กลับจากเล่นน้ำสงกรานต์รีบอาบน้ำเช็ดตัวให้แห้ง หมอเตือนระวังเชื้อรา!!
2015-04-14 12:40:21
Advertisement
คลิก!!!

 

การเล่นน้ำคลายร้อนในช่วงสงกรานต์นอกจากจะต้องระวังในเรื่องของอุบัติเหตุแล้ว ยังต้องคำนึงถึงสุขภาพด้วย เนื่องจากเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ ที่ปะปนอยู่ในน้ำ ซึ่งไม่สามารถรู้เลยว่า น้ำที่นำมาเล่นมาจากแหล่งไหน สะอาดหรือไม่ อีกสิ่งที่ทุกคนมองข้ามคือการเล่นน้ำ แล้วต้องอยู่ภายใต้เสื้อผ้าที่เปียกชื้นเป็นเวลานานๆ อาจทำให้เกิดเชื้อราผิวหนังได้

 

 พญ.เนตรนภา ยังรอต อายุรแพทย์โรคผิวหนัง ร.พ.ปิยะเวท กล่าวว่า โรคต่างๆ ที่มากับการเล่นน้ำสงกรานต์นั้นมีมาก มายไม่ว่าจะเป็นโรคตาแดง ปอดบวม ไข้หวัด แต่อีกสิ่งหนึ่งที่คนอาจคิดไม่ถึงเลยนั่นก็คือโรคผิวหนัง เพราะคนมักจะลืมไปว่า การเล่นน้ำตั้งแต่เช้าจรดเย็นทำให้ต้องแช่ตัวอยู่ในเสื้อผ้าที่เปียกเป็นเวลานานๆ และน้ำที่นำมาเล่นนั้นก็ไม่ สามารถรู้ได้เลยว่ามาจากแหล่งไหน เพราะฉะนั้น อาจคาดไม่ถึงว่าน้ำธรรมดาๆ อาจมีเชื้อราปะปนมาแบบไม่ทันตั้งตัว

 

 เชื้อราเป็นจุลินทรีย์ที่พบในพื้นที่อับชื้น พบได้ตามพื้นดิน น้ำ เสื้อผ้า ของใช้ ที่เกิดจากการหมักหมม ซึ่งเสื้อผ้าที่อับชื้น แห้งไม่สนิท เป็นปัจจัยที่จะทำให้เกิดเชื้อราได้เช่นเดียวกัน เช่น บริเวณผิวหนัง เล็บ ง่ามเท้า และช่องคลอด โดยผู้ที่เป็นโรคกลากจากเชื้อราจะมีอาการคัน เป็นผื่นแดง มีขุย มีขอบนูนเล็กน้อย รู้สึกคันตามบริเวณต่างๆ บนร่างกาย

 

 นอกจากนี้ อาจมีผื่นแพ้จากกรณีน้ำที่ปนเปื้อนด้วยสารเคมีที่ละลายในน้ำ ทำให้เกิดอาการแพ้ ผิวหนังที่เริ่มเปื่อยจากการแช่น้ำนานๆ จะทำให้สารที่ก่อการแพ้ซึมเข้าผิวมากขึ้น ทำให้มีผื่น บวมแดง และคันตามบริเวณที่โดนน้ำ อาจมีตุ่มน้ำใส หรือน้ำเหลืองเยิ้ม หรือตกสะเก็ดเป็นขุย และเมื่อเกามากๆ จะทำให้เกิดบาดแผล ซึ่งทำให้เชื้อโรคเข้าไปในร่างกายง่ายกว่าปกติ

 

 สำหรับผู้ที่เล่นน้ำในบริเวณที่มีน้ำท่วมขังแล้วใส่รองเท้าแตะ ในการเดินลุยน้ำหรือในกรณีที่เท้าอับชื้นจะติดเชื้อรา ซึ่งเป็นที่มาของโรคน้ำกัดเท้า มักมาด้วยอาการคัน มีผื่นหรือมีผิวเปื่อยลอกตามซอกนิ้วเท้าหรือฝ่าเท้าได้

 

 “เพื่อให้การเล่นน้ำสงกรานต์เป็นไปอย่างสนุก สนาน ควรดูแลสุขอนามัยโดยหลีกเลี่ยงการย่ำน้ำสกปรกโดยไม่จำเป็น หรืออาจใส่เป็นรองเท้าบู๊ต และเมื่อกลับจากการเล่นน้ำสงกรานต์ควรรีบทำความสะอาดร่างกาย ด้วยสบู่และน้ำสะอาดแล้วเช็ดผิวหนังด้วยผ้าสะอาดให้แห้ง ถ้ามีบาดแผลถลอกให้ทำความสะอาดและใช้ยาฆ่าเชื้อ อย่าให้สัมผัสกับสิ่งสกปรก หากคันให้รีบทายารักษา ถ้าไม่หายให้รีบปรึกษาแพทย์ อย่าปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เป็นโรคแทรกซ้อนผิวหนังตามมาได้” พญ.เนตรนภา กล่าว

 

ขอขอบคุณที่มา  ข่าวสดออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X