชมการแสดงของบอยแบนด์สมัยนี้นั้นกลายเป็นเรื่องที่หนัก และเหนื่อยมากเกินไป (ที่จะต้องมานั่งตีความบทเพลง แยกแยะความแตกต่างกันของแต่ละวง แทนการได้มีโอกาสเสพผลงานเพลงอย่างแท้จริง)  

 

สุดท้าย ชาวเน็ตเกาหลีใต้รายนี้ก็ได้แสดงความคาดหวังของตัวเองออกมาว่า เหล่าบรรดาบอยแบนด์ในปัจจุบันจะเริ่มหันมาใช้ ‘คอนเซ็ปต์ที่สดใส’ และมีความหลากหลาย (ในสไตล์เพลง) มากขึ้น มากกว่าการเลือกใช้แต่คอนเซ็ปต์หนัก ๆ ที่เน้นแต่ฉากหลังมืด ๆ และรูปแบบการนำเสนอที่เน้นการตัดภาพไปมาอย่างรวดเร็วจนแทบจะไม่สามารถสังเกตเห็นตัวสมาชิกได้ว่าใครเป็นใคร ทั้งนี้ ชาวเน็ตรายนี้ยังได้อธิบายด้วยว่า ตัวเธอนั้นไม่ได้เป็นแฟนคลับของไอดอลวงใดวงหนึ่ง แต่เป็นเพียงผู้ชมคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสรับชมการแสดงในรายการเพลงของไอดอล และต้องการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์ส่วนตัวของเธอเอง

 

อย่างไรก็ดี ภายหลังที่โพสต์ดังกล่าวนั้นได้รับการแชร์ออกไปในวงกว้าง ชาวเน็ตเกาหลีใต้คนอื่น ๆ อีกมากมายจึงพากันมาร่วมวงสนทนา และแสดงความคิดเห็นของพวกเขาในประเด็นนี้อย่างดุเดือดว่า:

“ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่ฉันคนเดียวสินะที่รู้สึกแบบนี้ ฉันเองเป็นแฟนคลับตัวยงของวงไอดอลวงหนึ่ง แต่ฉันมีความคิดแบบเดียวกันกับเจ้าของโพสต์เลย”

“ฉันเห็นด้วยกับเธออย่างมากเลย สำหรับฉัน คอนเซ็ปต์ของวงบอยแบนด์สมัยนี้เน้นแต่การเอาใจแฟนคลับต่างชาติ เพราะพวกเขาต้องการตีตลาดต่างประเทศ”

“เหมือนฉันก็เคยอ่านเจอโพสต์ที่วิพากษ์วิจารณ์รายการ ‘Road to Kingdom’ ว่าพวกเขาเหมือนกันไปหมดด้วยนะ (ทำโชว์ด้วยสไตล์คอนเซ็ปต์แบบเดียวกัน)”

“แต่จริง ๆ เลยนะ การออกเพลงด้วยคอนเซ็ปต์สดใสนี่เป็นแค่เรื่องที่ง่ายที่จะพูดถึงเท่านั้นแหละ [แต่การลงมือทำจริง ๆ นั้นเป็นเรื่องยาก] โดยเฉพาะกับวงที่ไม่มีฐานแฟนคลับที่รอยัลกับวงมากพอน่ะ การคัมแบ็คด้วยเพลงสดใส ๆ น่ารัก ๆ ช่วยอะไรพวกเขาไม่ได้หรอก”

“สำหรับฉัน เมื่อพูดถึงคอนเซ็ปต์ดาร์ค ๆ หนัก ๆ แล้ว ก็มีแค่ ‘BAP’ ‘Block B’ ‘Monsta X’ และ ‘Ateez’ เท่านั้นแหละ (ที่ฉันชอบ)”

“ดูอย่างวง ‘The Boyz’ สิ พวกเขาอยู่กับคอนเซ็ปต์น่ารักใส ๆ มาตั้งเกือบตลอด 2 ปี แต่แล้วพวกเค้าก็ไม่เคยได้รับความสนใจอะไรเลย”

“มันก็แค่ว่าคอนเซ็ปต์น่ารัก ๆ สดใส ๆ มันไม่ใช่สิ่งที่ผู้คนส่วนมากนิยมชมชอบมากเป็นพิเศษอีกแล้วไง”

“ฉันว่าเจ้าของโพสต์นี้ดูรายการเพลงไม่จบนะ มันเหมือนกับว่าเธอนั่งดูรายการเพียงแค่ 17 นาทีจากทั้งหมด 6 ชั่วโมงของเนื้อหารายการอ่ะ”

“มันก็จริงนะว่าพวกเขาดูเท่ดี แต่มันก็จริงอีกแหละที่พวกเขาดูเหมือน ๆ กันไปหมด”

“ฉันว่านะ เจ้าของโพสต์ก็คงจะมาสร้างกระทู้บ่นอีกนั่นแหละถ้าหากว่าบอยแบนด์กลับมาใช้คอนเซ็ปต์แนวน่ารัก ๆ ใส ๆ จริง ๆ”

 

ที่มา  https://pann.nate.com/

แปลโดย  http://popcornfor2.com/

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X