อึ้ง! โรงงานหมูปิ้งเมืองนนท์ ใส่สารบอแรกซ์ขายทั่วประเทศ
2015-04-20 14:48:11
Advertisement
คลิก!!!

       อสม.ตรวจพบ “หมูปิ้ง” ผสมสารบอแรกซ์ กรมวิทย์ฯตรวจขยายผลพบต้นตอจากโรงงานผลิตหมูปิ้ง จ.นนทบุรี อึ้ง! ใส่สารบอแรกซ์กันบูดอื้อ แถมส่งขายทั่วประเทศ เผยสั่งปิดโรงงานดำเนินคดีแล้ว เร่งจับตาโรงงานอื่นต่อ พร้อมอบรม อสม.เพิ่ม หวังเป็นหูเป็นตาช่วยราชการ
       
       นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การเฝ้าระวังความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพในประเทศนั้น บุคลากรที่ทำหน้าที่มีจำกัด ทำให้การดูแลไม่ทั่วถึง ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงทำการฝึกอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้มาร่วมเป็นหูเป็นตาให้แก่หน่วยงานราชการ โดยในส่วนของกรมฯ ได้ฝึกอบรมให้ อสม.ใช้ชุดทดสอบ 19 ชนิดในการหาสารต้องห้ามผสมในอาหาร ทั้งนี้เมื่อ ธ.ค. 2557 อสม.จ.เลย ตรวจพบหมูปิ้งที่ขายหน้าโรงเรียนแห่งหนึ่งมีสารบอแรกซ์ หรือสารกันบูดผสมอยู่ จึงได้แจ้งมาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เลย เพื่อเก็บตัวอย่างส่งไปทดสอบทางห้องปฏิบัติการที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ขอนแก่น ก็พบว่ามีสารบอแรกซ์ผสมอยู่ในหมูปิ้งจริง
       
       นพ.อภิชัยกล่าวว่า หลังพบเหตุการณ์ดังกล่าวจึงได้แจ้งที่ประชุม สสจ.ทั่วประเทศให้เฝ้าระวัง จากการติดตามแหล่งที่มาเพิ่มเติมพบว่าหมูปิ้งผสมสารบอแรกซ์รับมาจากโรงงานผลิตที่ จ.นนทบุรี และจากการเข้าพื้นที่ไปตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าเปิดโรงงานผลิตหมูปิ้งส่งขายทั่วประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งยังลักลอบผสมสารบอแรกซ์เข้าไปเพื่อป้องกันหมูปิ้งบูดเสีย จึงดำเนินการปิดโรงงานและดำเนินคดีตามกฎหมายข้อหาลักลอบผสมสารต้องห้ามในอาหาร อย่างไรก็ตาม แม้โรงงานดังกล่าวจะปิดไปแล้วแต่ยังไม่ทราบว่ามีโรงงานอื่นๆ ที่ดำเนินการเช่นนี้อีกหรือไม่ จึงต้องเฝ้าระวังอย่างสม่ำเสมอ โดยเพิ่มการอบรมการตรวจสอบ และเฝ้าระวังอาหารไม่ปลอดภัยในชุมชนให้แก่ อสม.เพิ่มขึ้น เพื่อเป็นตาสับปะรดแก่เจ้าหน้าที่

 
ขอขอบคุณที่มา  http://www.manager.co.th/
 
 
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X