ชาวเน็ตงง มาตรฐานจัดเรตละคร-การ์ตูนของไทยสุดมั่ว
2013-09-08 13:08:22
Advertisement
คลิก!!!

      ชาวเน็ตงง มาตรฐานจัดเรตละคร-การ์ตูนของไทยสุดมั่ว การ์ตูนเด็กเรต 18+ แต่ละครฉากหวือหวา 13+

            เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ ผู้ปลดปล่อย Rises ได้มีการเผยแพร่ภาพเปรียบเทียบรายการการ์ตูนกับละคร ที่มีการจัดระดับความเหมาะสมของเนื้อหารายการโทรทัศน์ (เรต) สุดพิลึก โดยการ์ตูนสำหรับเด็กได้เรตกลุ่มผู้ชมที่ 18+ ส่วนละครที่ค่อนข้างจะมีเนื้อหาหวือหวาและฉากที่เกี่ยวกับเพศกลับกลายเป็นว่ามีเรตกลุ่มผู้ชมที่ 13+ จนชาวเน็ตเกิดการตั้งคำถามกันว่า ใครเป็นผู้รับผิดชอบ และใช้มาตรฐานใดในการจัดเรตการฉายของแต่ละรายการ

            อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทาง Cartoon Club ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กขอโทษสำหรับการขึ้นเรตผิดจนเกิดความเข้าใจผิด ซึ่งขณะนี้ทาง กสทช. ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดหมวดหมู่ประเภทรายการให้มีความเหมาะสมกับผู้ชมมากยิ่งขึ้น
 


            ทั้งนี้ จากข้อมูลของ กสทช.ได้มีการประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2556 ซึ่งเป็นการปรับเรตใหม่ ตามประกาศผังรายการ ได้แบ่งระดับความเหมาะสม 6 ระดับไว้ ดังนี้

             "ป" รายการสำหรับเด็กปฐมวัย อายุ 3-5 ปี

             "ด" รายการสำหรับเด็ก อายุ 6-12 ปี

             "ท" รายการสำหรับผู้ชมทุกวัย

โดยเรต "ป", "ด" และ "ท" ไม่กำหนดเวลาการออกอากาศ

             "น 13" รายการที่เหมาะกับผู้ชมที่มีอายุมากกว่า 13 ปีขึ้นไป ผู้ชมที่มีอายุน้อยกว่า 13 ปี ควรได้รับคำแนะนำ กำหนดห้ามออกอากาศก่อน 20.30 น.

             "น 18" รายการที่เหมาะกับผู้ชมที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป ผู้ชมที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี ควรได้รับคำแนะนำ กำหนดห้ามออกอากาศก่อน 22.00 น.

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X