5 หนังสยองขวัญญี่ปุ่นที่คุณไม่ควรพลาด
2014-11-06 10:56:43
Advertisement
คลิก!!!

ภาพยนตร์ญี่ปุ่น หรือเรียกกันแบบบ้านๆ ว่า “หนังญี่ปุ่น” นั้น มักจะมีเสน่ห์แตกต่างไปจากหนังของประเทศอื่นๆ อยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสยองขวัญ หรือ J-Horror (จะหนังผี เกือบผี หรือสุดท้ายจะเป็นแค่หลอกให้กลัวก็ตาม) ก็มีเอกลักษณ์ชวนให้ผู้คนติดตามทั้งนั้น

และเมื่อเร็วๆ นี้เราก็มีโอกาสได้อ่านบทความของคุณ James Darnbrook ในเว็บไซต์ GaijinPot ที่นำเสนอเกี่ยวกับ 5 หนังสยองขวัญญี่ปุ่นที่คุณไม่ควรพลาด เขาบอกว่าหนังที่ลิสต์มาเนี่ยอาจจะไม่ใช่หนังสยองขวัญที่ดีที่สุดของญี่ปุ่น แต่เขาพยายามจะบอกว่ามันเป็นหนังที่เรียกได้ว่าเป็น J-Horror จริงๆ ลองมาดูสิว่ามีเรื่องไหนกันบ้าง 


Onibaba (1964)

 




เริ่มกันด้วยหนังสยองขวัญที่เรียกว่าเก่าแก่ที่สุดเรื่องหนึ่งเท่าที่ญี่ปุ่นเคยสร้างหนังประเภทนี้ขึ้นมา (เปิดตัวเมื่อปี 1964) Onibaba หรือ Demon Hag (鬼婆) เป็นเรื่องราวของหญิงสาว 2 คน แม่สามีกับลูกสะใภ้ ที่พยายามดิ้นรนเพื่ออยู่รอดในยุคศักดินา สมัยที่ยังมีขุนนาง มีซามูไรอยู่ เพราะผู้ชายคนเดียวของบ้าน ผู้เป็นลูกชาย/สามี ถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารนั่นเอง เรื่องนี้ไม่มีผี ไม่มีปีศาจ ไม่มีสัตว์ประหลาด มีแต่ความหวาดกลัวของตัวแสดง
 



HOUSE (1977)

 


เรื่องที่สองนี้คือเรื่อง HOUSE หรือ HAUSU (ハウス) ค่ะ เรื่องนี้เป็นหนังสยองขวัญที่แปลกไม่ค่อยเหมือนหนังสยองขวัญทั่วไป แถมยังมีฉากประหลาดๆ ที่ไม่.. ยังไงดีล่ะ ดูไม่ค่อยเข้าใจ อารมณ์ประมาณว่ามีฉากแบบนี้มาเพื่อ?!? เรื่องราวของ HOUSE ก็คล้ายกับหนังสยองขวัญที่หลายคนอาจจะเคยได้ดู หญิงสาว 5 คน เข้าไปในบ้านหลังหนึ่งในป่า แล้วก็มีแต่เรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นกับพวกเขา แต่ว่า.. บางฉากที่มันควรน่าจะสยองขวัญ เช่นการแช่อ่างน้ำที่เต็มไปด้วยเลือด มันกลับดู..น่าขัน และถึง HOUSE จะเป็นหนังสยองขวัญที่ออกจะดูแปลกๆ แต่มันเวิร์คนะคร้าาาา ลองไปหาดูละกันนะ แล้วมันน่ากลัว หรือตลกในสายตาเพื่อนๆ ก็คงจะได้รู้กันล่ะนะ
 



Audition (1999)

 


เรื่องต่อมาเป็นเรื่องราวของวงการบันเทิงจ้า ชื่อว่า Audition (オーディション) เรื่องนี้สยองจริง อะไรจริง เป็นเรื่องราวของพ่อม่ายคนหนึ่งซึ่งมีอาชีพเป็นโปรดิวเซอร์รายการทีวี แล้วเขาก็จัดฉากการ audition ปลอมๆ ขึ้นมา เพื่อหาแฟนใหม่... คิดได้เนอะ! 

สาวที่คุณโปรดิวเซอร์เลือกนี่สิที่เป็นปัญหา ตัวจริงของเธอมันไม่เหมือนกับที่คุณโปรดิวเซอร์เขาเข้าใจตามที่เมื่อตอนที่ audition นี่นา เหอ.. เหอ.. แน่นอนว่าหลังจากนั้น ก็เกิดเหตุการณ์เลวร้ายต่างต่างนานาขึ้นกับคุณโปรดิวเซอร์ และมันก็เลวร้ายลงเรื่อยๆ ซะด้วย หนังเรื่องนี้เด่นเรื่องการจัดองค์ประกอบ กราฟิคต่างๆ และการดำเนินเรื่องที่สร้างอารมณ์ร่วมให้กับผู้ชมได้อย่างดี จากซอฟท์ๆ ไปสู่จุดไคล์แมกซ์นี่.. สุดจริงๆ แถมยังจบได้เจ๋งและเรียกได้ว่า “จบ” จริงๆ อีกด้วย และเมื่อนึกถึงหนัง J-Horror ดีๆ สักเรื่อง Audition ก็มักจะติดอันดับต้นๆ เสมอ เป็นหนังที่คุ้มค่ากับการดู เพียงแต่.. มันอาจจะทำให้เพื่อนๆ นอนหลับได้ยากอยู่สักหน่อยก็เท่านั้นเอง อิ อิ 
 


 

Infection (2004)

 

สำหรับ Infection หรือ Kansen (感染) นั้น เป็น J-Horror ที่เจ๋งสุดๆๆๆๆ เรื่องหนึ่งทีเดียว ธีมของเรื่องนี้เป็น Zombie ล่ะจร้าาาา ฉากส่วนใหญ่ก็อยู่กันแต่ในโรงพยาบาล เป็นเรื่องราวของหมอ พยาบาล คนไข้ & ซอมบี้ (โอ้... เรื่องนี้ไม่อยากสปอยล์เยอะสำหรับคนที่ยังไม่เคยดู แต่ชอบหนังแนวนี้ ควรไปหามาชมเป็นอย่างยิ่ง) เป็นหนังซอมบี้สไตล์ญี่ปุ่นที่หลอนได้ใจอยู่นะ เป็นหนังที่อยากเล่า อยากเม้าท์ให้ฟังมากกกกก ... แต่ไปดูเอง จะกรี๊ดกว่า หึ หึ
 



Ju-On (2002)

 


เรื่องสุดท้าย จะไม่กล่าวถึง Ju-On : The Grudge (呪怨) ได้จะใด เรื่องนี้ถือว่าเป็นหนังที่ได้รับฟีดแบ็คดีที่สุดเลยก็ว่าได้ และเชื่อว่าคอหนังสยองขวัญเกือบ 100% ต้องเคยได้ดูกันแล้ว (ใช่มั้ยล่ะ ^^ ) Ju-On เป็นเรื่องราวของบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งมีผีสิง เป็นผีของสองแม่ลูกที่ถูกสามี/พ่อฆ่าตาย เป็นหนังผีคุณภาพเยี่ยม โดดเด่นพอๆ กับ Dark Water หรือ The Ring แต่ก็มีสไตล์เป็นของตัวเอง ... คอหนังสยองขวัญคนไหนยังไม่ได้ดู พลาดล่ะ!
(แต่ขอบอกว่า... เรื่องนี้ทำเอาเราไม่กล้าดูหนังสยองขวัญไปนานเลยทีเดียว) 

เอาล่ะ ทั้ง 5 เรื่องนี้เป็นหนังสยองขวัญญี่ปุ่น หรือ J-Horror ที่คุณ James Darnbrook เขาแนะนำมา และเราเห็นด้วย หากแฟนๆ หนังสยองขวัญญี่ปุ่นจะลองหามาดูกัน แต่ละเรื่องก็มีแนว... เป็นของตัวเอง ซึ่งเราเชื่อว่าคนทำหนังสยองขวัญของไทยคงจะคิดว่ามันมีประโยชน์พอสมควรเลยทีเดียว ก็หวังว่าเราจะมีโอกาสได้เห็นหนังสยองขวัญสไตล์ไทยๆ มีคุณภาพ และพัฒนาขึ้นๆ จนคนไทยติดหนึบหนับกันล่ะจ้า 

ว่าแต่.. เราแอบสงสัยจังว่า ทำไมหนังสยองขวัญญี่ปุ่น ชื่อมันถึงสั๊นนนน สั้น กันนักหว่า ฮะ ฮะ ก็ไม่รู้สิน่ะ

 



เรียบเรียงโดย : ทีมงาน www.marumura.com

ที่มา  www.marumura.com

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X