สุดตื่นตา "ฟ้าผ่า"เหนือภูเขาไฟญี่ปุ่น ขณะปะทุสุดแรง ขับปล่อย"คลื่นช็อก"
2015-03-18 11:38:43
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ว่า เกิดปรากฎการณ์สุดทึ่งและชวนตื่นตา เมื่อภูเขาไฟลูกหนึ่งบนเกาะคิวชู ของญี่ปุ่น ได้ปะทุระเบิดอย่างแรง ทำให้เกิดฟ้าผ่าภายในพวยเถ้าของภูเขาไฟที่ปะทุเป็นลูกใหญ่ จากปฎิกิริยาคลื่นช็อกที่ถูกขับปล่อยจากภูเขาไฟ

 

รายงานระบุว่า เหตุการณ์นี้ถูกบันทึกภาพได้โดยนายมาร์ค แซกเลต ช่างภาพเยอรมันวัย 47 ปี ซึ่งได้เห็นปรากฎการณ์หายากสุดทึ่งนี้ โดยภูเขาไฟซากูราจิม่า บนเกาะคิวชู ได้ปะทุอย่างแรง ขับปล่อยพวยเถ้าขนาดมหึมาขึ้นสู่อากาศ ก่อนที่พวยเถ้าดังกล่าวจะทำปฎิกิริยากัน เมื่อหินร้อนและแก๊สของภูเขาไฟได้เกิดการปะทะกัน ทำให้เกิดพลังงานไฟฟ้าต่อชั้นบรรยากาศอย่างรุนแรง และทำให้เกิดฟ้าผ่าลงมา โดยที่ผ่านมา ภูเขาไฟลูกนี้ได้ปะทุราว 2-7 ครั้งนับตั้งแต่เดือนมี.ค.และแต่ละปีจะปะทุเฉลี่ยราวหลายพันครั้ง โดยครั้งรุนแรงที่สุด คือ เมื่อปี 1914 ซึ่งทำให้ผู้เสียชีวิตกว่า 35 ราย

 

ขณะที่นายมาร์คบอกว่า ปรากฎการณ์นี้ถือเป็นสิ่งที่น่าตื่่นเต้น โดยเขาไม่รู้ว่าคลื่นช็อกจากการปะทุภูเขาไฟรุนแรงขนาดไหน แต่พอมันเกิดขึ้น ทำให้เขารู้สึกว่ามันเหมือนกับมีคลื่นลมจากใต้โลกที่กระหน่ำอย่างรุนแรง

 

ทั้งนี้ สำหรับภูเขาไฟซากูราจิมา หรือ"เกาะเชอร์รี่"ได้ปะทุเป็นกิจวัตรปกตินับตั้งแต่ปี 1955 แต่ถือว่าเป็นอันตรายต่อเมืองคาโกชิม่า ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง มีประชากรกว่า 6 แสนคน

 

ขอขอบคุณที่มา  มติชนออนไลน์

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X