เคล็ด (ไม่) ลับ! อายุยืนเกินร้อย แก่ง่ายแต่ตายยาก!!
2015-04-11 15:50:17
Advertisement
คลิก!!!

ปัจจุบันด้วยสภาพเศรษฐกิจและสังคม ทำให้หลายๆ คนต้องเข้ามาทำงานในเมืองหลวง จากบ้านเกิดมาเพื่อหวังจะสร้างความมั่นคงในชีวิต ทำงานหนักเพื่อให้คนข้างหลังสุขสบาย นานๆ ครั้งกว่าจะได้กลับบ้าน...

ทุกวันที่ 13-15 เมษายน ของทุกปี จึงถือเป็นช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ ที่สมาชิกในครอบครัว ได้กลับไปภูมิลำเนา หลังจากตรากตรำทำงานหนักมาตลอดขวบปี ซึ่งเทศกาลสงกรานต์ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน มีการเล่นน้ำสงกรานต์เพื่อคลายร้อน นอกจากนี้ ยังมีการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เพื่อขอพรเป็นสิริมงคลต้อนรับวันปีใหม่ไทย ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ลูกหลานจะได้กลับบ้านไปดูแลพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ พากันไปทำบุญสรงน้ำพระตามวัดต่างๆ

อย่างไรก็ดี วันที่ 13 เมษายน นอกเหนือจะเป็นวันปฐมบทของเทศกาลสงกรานต์แล้ว ยังถือเป็นวันสำคัญของไทย ที่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าคือ "วันผู้สูงอายุแห่งชาติ"

"วันผู้สูงอายุแห่งชาติ" ถูกกำหนดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2525 หลังจากคณะรัฐมนตรีสมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ได้ลงมติให้วันที่ 13 เมษายน ของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ สำหรับวันผู้สูงอายุมีระดับการวัดเกณฑ์ คือ ต้องอายุ 60 ปีขึ้นไป 

สำหรับประเทศไทยมีผู้สูงอายุที่ดำรงชีวิตได้ยืนยาวนานกว่าศตวรรษ ที่จังหวัดลำปาง โดยมีอายุถึง 107 ปี!! "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" จึงเดินทางไปแอ่วเหนือ เพื่อนำเคล็ดลับมาให้ผู้อ่านลองนำมาใช้ในการดูแลสุขภาพ 
 

''แม่อุ้ยแปง ข่วงคำมา'' หญิงชราชาวลำปาง ผู้มีอายุยืนยาวถึง 107 ปี

ที่จังหวัดลำปาง ใน ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" พบ "แม่อุ๊ยแปง ข่วงคำมา" หญิงชราเมืองรถม้า ผู้มีอายุยืนยาวถึง 107 ปี โดยแม่อุ๊ยแปง มีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม กล่าวทักทายอย่างอารมณ์ดีกับทุกคนที่มารดน้ำดำหัวขอพร เพื่ออายุจะได้ยืนยาว อยู่ดีมีสุข ในโอกาสปี๋ใหม่เมืองลำปาง โดยก่อนที่แม่อุ๊ยแปงจะรับขันข้าวตอกดอกไม้ แม่อุ๊ยแปงได้เรียกชื่อเพื่อนที่เคยเล่นกันมาตั้งแต่เด็กๆ จำนวน 25 คน ได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเพื่อนแต่ละคนนั้น เสียชีวิตไปหมดแล้ว นอกจากนี้ แม่อุ๊ยแปงยังโชว์ความสามารถ นำเข็มเย็บผ้าและเส้นด้ายมาสอดเข้ารูเข็ม ซึ่งแม่อุ๊ยแปงใช้เวลาสอดด้ายอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ แม่อุ๊ยแปง เปิดเผยถึงเคล็ดลับที่ทำให้อายุที่ยืนถึง 107 ปี ว่า ตนชอบรับประทานผักทุกชนิด แต่ที่ชอบที่สุดคือ แกงผักบุ้งแบบพื้นเมืองใส่ปลาร้า และชอบน้ำพริกทั่วไป และนำผักต่างๆ มาลวกมาจิ้ม นอกจากนั้น ตนเป็นคนอารมณ์ดี ไม่ชอบโกรธใคร และไม่ชอบคิดมาก ใช้ชีวิตอยู่ตามสภาพทั่วไป

ขณะที่ นางหล้า สุวรรณแสง ลูกสาวของแม่อุ๊ยแปง เผยว่า สามีแม่อุ๊ยแปงเสียชีวิตไปแล้ว ขณะที่แม่อุ๊ยอายุได้ 64 ปี ชื่อ "พ่ออุ๊ยน้อย เต็มสาร" จากนั้นแม่อุ๊ยแปงก็ใช้ชีวิตอยู่คนเดียวมาโดยตลอด ซึ่งลูกๆ ทั้งหมดก็คอยมาดูแลตามอัตภาพ สำหรับตนดีใจมากที่แม่มีอายุยืนยาว เมื่อถึงช่วงสงกรานต์ ลูกหลานที่อยู่ต่างจังหวัด ก็จะเดินทางกลับบ้านมารดน้ำดำหัวเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

นางแดง หนูสังข์ เกิดในสมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันมีอายุ 111 ปี


นอกจากนี้ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" พบนางแดง หนูสังข์ แม่เฒ่าอายุ 111 ปี ใน ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง โดยเกิดสมัยรัชกาลที่ 5 บัตรประชาชนระบุปีเกิด 2447 ซึ่งนางแดง หญิงชราอายุเกินร้อย มีหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส กำลังกินหมาก กล่าวต้อนรับผู้มาเยือนอย่างเป็นกันเอง ซึ่งการใช้ชีวิตเป็นไปตามปกติ สายตายังคงมองเห็นชัดเจน แต่มีปัญหาเรื่องการยืนและเดิน

นางแดง เผยเคล็ดลับแก่ง่ายตายยาก ว่า ตนชอบกินปลา ไข่ทอด ผักต้ม โดยยังคงรับประทานข้าวได้เอง ไม่มีใครป้อน ซึ่งจะกินข้าวครั้งละน้อยๆ ในแต่ละวัน แต่จะกินหลายครั้ง โดยสามารถเข้าห้องน้ำเองได้ ช่วยเหลือตนเองได้ ระบบขับถ่ายยังดี ถ่ายทุกวัน บางวัน 2 ครั้ง อาบน้ำเองได้ อีกทั้งตนเป็นคนอารมณ์ดี มีลูกหลานแวะเวียนมาเยี่ยมอยู่ตลอด สมัยตอนยังสาวชอบปลูกพืชผักไว้บริเวณบ้าน ส่วนหนึ่งนำไปขาย อีกส่วนเก็บไว้รับประทานเอง และยังเป็นคนที่ชอบออกกำลังกาย ทำให้มีสุขภาพแข็งแรงมาจนถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม 2 หญิงชราอายุเกินหลักร้อย ได้เผยเคล็ดลับการยืดอายุคล้ายๆ กัน ว่า ชอบรับประทานอาหารจำพวกผัก โดยจะนำมาประกอบอาหารประเภทลวกจิ้ม และรับประทานกับน้ำพริกทั่วไป ประกอบเป็นกับมีอุปนิสัยอารมณ์ดี

บางครั้งการจะมีอายุให้ยืนยาว คงไม่ได้ขึ้นอยู่กับฐานะและสภาพทางสังคม แต่อาจขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพร่างกายและอารมณ์ เฉกเช่นผู้สูงอายุทั้ง 2 ท่าน

 

ขอขอบคุณที่มา  ไทยรัฐออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X