บิ๊กจีนสารภาพ-สำนึกผิดรับสินบนรวยอื้อซ่า อีกคนถูกปลดหลังตายขณะถูกสอบสวน
2015-04-14 12:42:01
Advertisement
คลิก!!!

 

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 เม.ย. นายเจียง เจี่ยหมิง อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ ผู้เป็นพันธมิตรทางการเมืองกับนายโจว หย่งคัง นักการเมืองผู้อื้อฉาวที่ถูกสอบสวนเช่นกัน ให้การต่อศาลชั้นกลางเมืองฮั่นเจียง มณฑลหูเป่ย ภาคกลางของประเทศ รับสารภาพผิดตามข้อกล่าวหารับสินบนทั้งในรูปแบบเงินและสิ่งของผ่านภรรยา และใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ จนมีทรัพย์สินร่ำรวยผิดปกติ

 

 นายเจียงเคยเป็นประธานบริหารบรรษัทปิโตรเลียมแห่งชาติจีน หรือ CNPC และเจ้าหน้าที่ด้านเศรษฐกิจ ขึ้นศาลครั้งนี้ด้วยสีหน้าเครียดพร้อมแถลงต่อศาลด้วยข้อความยาว สรุปได้ว่าสำนึกผิดโดยไม่มีข้อโต้แย้งและขอความเมตตาจากศาลให้ผ่อนผันโทษให้ ว่า “ผมขอรับผิดและรังเกียจในอาชญากรรมที่ทำลงไปอย่างปฏิเสธไม่ได้นี้ ได้ทำลายภาพลักษณ์ของพรรคในใจของประชาชน ความผิดพลาดเหล่านี้ ผมละอายใจอย่างสุดซึ้ง”

 

 การสอบสวนข้าราชการเกี่ยวพันทุจริตเป็นนโยบายสำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เริ่มชัดเจนขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2555 หลังเกิดเหตุนายหลิง กู่ ลูกชายของนายหลิง จี้หัว ผู้ช่วยคนสนิทของอดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา เสียชีวิตในอุบัติเหตุทางรถยนต์อยู่ในรถเฟอร์รารี ทำให้สังคมเริ่มตั้งคำถามว่าข้าราชการนำเงินไปซื้อรถหรูขนาดนี้ได้อย่างไร จากนั้นไม่นานมีข้าราชการระดับสูงจำนวนมากถูกจับกุมไปสอบสวน รวมถึงนายเจียงที่ถูกจับในปี 2556

 


 ขณะเดียวกัน พรรคคอมมิวนิสต์จีนแถลงปลดนายเยิ่น หยุนฮั่ว อดีตรองผู้ว่าราชการมณฑลชานซี ทางภาคเหนือของจีนออกจากตำแหน่งและการเป็นสมาชิกพรรค หลังจากนายเยิ่นเสียชีวิตระหว่างถูกสอบสวนทุจริต ขณะอายุ 57 ปี โดยการสอบสวนว่านายเยิ่นยักยอกเงินหลวงและรับสินบนเริ่มต้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว แต่สอบไปได้เพียงหนึ่งเดือนนายเยิ่นก็ถึงแก่กรรม

 

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X