'ไอซิส' แพร่คลิปทำลายล้างเมืองโบราณอายุ 3,000 ปีในอิรัก (ชมคลิป)
2015-04-14 14:21:02
Advertisement
คลิก!!!

กลุ่มไอซิส ระเบิดเมืองนิมรุดในอิรัก (ภาพ: militant video via AP)

กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามแพร่คลิปวิดีโอการทำลายเมืองนิมรุด เมืองโบราณทางเหนือของประเทศอิรัก นับเป็นการทำลายมรดกทางวัฒนธรรมครั้งล่าสุดของกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอซิส) เผยแพร่คลิปวิดีโอซึ่งแสดงให้เห็นนักรบของกลุ่มใช้เครื่องทุ่นแรง และรถตักดินทำลายโบราณสถาน ในเมืองนิมรุด เมืองโบราณของจักรวรรดิอัสซีเรีย ทางตอนเหนือของประเทศอิรัก ก่อนจะใช้ระเบิดทำลายสถานที่แห่งนี้

คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นชายหลายคนใช้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องเจียรไฟฟ้า, สว่านลม และค้อนปอนด์ทุบทำลายหินสลัก ที่ไม่อาจประเมินค่าได้ และบางชิ้นมีอายุมากกว่า 3,000 ปี ก่อนจะใช้ระเบิดทำลายเมืองนิมรุด ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ 1,250-610 ปีก่อนคริสตกาลจนราบ

ด้าน ไอริเนีย โบโควา ผู้อำนวยการขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประณามการทำลายสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์โดยฝีมือของกลุ่มไอซิส และระบุด้วยว่าการทำลายมรดกทางวัฒนธรรมเป็นอาชญากรรมสงคราม

 

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X