เด็กไทยเตี้ยมาก!! หนุ่มสาววัย 18 ปี สูงเฉลี่ยแค่ “157-167 ซม.”
2015-05-14 13:43:57
Advertisement
คลิก!!!

        เด็กไทยเตี้ยมาก หนุ่มอายุ 18 สูงเฉลี่ย 167 ซม. ส่วนผู้หญิงสูงเฉลี่ยแค่ 157 ซม. กรมอนามัยชี้คนไทยดื่มนมน้อยมาก ย้ำพ่อแม่ใส่ใจมื้อเช้าลูก พร้อมนม 1 แก้ว ช่วยสร้างสติปัญญา ยืดความสูงร่างกาย เติบโตสมวัย

 
       นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า อาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญมาก เพราะช่วงนอนหลับตอนกลางคืนร่างกายก็ยังเผาผลาญสารอาหารตามปกติ หากไม่กินอาหารเช้าจะทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดต่ำลง อ่อนเพลีย หงุดหงิด อารมณ์เสีย โดยเฉพาะเด็กวัยเรียนเป็นวัยที่มีความต้องการพลังงาน และสารอาหารเพื่อการเจริญเติบโต หากไม่กินอาหารเช้าจะส่งผลทำให้ร่างกายแคระแกรน สติปัญญาทึบ ง่วงซึม ไม่มีสมาธิ ไม่มีความพร้อมในการเรียน ประสิทธิภาพการเรียนรู้และการทำงานต่ำ ร่างกายอ่อนแรงอาจถึงขั้นหน้ามืดเป็นลม และเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระเพาะ
       
       นพ.พรเทพ กล่าวว่า จากผลการสำรวจพฤติกรรมไม่กินอาหารเช้าของเด็กวัยเรียนอายุ 6 - 11 ปี พบว่า ไม่กินอาหารเช้า ร้อยละ 30 และเด็กนักเรียนหญิงอายุ 12 - 14 ปี ไม่กินอาหารเช้า ถึงร้อยละ 52 ดังนั้น ผู้ปกครองจึงควรเอาใจใส่จัดเตรียมอาหารเช้าสำหรับเด็ก หากไม่มีเวลาเตรียมอาหารเช้าเองก็ควรจะเพิ่มเวลาซัก 10 - 20 นาที เพื่อออกไปเลือกเมนูอาหารเช้าที่มีคุณค่าโภชนาการ หาซื้อง่าย สะดวกในการรับประทานนอกบ้าน และควรเสริมด้วยการดื่มนม 1 แก้วหลังมื้อเช้าด้วย
       
       “นอกจากนี้ ผลสำรวจล่าสุดพบคนไทยดื่มนมน้อยมาก เฉลี่ยคนละประมาณ 14 ลิตรต่อปี ขณะที่อัตราการดื่มนมในอาเซียนเฉลี่ยคนละ 60 ลิตรต่อปี ทั่วโลกเฉลี่ยคนละ 103.9 ลิตรต่อปี กล่าวได้ว่าอัตราดื่มนมคนไทยยังต่ำกว่าอาเซียนและโลก 4 - 7 เท่า ส่งผลให้เด็กไทยเมื่อมีอายุ 18 ปี มีความสูงเฉลี่ยค่อนข้างเตี้ย โดยผู้ชายสูงเฉลี่ย 167.1 เซนติเมตร ผู้หญิงสูงเฉลี่ย 157.4 เซนติเมตร ทั้งที่นมเป็นเครื่องดื่มที่มีโปรตีนที่มีคุณภาพและแคลเซียมที่ดี ทำหน้าที่สร้างการเจริญเติบโตของร่างกายในเด็ก ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว
       
       นพ.พรเทพ กล่าวว่า จากข้อมูลการศึกษาของสำนักโภชนาการ กรมอนามัย พบว่า นมโคสดแท้ ปริมาณ 100 มิลลิลิตร ให้สารอาหารที่จำเป็น ได้แก่ แคลเซียม 135 มิลลิกรัม โปรตีน 3.3 กรัม วิตามินเอ 71 มิลลิกรัม และวิตามินอี 0.22 มิลลิกรัม และมีผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการดื่มนม วันละประมาณ 2 แก้ว ร่วมกับการออกกำลังกายประเภทที่มีการยืดตัว เช่น ว่ายน้ำ บาสเกตบอล และ โหนบาร์ จะช่วยเพิ่มความสูงได้ โดยเด็กก่อนวัยเรียนควรดื่มนมชนิดธรรมดาวันละ 2 - 3 แก้ว เด็กวัยเรียนดื่มวันละ 2 แก้ว ซึ่งวิธีการที่ดีที่สุดคือแนะนำให้ดื่มนมหลังมื้ออาหารอย่างน้อย 1 แก้ว
 
 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X