I' m home ผมกลับมาแล้วครับ ...
2015-09-15 12:32:43
Advertisement
คลิก!!!

I' m home ผมกลับมาแล้วครับ ...

 

สำหรับคอซีรีส์ญี่ปุ่นคงคุ้นกับฉากคนญี่ปุ่นเมื่อเลิกงานกลับถึงบ้าน  เขาจะมีคำพูดติดปากว่า “ทาไดมะ” (Tadaima (ただいま) ความหมาย คือ  I' m home  " ผมกลับมาแล้วครับ"  ซึ่งซีรีส์เรื่องนี้สื่อความตรงตามชื่อเรื่องเลย

เนื้อเรื่องมีอยู่ว่า  ฮิซาชิ อิเอจิ รับบทโดย ทาคุยะ คิมูระ คือคนทำงานผู้เต็มไปด้วยแรงทะเยอทะยาน เขาประสบความสำเร็จด้านการงานอย่างยิ่งยวดจนกลายเป็นคนไร้หัวใจ เพื่อความสำเร็จกับเป้าหมาย...เขาทำได้ทุกอย่างแม้จะต้องทำเรื่องเลวร้ายก็ตาม จวบจนวันหนึ่งเขาประสบอุบัติเหตุแต่รอดชีวิตมาได้ราวปาฏิหารย์...จากอุบัติเหตุครั้งนั้นทำให้เขาสูญเสียความทรงจำเมื่อห้าปีก่อนพร้อมกลายเป็น ”มนุษย์ลึกลับ” ผู้มีกุญแจลับถึงสิบดอกให้เขาสืบหาความจริง

 

I' m home  แม้จะมีวิธีการเดินเรื่องที่ไม่ได้ชวนให้ติดหนึบจนดูแล้วหยุดไม่อยู่ แต่มีความน่าสนใจมากอยู่ตรงวิธีการนำเสนอ ด้วยการเล่าเรื่องผ่านความทรงจำที่หายไปของ อิเอจิ ผู้ต้องทำหน้าที่เรียกคืนความทรงจำนั้นผ่านกุญแจสิบดอกที่เขาจะต้องใช้”เปิด”ห้องลับ” เปิดความทรงจำอันเจ็บปวดที่หัวใจของเขาสั่งให้”ลืม”  ...แล้วกลับไปเรียนรู้ข้อผิดพลาดจากการใช้ชีวิตก่อนจะประสบอุบัติเหตุโดยความลับนั่นก็จุดประกายความสงสัยใคร่รู้ในสมองของคนดูให้รู้สึกอยากร่วมค้นหาไปพร้อมกับอิเอจิ   อีกทั้งสาเหตุที่ทำให้อิเอจิมองเห็น ฮิซาชิ โยชิโอะ ผู้เป็นลูกชาย กับเมกุมิ ผู้เป็นภรรยาของเขานั้นสวมหน้ากากตลอดเวลาจนเขาไม่อาจคาดเดาหน้าตาของภรรยาและลูกได้ว่ารู้สึกอย่างไร หรือกำลังคิดอะไร? … ประเด็น "ความลับใต้หน้ากาก"นั้น ก็คือเสน่ห์ลับของเรื่องนี้ ...บรรยากาศการใช้ชีวิตในครอบครัวของอิเอจินั้นเต็มไปด้วยความอึดอัด เมื่อต้องนอนร่วมเตียงกับภรรยาผู้สวมหน้ากาก  ต้องนั่งร่วมโต๊ะกินข้าวกับภรรยาและลูกที่สวมหน้ากากตลอดเวลา...เมื่อมีคนถามว่า ภรรยาของเขาสวยไหม อิเอจิ กลับไม่รู้ด้วยซ้ำว่า หน้าตาภรรยาของเขาเป็นอย่างไร...เรื่องมันเศร้านะ ! เขาอดสงสัยไม่ได้ว่า เขามีความสุขในครอบครัวปัจจุบันจริงหรือ ?  เนื้อหาเรื่องนี้เต็มไปด้วยคำถามของอิเอจิ ที่เหมือนยิงคำถามนั้นออกมาถามคนดูด้วยเช่นกัน...แม้อิเอจิจะมองไม่เห็นหน้าตาลูกเมียแต่ทว่าดันจดจำความผูกพันที่มีต่ออดีตภรรยากับลูกสาวได้จึงทำให้บรรยากาศของเรื่องราวเจือกลิ่นดราม่าของรักสามเศร้าอยู่จาง ๆ แม้ซีรีส์เรื่องนี้จะให้บรรยากาศของความเป็นซีรีส์แนว"ครอบครัว" แต่ความเป็นซีรีส์ญี่ปุ่นก็มักถ่ายทอดแต่ละฉากด้วยภาพและบทละครที่เน้นทั้งสอนและให้คนดูได้เสพสาระจากการรับชมมากกว่า... บรรยากาศของซีรีส์จึงไม่หวานละเมียดละไมเหมือนยอดน้ำตาลไว้เป็นยาหอม ...

 

อายะ อุเดโตะ รับบท เมกุมิ ภรรยาผู้แสนดีที่ฮิซาชิ อิเอจิ นั้นทำแต่งานจนไม่เคยมองเห็นคุณค่าของใคร แม้แต่ภรรยาของเขา บทของอายะมีดราม่าเล็ก ๆ เมื่อสามีของเธอรอดชีวิตมาเขาก็มีท่าทีแปลก ๆ ต่อเธอ โดยที่เธอมีคำถามอยู่ในหัวเสมอว่า "เขารักเธอบ้างไหม" ซึ่งเธอหารู้ไม่ว่าอาการแปลก ๆ นั้นเกิดจากการที่เขาเห็นเธอสวมหน้ากาก อีกทั้งความทรงจำของเขาเห็นจะมีแต่เรื่องของอดีตภรรยาเท่านั้น เมกุมิจึงต้องรอคอยเขาฟื้นความทรงจำด้วยความเจ็บปวดและอดทน อีกทั้งก็มี”ความลับ” ซ่อนไว้โดยไม่ยอมบอกสามีเหมือนกัน แล้วความลับที่ว่านั้นคืออะไร? ...อิเอจิจึงต้องสืบค้นประสา”มนุษย์ความลับเยอะ”... ว่ากันว่าช่วงถ่ายทำซีรีส์เรื่องนี้อายะกำลังตั้งครรภ์ด้วยดังนั้นเธอจึงดูทั้งอวบอึ๋ม ตอนแรกที่ดูยังคิดว่าเธอรับบทคนท้องซะอีก...( แต่ไม่ใช่นะ อิอิ เธอท้องจริงจ้า)

 

เชื่อว่าสาวกของพระเอกรุ่นใหญ่อย่างทาคูยะ คิมูระคงไม่ยอมพลาด I' m home แน่ จึงอยากนำเสนอให้ผู้ชื่นชอบการชมซีรีส์สาระดีได้ลองชม I' m home  ด้วยแม้จะไม่สนุกที่สุดแต่"สาระอันอบอุ่น" ที่แทรกไว้ในแต่ละตอนใน   I' m home  นั้นยอดเยี่ยมที่สุด โดยคนดูจะได้เรียนรู้วิธีการใช้ชีวิตผ่านประสบการณ์ของ ฮิซาชิ อิเอจิ ... ผู้เกือบจะสายเกินกว่าจะค้นพบสิ่งที่มีค่าทีสุดในชีวิตของเขา ซึ่งวันนั้นถ้าเขาไม่เกิดอุบัติเหตุ ถ้าเขาไม่รอดชีวิตราวปาฏิหารย์  อิเอจิก็อาจไม่มีวันที่เขาได้พูดคำว่า “ทาไดมะ” อย่างรู้ซึ้งถึงความหมายของคำนั้นอย่างแท้จริง ...

 

เรื่องโดย  ราดหน้า

เครดิต http://www.tv-asahi.co.jp/imhome/

 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X