มีคำตอบ! เราควรวิตกเกี่ยวกับ “ไวรัสเมอร์ส” หรือไม่?
2015-06-09 19:50:30
Advertisement
คลิก!!!

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็น ได้อ้างอิงคำตอบจากผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า จริงแล้วๆ เราไม่ควรหวาดกลัวไวรัสเมอร์สให้มากจนเกินเหตุ  เพราะมันไม่ใช่โรคที่แพร่กระจายได้ง่าย คนที่มีเชื้อเมอร์สอยู่ในร่างกาย มีแนวโน้มจะทำให้คนอื่นติดเชื้อไปด้วยไม่ถึง 1 คน ถือว่าน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับอีโบลา  ซึ่งคนที่ป่วยเป็นอีโบลา มีแนวโน้มจะแพร่เชื้อต่อไปอีก 2 คน  หรือคนที่ป่วยเป็นโรคหัด มีแนวโน้มจะแพร่เชื้อต่อไปอีก 15 คน

 

ไวรัสเมอร์ส ติดต่อกันได้อย่างไร?

ไวรัสเมอร์ส ติดต่อกันได้โดยการอยู่ใกล้ หรือ สัมผัสกับผู้ป่วยเป็นโรคนี้  ซึ่งในกรณีของเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่  คนจะติดเชื้อมาจากโรงพยาบาล   หรือในกรณีของซาอุดีอาระเบีย ก็ติดเชื้อมาจากการอยู่ในบ้านพักหลังเดียวกับผู้ป่วย ดังนั้น  ถ้าเราไม่ได้ไปข้องเกี่ยวกับโรงพยาบาล หรือ ไม่ได้ไปซาอุดีอาระเบีย ก็ไม่ต้องวิตกว่าจะติดเชื้อ

 

ไวรัสเมอร์ส จะกลายพันธุ์หรือไม่ ?

ไวรัสเมอร์สอาจกลายพันธุ์ได้   แต่ตอนนี้ ยังไม่มีหลักฐานว่า ไวรัสเมอร์สที่พบในเกาหลีใต้ กลายพันธุ์ไปแล้วจากที่พบในซาอุดิอาระเบีย   แต่ถ้าไวรัสเมอร์สกลายพันธุ์ขึ้นมา ก็จะทำให้โรคนี้ยิ่งระบาดรุนแรงมากขึ้น

 

เหตุใดจึงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเกาหลีใต้ ?

เป็นคำถามที่ทุกคนอยากรู้  และองค์การอนามัยโลกก็ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปเกาหลีใต้เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้   ซึ่งก็อาจเป็นไปได้ว่า เนื่องจากเกาหลีใต้มีระบบสาธารณสุขที่ทันสมัยและมีระบบจัดการที่ดี     จึงตรวจพบผู้ติดเชื้อได้อย่างรวดเร็ว   ทำให้ดูเหมือนว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

เราควรวิตกหรือไม่ ที่มีผู้ติดเชื้อเมอร์สเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ?

คนที่ติดเชื้อเมอร์ส ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีอาการเจ็บป่วยไปเสียทุกคน  บางคนอาจเจ็บป่วยไม่รุนแรง หรือไม่มีอาการเลยด้วยซ้ำ    ผู้ป่วยหลายรายที่ติดเชื้อแต่หายดีแล้วก็มี  ส่วนผู้ที่ถูกกักบริเวณ หลายร้อยคนก็ได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้ว

 

เหตุใดไวรัสเมอร์สจึงตั้งต้นระบาดในเกาหลีใต้ครั้งนี้ ?

เกิดจากมีชายเกาหลีใต้คนหนึ่งเดินทางไปสี่ประเทศแถบตะวันออกกลาง แล้วติดเชื้อมาโดยไม่รู้ตัว  พอเดินทางกลับเกาหลีใต้  เขาก็ได้ไปยังสถานพยาบาล 4  แห่งในเกาหลีใต้ จึงนำเชื้อไปติดผู้อื่น  และเชื้อก็ติดกันไปติดกันมาจนถึงขณะนี้

 

เหตุใด ไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้จึงแพร่กระจายที่โรงพยาบาลเป็นหลัก ?

เนื่องจากโรงพยาบาลในเกาหลีใต้ อนุญาตให้สมาชิกครอบครัวไปนอนเฝ้าถึงข้างเตียงคนไข้  ดูแลกันอย่างใกล้ชิด จึงทำให้ติดเชื้อมาโดยไม่รู้ตัว

 

ไวรัสเมอร์ส อันตรายหรือไม่ ?

ไวรัสเมอร์ส จะอันตรายทันที หากผู้ติดเชื้อเกิดอาการเจ็บป่วยอย่างรุนแรง ในกรณีของเกาหลีใต้นั้น  ผู้เสียชีวิตจากไวรัสเมอร์ส  มักมีโรคภัยไข้เจ็บอื่นแฝงอยู่ก่อนแล้ว เช่น ป่วยเป็นมะเร็ง , โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หรือ โรคหัวใจ  ไวรัสเมอร์ส มีอัตราการเสียชีวิต 30 ถึง 40 เปอร์เซ็นต์  แต่ในเกาหลีใต้  ผู้ป่วยเป็นไวรัสเมอร์ส มีอัตราการเสียชีวิตไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น   เพราะมีระบบจัดการด้านสาธารณสุขที่ดี

 

เด็ก ๆ ควรหยุดเรียนหรือไม่ เพื่อป้องกันการติดเชื้อเมอร์ส ?

คำตอบคือไม่จำเป็น  เพราะในเกาหลีใต้ คนที่ติดเชื้อเมอร์สเกือบ 100 คน มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เป็นวัยรุ่น  แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่า เด็กจะไม่ติดเชื้อ   เพียงแต่มีแนวโน้มว่า คนติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ  ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า การปิดโรงเรียนจึงไม่ใช่เหตุผลที่ดี เพราะไวรัสเมอร์สก็ไม่ได้แพร่ลามได้ง่ายขนาดนั้น

 

ไวรัสเมอร์สจะแพร่ไปประเทศอื่นหรือไม่ ?

สถานการณ์ยังไม่ชัดเจน  แต่ทางองค์การอนามัยโลกก็ยังไม่ได้แนะนำให้เลี่ยงการเดินทางไปเกาหลีใต้ หรือ จำกัดการค้ากับประเทศนี้    ในขณะที่ฮ่องกง ซึ่งเคยรับมือการระบาดของซาร์ส เมื่อ 10 ปีก่อน  ได้ออกคำเตือนในระดับสีแดง ให้คนฮ่องกงถ้าไม่จำเป็นก็อย่าไปเกาหลีใต้

 

เมอร์ส กับ ซาร์ส  มีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ ?

เมอร์ส เป็นไวรัสตระกูลเดียวกับซาร์ส หรือ โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง  และยังเป็นตระกูลเดียวกับโรคหวัดอีกด้วย   แต่เมื่อครั้งที่ซาร์ส ระบาดนั้น  มีผู้ป่วยมากกว่า 8 พันคนเมื่อปี 2003  และคร่าชีวิตประชาชนไป 773 คนทั่วโลก   ในขณะที่ เมอร์ส ไม่ได้ติดต่อจากคนสู่คนได้ง่ายขนาดนั้น

 

เหตุใดทุกคนถึงตื่นตระหนกกับเมอร์ส ?

เพราะเป็นโรคใหม่ ที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้มากมายนัก   อีกทั้งยังไม่มีวัคซีน หรือ ยารักษาได้ด้วย    ลักษณะการแพร่เชื้อของเมอร์ส ก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจน

 

ขอขอบคุณที่มา  http://www.springnews.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X