สาเหตุของการนอนไม่หลับและวิธีแก้ไข/ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
2015-06-08 14:37:05
Advertisement
คลิก!!!

        แน่นอนว่าคนที่นอนน้อยจะส่งผลเสียต่อสุขภาพและสมาธิในการทำงาน โดยปกติแล้วผู้ใหญ่ต้องการการนอนหลับอย่างน้อย 7 - 8 ชั่วโมง แต่หากยังมีปัญหาเรื้อรังเรื่องการนอนไม่หลับจึงควรต้องปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและคำแนะนำที่ถูกต้อง ยังมีเทคนิคบางอย่างที่ช่วยลดความเครียดและช่วยให้นอนหลับสบายซึ่งผู้เขียนขอแนะนำไว้ดังนี้
       
       1. ตรวจดูสุขภาพ เพราะบางคนเป็นโรคภาวะการหยุดหายใจช่วงคราว หรือ มีภาวะหอบในขณะนอนหลับ ซึ่งการหยุดหายใจเป็นบางช่วงของการนอนหลับทำให้เรานอนหลับไม่สบายทั้งคืน ควรปรึกษาแพทย์หากเกิดภาวะเหล่านี้ เพื่อการนอนหลับที่เต็มอิ่ม หรือการลดน้ำหนักในกรณีที่น้ำหนักตัวมากเกินไป การเลิกบุหรี่ และการทำ CPAP นั้นย่อมาจาก Continuous Positive Airway Pressure คือ การใช้เครื่องความดันลมเพื่อเปิดขยายทางเดินหายใจอาจเป็นการรักษาที่ได้ประสิทธิผลดีที่สุดวิธีหนึ่งในการรักษาภาวะอุดกั้นทางเดินหายใจขณะหลับ
       
       2. การทานอาหารที่น้อยเกินไปเป็นสาเหตุหนึ่งของการนอนไม่หลับ การกินอาหารอย่างเหมาะสมจะช่วยให้น้ำตาลในเลือดอยู่ในภาวะปกติ ดังนั้นการทานอาหารเช้าเป็นประจำและพยายามรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบทุกมื้อจะช่วยได้ เช่นทานไข่กับข้าวซ้อมมือ และทานอาหารมื้อเล็กๆในตลอดทั้งวันจะช่วยให้พลังงานมีอยู่ตลอดทั้งวันซึ่งช่วยให้นอนหลับได้ดี
       
       3. ภาวะโลหิตจางเป็นสาเหตุหนึ่งของการนอนไม่หลับในผู้หญิง การมีประจำเดือนทำให้สูญเสียธาตุเหล็ก เม็ดเลือดแดงเป็นสิ่งที่จำเป็นในการลำเลียงออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้น ควรรับประทานธาตุเหล็กเสริม ( โดยคำแนะนำจากแพทย์)หรืออาหารที่ประกอบด้วยธาตุเหล็ก เช่นเนื้อสัตว์ ถั่ว ผักใบเขียว เป็นต้น
       
       4. ปัญหาเรื่องความเครียด หลายท่านคิดว่าปัญหาเรื่องความเครียดเป็นปัญหาที่จิตใจเท่านั้น แต่ความเครียดสามารถส่งผลต่อการนอนหลับ ความเหนื่อยล้า ปวดศีรษะ ได้ ดังนั้นหากมีปัญหานี้เรื้อรังความปรึกษาแพทย์เพื่อการรักษาที่ถูกต้องต่อไป 

 
        5. ปัญหาไทรอยด์ ต่อมไทรอยด์เป็นต่อมเล็กๆ ที่อยู่บริเวณคอ ซึ่งช่วยควบคุมการไหลเวียนของโลหิต ทำให้ร่างกายมีพลังงานในการขับเคลื่อน หากต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติจะส่งผลต่อน้ำหนัก วิธีแก้ไขคือการตรวจเลือดดูการทำงานของต่อมไทรอยด์ ตรวจหาระดับฮอร์โมนในร่างกายว่าทำงานปกติหรือไม่
       
       6. กาเฟอีน เครื่องดื่มประเภทที่มีกาเฟอีนอาจทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า แต่หากมีในร่างกายมากเกินไป ส่งผลให้หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง และเกิดความเครียด และมีงานวิจัยยืนยันว่ากาเฟอีนทำให้ร่างกายเกิดภาวะนอนไม่หลับได้ ดังนั้น จึงควรลดการดื่มกาแฟ ชา น้ำอัดลม ช็อกโกแลต ก่อนนอน 
       
       7. ภาวะการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ทำให้เกิดการเจ็บปวด หรือมีความยากลำบากในการปัสสาวะ ปัญหานี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นอนไม่หลับได้ ดังนั้นการไปพบแพทย์และทานยาแก้อักเสบจะช่วยให้ปัญหานี้หมดไปได้
       
       8. เป็นเบาหวาน ระดับน้ำตาลในเลือดของคนเป็นเบาหวานจะไม่ปกติและส่งผลให้มีความเหนื่อยล้า ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ดังนั้น หากเกิดภาวะดังนั้นควรตรวจเลือดเพื่อหาภาวะน้ำตาลในเลือดและทานยาตามคำสั่งของแพทย์
       
       9. ภาวะการขาดน้ำ ร่างกายจะรู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ดังนั้น การดื่มน้ำจะช่วยในร่างกายมีการทำงานได้เป็นปกติ และผ่อนคลาย จะรู้ว่าเราดื่มน้ำพอเพียงหรือไม่ ให้ดูจากสีของปัสสาวะที่มีสีอ่อน หรือควรดื่มน้ำก่อนการออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำนั่นเอง
       
       10. ภาวะโรคหัวใจ หากร่างกายไม่สามารถทำงานปกติในชีวิตประจำวันได้ เช่น ทำความสะอาดบ้าน ดูแลสวน ซึ่งเป็นการทำงานปกติอาจเป็นเพราะการทำงานของหัวใจผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและทานยาอย่างถูกต้อง
       
       11. การทำงานในกะกลางคืน อาจรบกวนตารางเวลานอนที่ต้องสลับเปลี่ยนได้ เพราะบางคนอาจมีปัญหาการนอนในช่วงเวลากลางวัน ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือการจัดเวลาการนอนที่เหมาะสม ใช้ม่านปิดในขณะนอนกลางวันเพื่อไม่ให้แสงรบกวน หาสถานที่สงบและอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อให้ได้การพักผ่อนที่เพียงพอ
       
       12. การแพ้อาหารบางประเภท อาจส่งผลต่อการนอนหลับพักผ่อน ดังนั้น ให้สังเกตตัวเองหากหลังรับประทานอาหารแต่ละมื้อ มีความรู้สึกอ่อนเพลียตามมา ควรหาสาเหตุ และปรึกษาแพทย์ว่าแพ้สารอาหารอะไร
       
       การนอนที่เพียงพอถือเป็นยาวิเศษที่ทำให้ร่างกายขับเคลื่อนต่อไปได้ ดังนั้น การดูแลรักษาสุขภาพ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และสังเกตพฤติกรรมการกิน จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและต่อสู้กับโรคภับไข้เจ็บได้ต่อไปได้ เป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวเสมอค่ะ
       
       ข้อมูลอ้างอิง
       webmd.com
 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X