สุดยอดซีรีส์ญี่ปุ่นชื่อดังที่สร้างมาจากเรื่องจริง
2014-12-08 11:58:20
Advertisement
คลิก!!!

 

เรื่องราวในละครญี่ปุ่นนั้นสร้างมาจากหลายอย่างค่ะ ทั้งนวนิยาย มังงะ หรือบทละครที่แต่งขึ้นมาโดยเฉพาะ รวมไปถึง “เรื่องจริง” ด้วย ซึ่งละครญี่ปุ่นที่สร้างมาจากเรื่องจริงนั้นก็ได้รับความนิยมและสร้างความประทับใจให้คนดูอยู่ไม่น้อยเลยค่ะ วันนี้เลยอยากจะมาแนะนำละครญี่ปุ่นชื่อดังที่สร้างจากเรื่องจริงให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกัน มีเรื่องอะไรบ้างนั้น ตามมาอ่านกันเลยค่ะ


1. 1 Litre of Tears
 



“1 Litre of Tears” หรือ “บันทึกน้ำตา 1 ลิตร” ละครญี่ปุ่นที่เรียกน้ำตาจากคนดูมาแล้ว “มากกว่า 1 ลิตร” ละครเรื่องนี้ได้สร้างมาจากเรื่องจริงที่ถูกบันทึกไว้ในไดอารี่ของ “คิโตะ อายะ” จำนวน 46 เล่ม ก่อนที่จะนำมาทำเป็นละคร ได้ถูกนำมาตีพิมพ์เป็นหนังสือชื่อเรื่องว่า “1 Litre of Tears” ก่อนค่ะ 

1 Litre of Tears เป็นเรื่องราวของ “คิโตะ อายะ” หญิงสาวอายุ 15 ปี ที่ป่วยเป็นโรคร้าย“Spinocerebellar Degeneration” ชื่อภาษาไทยก็คือ “โรคกล้ามเนื้อเสียการประสานงานจากสมองน้อยและไขสันหลัง” ที่ไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ พบคนที่ป่วยเป็นโรคนี้น้อยมาก อาการก็คือผู้ป่วยจะค่อยๆ สูญเสียความสามารถในการเคลื่อนไหวของร่างกายไปเรื่อยๆ จนไม่สามารถขยับส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ จะเดิน จะกิน จะพูดก็ไม่ได้ และเสียชีวิตในที่สุด (ต่างจากโรค ALS ที่เกิดจากความอ่อนแรงจากกล้ามเนื้อ)





“บางครั้ง...รู้สึกเหมือนว่าร่างกายของฉันมันไม่ใช่ของฉันยังไงก็ไม่รู้ 
ฉันจะเป็นยังไงต่อไปนะ... ทำไม...โรคนี้ถึงเลือกฉันนะ... 
ฉันรับไม่ได้หรอกกับคำว่า ‘โชคชะตา’ ...”



ชีวิตของเธอตั้งแต่วันแรกที่เป็นโรคร้ายเต็มไปด้วยน้ำตา ความท้อแท้ และสิ้นหวัง แต่ในเวลาต่อมาเธอกลับมองโลกอีกมุมหนึ่ง ใช้ชีวิตต่อไป จดบันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่เธอได้เรียนรู้ลงไปในไดอารี่ ชีวิตเพียงหนึ่งแต่กลับทำให้คนอีกหลายล้านคนมีกำลังใจใช้ชีวิตต่อไปอย่างมีความหมาย

ในเวอร์ชั่นของละครได้สาว Sawajiri Erika มารับบทเป็นอายะจัง และดูเหมือนว่าละครเรื่องนี้จะสร้างชื่อเสียงให้แฟนละครทั้งในญี่ปุ่นและไทยได้รู้จักเธอค่ะ ซึ่งในเรื่องจะมีการปรับเปลี่ยนนามสกุลของอายุเป็น“อิเคะอุจิ” ส่วนอายะตัวจริง เธอได้ต่อสู้กับชีวิต และจากโลกนี้ไปในวันที่ 23 พฤษภาคม ค.ศ. 1988 อายุได้ 25 ปี พร้อมทิ้ง “บันทึกน้ำตา 1 ลิตร” ไว้ให้คนที่ยังอยู่ได้มีกำลังใจก้าวเดินต่อไป





“กว่าที่ฉันจะยิ้มได้อย่างนี้ฉันต้องเสียน้ำตาไม่น้อยกว่า 1 ลิตร”



2. Nankyoku Tairiku





อีกหนึ่งละครญี่ปุ่นที่สร้างมาจากเรื่องจริงค่ะ เป็นละครสร้างเพื่อฉลองรบรอบ 60 ปีของสถานีโทรทัศน์ TBS ที่ทุ่มทุนสร้างแบบสุดๆ นำแสดงโดยพระเอกยอดนิยมตลอดกาลอย่าง “ทาคุยะ คิมูระ” ด้วย เรื่องนี้ได้นำเค้าโครงเรื่องจริงมาจากคณะวิจัยสำรวจแอนตาร์กติกาแห่งประเทศญี่ปุ่น จำนวน 11 คน พร้อมด้วยสุนัขลากเลื่อนพันธุ์ซาคาลิน ฮัสกี้ 19 ตัว ที่เดินทางไปสำรวจแอนตาร์กติกา ในช่วงหลังสมัยสงครามโลกครั้งที่2 เพื่อกอบกู้ชื่อเสียง และประกาศให้ทั่วโลกได้เห็นถึงศักยภาพของญี่ปุ่นที่เท่าเทียม (และอาจเหนือกว่า) ชนชาติอื่นๆ

คนญี่ปุ่นกลุ่มนี้ (พร้อมด้วยน้องหมา)ได้เข้าร่วมโครงการสำรวจทางธรณีวิทยา เดินทางไปยังสถานที่ที่เรียกได้ว่า “ไม่สามารถมีใครเข้าถึงได้” เพราะต้องเผชิญกับอากาศที่ติดลบกว่า 50 องศาเซลเซียส พายุหิมะที่มีความเร็วถึง 100 กิโลเมตรต่อวินาที แต่ไม่ว่าอย่างไร ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับภาระกิจนี้ให้ได้ 

ความประทับใจของเรื่องนี้ก็คือ การถ่ายทอดเรื่องราวการต่อสู้ ความยากลำบากที่คนญี่ปุ่นทำเพื่อชาติของเขาเอง พร้อมด้วยเรื่องราวของเพื่อนร่วมชีวิตอย่าง “สุนัข” ที่ฝ่าฟันอุปสรรคไปด้วยกัน จนทำให้เกิด “มิตรภาพ” ต่างสายพันธุ์ อีกทั้งละครเรื่องนี้ก็ได้ถูกนำไปสร้างเป็นหนังฝรั่ง ชื่อเรื่อง “Eight Below” ด้วยค่ะ


3. Otoko Densha





เรื่องราวความรักระหว่าง Tsuyoshi Yamada หนุ่มโอตาคุ เฉิ่มๆ เฉยๆ เข้าสังคมไม่เก่งกับ Saori Aoyama  สาวสวยเพอร์เฟ็คที่พบรักกันโดยบังเอิญในขบวนรถไฟ โดยหนุ่มโอตาคุได้เข้าไปช่วยเหลือหญิงสาวจากตาลุงขี้เมาที่จะมาลวนลามเธอ หลังจากเหตุการณ์นั้นหญิงสาวได้ขอที่อยู่ เพื่อที่จะได้ส่งของไปให้แทนคำขอบคุณ หลังจากเหตุการณ์วันนั้นหนุ่มโอตาคุที่โสดมาตลอด 22 ปี ก็รู้สึกประทับใจ และนำเรื่องราวความรักนี้มาปรึกษากับกลุ่มเพื่อนในโลกไซเบอร์  จนกลายเป็นกระทู้ฮิต มีผู้คนมาช่วยแสดงความคิดเห็น แนะแนวทางการจีบหญิงให้ติดมากมาย พร้อมกับเอาใจช่วยหนุ่มคนนี้ (ทุกวันนี้ในโลกจริงของบ้านเราก็มีเรื่องราวทำนองนี้นะคะ อิอิ) จนในที่สุดเขาขอ Saori ออกเดท และนับตั้งแต่นั้นมาเรื่องราวความรักกับหนุ่มไม่หล่อกับสาวสวยก็ได้เริ่มต้นขึ้น

Otoko Densha เป็นละครที่สร้างมาจากนิยาย ซึ่งนิยายที่ว่าเนี่ย เขาว่ากันว่าแต่งมาจาก “เรื่องจริง” อีกทีค่ะ แต่เรื่องราวในเรื่องนี้ ใช่ว่าจะเป็นเรื่องจริงทั้งหมดนะคะ คือเป็นเรื่องที่แต่งโดยอิงจากเรื่องจริง แต่ผสมส่วนที่เพิ่มเสริมเติมแต่งไปอีกเพื่อความสนุกค่ะ


4. Leader





ละครญี่ปุ่นที่สร้างมาจากชีวิตจริงของผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ “โตโยต้า” ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกในทุกวันนี้ เรื่องราวได้เริ่มจากญี่ปุ่นในยุคช่วงสงครามโลกครั้งที่2 มีชายหนุ่มคนหนึ่งที่ได้ออกเดินทางไปสำรวจรถยนต์ในแถบยุโรป พร้อมแบกความฝันที่อยากจะสร้างรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นขึ้นมาให้ได้ ละครได้เล่าตั้งแต่จุดเริ่มต้นความสำเร็จของผู้ให้กำเนิดโตโยต้าที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย ทั้งซื้อรถยุโรปมาแยกชิ้นส่วน เพื่อเรียนรู้ส่วนประกอบและกลไกของรถยนต์ แล้วนำมาประยุกต์เป็นรถยนต์ในแบบตนเอง รวมถึงวิธีการบริหารคนของเจ้าของรถโตโยต้าที่สามารถรวมพลังคนให้มาร่วมสร้างรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นขึ้นมาให้สำเร็จ พร้อมแฝงด้วยข้อคิด ความเพียรพยายามที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนดู 







ละครเรื่องนี้ได้เล่าผ่านตัวละครสมมติที่ชื่อว่า “ไอจิ ไซจิโร่” แม้จะคนละชื่อกับเจ้าของรถโตโยต้าตัวจริง แต่พอได้ดูละครแล้ว จะรู้เลยว่านี่มันชีวิตของ “คิชิโระ โตโยดะ” ผู้ให้กำเนิดรถยนต์โตโยต้านี่เอง ชีวิตจริงของนักสู้ที่ไม่ธรรมดา พร้อมความเป็นมาของความสำเร็จที่ไม่ได้ง่ายดายอย่างที่วาดฝัน ดูไปก็รู้สึกทึ่งกับหนทางความสำเร็จของเขาที่ควรเอาเยี่ยงอย่าง


5. Kurobe no Taiyo





ละครญี่ปุ่นภาคพิเศษที่ถ่ายทำฉลองครบรอบ 50 ปีของสถานีโทรทัศน์ Fuji TV เป็นละครที่สร้างจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่2 เป็นช่วงที่ประเทศญี่ปุ่นต้องฟื้นฟูประเทศหลังจากพ่ายแพ้จากสงครามค่ะ ซึ่งในช่วงนั้นเองญี่ปุ่นกำลังขาดแคลนพลังงาน หนทางหนึ่งที่จะช่วยเรื่องนี้ได้ก็คือ การก่อสร้างสถานีผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ จำเป็นต้องสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ ซึ่งก็คือ “เขื่อนคุโรเบะ” แต่การก่อสร้างนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทีมวิศวกรต้องขุดเจาะสร้างอุโมงค์โอมาจิให้เสร็จก่อน จึงจะสามารถสร้างเขื่อนได้ และการขุดเจาะอุโมงค์นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีก เพราะต้องเจาะผ่านภูเขา แถมระยะทางก็ไม่ใช่น้อย ขุดไปก็ไม่รู้ว่าต้องพบเจออะไรข้างหน้า เจอทั้งทรายทั้งน้ำใต้ดินที่พร้อมขุดไปเจอได้ตลอดเวลา การสร้างอุโมงค์โอมาจิและเขื่อนคุโรเบะนี้ ได้คร่าชีวิตคนก่อสร้างไปเป็นจำนวนไม่น้อยค่ะ แต่ทุกคนก็พร้อมใจที่จะมารับภารกิจเสี่ยงเช่นนี้ เพื่อประเทศชาติของพวกเขา พอดูแล้วเห็นถึงความเพียรพยายามของคนญี่ปุ่นแบบสุดๆ ค่ะ การก่อสร้างเป็นไปด้วยความลำบากจริงๆ โดยทุกคนที่ร่วมภารกิจนี้ตั้งมั่นว่าจะไม่เดินย้อนกลับไปที่เดิม แต่จะเดินหน้าต่อไปเพื่อพบกับแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์







สำหรับเขื่อนคุโรเบะในปัจจุบันนั้นเป็นเขื่อนทรงโค้งที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น สร้างกั้นแม่น้ำคุโรเบะ และเป็นสถานที่สำคัญของญี่ปุ่นอีกด้วยค่ะ เขื่อนนี้ใช้เวลาในการก่อสร้างทั้งหมด 7 ปี ด้วยแรงงานจำนวน “10 ล้านคน” !!! ถือได้ว่าเป็นผลงานที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติญี่ปุ่นได้แบบสุดๆ และกอบกู้ชื่อเสียง และแสดงความยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่นขึ้นมาได้อีกครั้งเลยค่ะ


6. Summer Rescue





เรื่องราวของทีมแพทย์กลุ่มหนึ่ง นำทีมโดย “ฮายามิ เคโก” ศัลยแพทย์หนุ่มที่ต้องขึ้นไปเป็นแพทย์รักษาที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในช่วงฤดูร้อน ที่อยู่บนภูเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเล 2,000 เมตร สภาพความเป็นอยู่ก็ลำบาก ไม่มีเครื่องมือ เครื่องใช้ที่ทันสมัย แต่ฮายามิเป็นหมอที่เชี่ยวชาญกับเครื่องมือที่ทันสมัย แต่ต้องมารักษาผู้ป่วยในแบบที่ไร้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็ต้องรักษาผู้ป่วยที่อยู่ตรงหน้าให้ได้ แม้จะไม่มีเครื่องมือ หรือยาขนานดีที่สุดก็ตาม เป็นซีรีส์อีกเรื่องหนึ่งที่จะมาทำให้เห็นความสำคัญของวิชาทางการแพทย์ และคุณค่าชีวิตของผู้คน พร้อมความอบอุ่นไปในตัวค่ะ







สำหรับละครนี้ เขาว่ากันว่าสร้างจากเค้าโครงเรื่องจริงตรงที่ว่า หมู่บ้านที่อยู่บนภูเขานั้นมีอยู่จริง และสถานีอนามัยที่เอาไว้รักษาคนป่วยในหมู่บ้านนั้นก็มีอยู่จริงค่ะ

และนี่ก็คือละครญี่ปุ่นที่สร้างมาจากเค้าโครงเรื่องจริง แต่ในเนื้อเรื่องก็จะมีการปรับเรื่องราวเล็กน้อยค่ะ ไม่ใช่ว่าจริงไปหมดเสียทีเดียว เพื่อความเหมาะสมกับบทละครค่ะ และจะเห็นได้ว่าจุดร่วมของละครแนวนี้จะถ่ายทอดชีวิตที่ยากลำบาก และการต่อสู้เพื่อไปสู่ความสำเร็จ รวมถึงเรื่องราวในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านละครให้คนรุ่นหลังได้เกิดความรู้สึกรักชาติ และปลุกแรงบันดาลใจ ให้พร้อมลุกขึ้นสู้กับความยากลำบากต่อไปค่ะ และด้วยความที่สร้างจากเรื่องจริง เลยเป็นส่วนที่ทำให้คนดูเกิดความอินและประทับใจ พอดูจบก็อยากจะลุกขึ้นสู้กับชีวิตจริงของตัวเองบ้าง



ใครจะเชื่อว่าเรื่องราวที่ดูผ่านจอโทรทัศน์นั้น ครั้งหนึ่งมันเคยเกิดขึ้นจริงมาแล้ว...



เรื่องโดย : ChaMaNow www.marumura.com

ที่มา  http://www.marumura.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X