เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ถามแรงเกินหรือไม่
2015-05-09 16:42:12
Advertisement
คลิก!!!
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ANTI SOTUS


          ดราม่าหนัก เพจต้านการรับน้องโซตัส ชี้การรับน้องของโรงเรียนมัธยมในนครศรีธรรมราชไม่เหมาะสม ขณะที่คณะทำงานออกโรงโต้ อยากให้มองภาพรวมมากกว่าภาพแค่ไม่กี่ภาพ และฟังเสียงจากรุ่นน้องจริง ๆ 

          ฤดูการเปิดภาคการศึกษาใหม่ใกล้เข้ามาทุกที ขณะที่สถานศึกษาบางที่ก็ได้เริ่มเปิดการเรียนการสอนกันแล้ว อย่างไรก็ตามหนึ่งในกระแสข่าวที่เรามักจะได้ยินกันบ่อยครั้งในช่วงเปิดภาคการศึกษาใหม่ คงจะหนีไม่พ้น "กิจกรรมรับน้อง" ที่ถูกจัดขึ้นในหลายสถาบัน รวมถึงโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งในวันนี้ (9 พฤษภาคม 2558) ได้ถูกเพจ ANTI SOTUS หยิบยกขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมพร้อมเผยให้เห็นภาพของเหล่ารุ่นน้องชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กำลังนอนคว่ำหน้าอยู่บนพื้น โดยมีรุ่นพี่ยืนคุมฐานกิจกรรม รวมถึงภาพกิจกรรมอื่น ๆ 

 

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ANTI SOTUS

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ANTI SOTUS


โดยเพจดังกล่าวระบุข้อความว่า 

          "ภาพของการรับน้อง ปีการศึกษา 2558 มัธยมศึกษาปีที่ 4 ของ โรงเรียนหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เป็นประเภทโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ (โรงเรียนมัธยม) แสดงให้เห็นว่าการรับน้องเริ่มรุกล้ำเข้าสู่การศึกษาขั้นพื้นฐานมากขึ้น ภาพที่นำมาเสนอนี้ อาจดูไม่รุนแรงในสายตาของคนหลายคนมากนัก แต่สำหรับมันคือสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสถานศึกษาที่ปลูกฝัง สร้างเด็กให้มีคุณธรรม-จริยธรรมอันดีงาม

          ถ้าคิดว่ามันคือการสร้างระเบียบก็ไม่ต้องมาเป็นนักเรียน คงต้องไปฝึกเป็นทหารแทน นักเรียนไม่ได้ต้องการสิ่งที่ปลูกฝังเรื่องนี้มากนัก เขาคือผู้มีปัญญา ไม่จำเป็นต้องมา กินข้าวใต้โต๊ะ หรือ กลิ้งเกลือกนอนกับพื้น อะไรเลย
สมควรหรือไม่สมควร สังคมโปรดพิจารณา"

          ขณะที่ผู้คนในโลกโซเชียลต่างมองภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความเห็นที่แตกต่างกัน โดยมีทั้งผู้ที่เข้ามาวิจารณ์ว่ากิจกรรมรับน้องในทำนองนี้เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งต่าง ๆ ที่ถูกฝึกก็ไม่ได้ถูกนำไปใช้ในชีวิตประจำวันแต่อย่างใด และหากการฝึกเป็นสิ่งที่จำเป็นจริง ๆ ก็คงจะถูกบรรจุเข้าอยู่ในหลักสูตรด้านการศึกษาแล้ว ยังมีอีกบางส่วนที่มองว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องไร้สาระ พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหล่ารุ่นพี่ที่จัดกิจกรรมบังคับรุ่นน้องด้วยความบ้าอำนาจของตัวเองอีกด้วย

 

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Aong Pitchapon Nunual

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก Nattapon Meanpet


          อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวเน็ตอีกกลุ่มใหญ่ที่แสดงความเห็นค้านจากกลุ่มข้างต้น โดยมองว่ากิจกรรมเหล่านี้เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อหวังให้รุ่นน้องเรียนรู็จักการรักและสามัคคี อยากให้มองที่เจตนาของรุ่นพี่รวมถึงสิ่งที่น้อง ๆ จะได้รับมากกว่าภาพความรุนแรงเพียงชั่วครู่ อีกทั้งเมื่อพิจารณาดี ๆ การรับน้องของโรงเรียนแห่งนี้ก็ไม่ได้มีกิจกรรมที่ใช้ความรุนแรงหรือไม่เหมาะสมใด ๆ 

          ขณะที่ทางเพจ ANTI SOTUS ก็ได้เข้ามาตอบโต้ว่า การใช้ความรุนแรงหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่การสอนให้เด็กยอมรับการใช้อำนาจผิด ๆ นั้นเป็นเรื่องที่น่ากลัวกว่า ก็ขอชื่นชมรุ่นพี่ที่หวังดีต่อรุ่นน้อง แต่อย่างให้ศึกษาอย่างรอบคอบเพราะสิ่งที่เราคิดว่าดีอาจกลายเป็นผลเสียก็ได้ และขอให้คุณครูผู้คุมกิจกรรมระวังโทษทางวินัยด้วย 

          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีผู้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าวอย่างกว้างขวาง เฟซบุ๊กGuitar's Sukhonthapatipak ก็ได้ออกมาตอบโต้ทางเพจว่า "คุณครับ ผมในนามหัวหน้าจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ประธานนักเรียนและคณะกรรมการนักเรียน พวกเรามีความคิด มีสมอง ผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรมทุกสิ่งเราต้องการให้นักเรียนได้เป็นคนที่ดี มีวินัย คุณอย่าเหมารวมว่าพวกเราป่าเถื่อน ให้น้องทรมานแบบเกือบตาย คุณอย่าเป็นพวกจิตหลอนสิครับ คิดให้มาก ดูให้เยอะ ๆ คุณแค่เอาภาพที่ไม่กี่ภาพมา แล้วตัดสินแบบลวก ๆ แล้วคุณจะเป็นสื่อที่น่าเชื่อถืออะไร"

 

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ANTI SOTUS

 

          พร้อมกันนี้เฟซบุ๊ก Guitar's Sukhonthapatipak ยังชี้ว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นมานานแล้ว เขาต้องขอโทษที่ภาพอาจดูรุนแรง แต่อยากให้เข้ามาลองดูผลตอบรับจากรุ่นน้องว่าพอใจในกิจกรรมหรือไม่ โดยสามารถเข้ามาดูในอัลบั้มกิจกรรมได้ ยังมีมุมดี ๆ ที่ไม่ถูกหยิบมาพูดถึงอยู่อีกมาก ทั้งนี้ของให้ทางเพจเตรียมตัวรับข้อหาหมิ่นประมาท และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ไว้ได้เลย เพราะเขาและคณะทำงานจะไม่ยอมกับการนำเสนอเรื่องราวในลักษณะนี้อย่างแน่นอน

 

          แม้ว่าจะยังมีชาวเน็ตอีกมากที่เข้ามาโจมตีความคิดเห็นของหัวหน้าผู้จัดกิจกรรมรับน้องในครั้งนี้ ทว่าชาวเน็ตอีกจำนวนมากซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมดังกล่าว ต่างก็เข้ามายืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า กิจกรรมดังกล่าวนั้นเป็นการฝึกรุ่นน้องให้รู้จักความรักและสามัคคีกัน อีกทั้งภาพที่เพจนำมาเผยแพร่ยังเป็นภาพเพียงส่วนเดียวเท่านั้น พวกเขาจึงอยากขอให้ทุก ๆ ฝ่ายพิจารณาสิ่งที่เกิดขึ้น จากภาพโดยรวมทั้งหมดที่น้อง ๆ ต่างก็มีความสุขและรู้สึกพอใจในกิจกรรมดังกล่าว รู้สึกสนุกสนานตลอดทั้งวัน ขออย่าให้ภาพที่บันทึกจากช่วงเวลาเพียงไม่กี่วินาทีมาทำลายสิ่งดีงามที่คณะจัดงานตั้งใจทำเลย

          ทั้งนี้ยังมีชาวเน็ตอีกส่วนที่เข้ามาชี้ด้วยว่า แม้ว่าเขาจะไม่เคยเข้าเรียนที่โรงเรียนดังกล่าว แต่หากมีคนที่รับไม่ได้กับการรับน้องเช่นนี้จริง ๆ ก็คงจะมีคนออกมาฟ้องร้องนานแล้ว ขอให้มองจากความรู้สึกของรุ่นน้องที่เข้าร่วมกิจกรรมจริง ๆ ไม่ใช่ตัดสินจากสิ่งที่ตาของเราเห็นเท่านั้น เพราะสื่อบางแห่งอาจนำเสนอเรื่องราวไม่ครบทุกด้านก็เป็นได้ 

          พร้อมกันนี้ ชาวเน็ตยังได้นำภาพอื่น ๆ จากการรับน้องในครั้งมีเปิดเผยด้วย หวังให้ชาวเน็ตเก็บไปพิจารณากันอีกครั้ง ว่านี่คือสีหน้าของรุ่นน้องที่รู้สึกทรมานและไม่พอใจกับการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวจริงหรือไม่

 

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Bom Napat

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก กวี ที่ถูกลืม

เพจต้านโซตัส แฉภาพรับน้อง ม.4 ชี้แรงเกิน ถามแรงเกินหรือไม่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก KimDear Bdi
 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.postjung.com/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X