มะเร็งตับภัยเงียบใกล้ตัว
2014-10-28 18:30:56
Advertisement
คลิก!!!

สำหรับโรคมะเร็งตับนั้น พบบ่อยในประเทศแถบเอเชีย ในประเทศไทยมีผู้ป่วยมะเร็งตับสูงใกล้เคียงกับ มะเร็งปอดที่มากเป็นอันดับหนึ่ง โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีสถิติการเป็นมะเร็งตับมากที่สุด ส่วนสาเหตุที่คนไทยเป็นมะเร็งตับกันมาก มีความเกี่ยวพันกับนิสัยการบริโภคอาหารที่มีสารก่อมะเร็ง อาทิ การรับประทานพริกแห้งและถั่วลิสงบด ซึ่งมีสารอัลฟาท็อกซินอยู่มาก รวมทั้งการได้รับพยาธิใบไม้จากการรับประทานปลาร้า ปลาส้ม ปลาจ่อม และดินประสิวในแหนม ไส้กรอก เบคอน และการดื่มสุราเป็นประจำ

 

และสาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งของมะเร็งตับ คือเกิดจากการได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบ เช่น ไวรัสตับอักเสบบี และไวรัสตับอักเสบซี โดยเชื้อดังกล่าวสามารถก่อให้เกิดมะเร็งตับในภายหลังได้ นอกจากนี้ยังพบว่ามะเร็งตับมักเกิดในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง และยังเป็นโรคที่สามารถถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ได้ด้วย

 

แม้มะเร็งตับจะดูร้ายแรง แต่ก็สามารถป้องกันได้โดยการไม่รับประทานอาหารที่มีสารก่อโรค งดเว้นการดื่มสุรา มากจนเกินไป นอกจากนี้หากมีอาการอ่อนเพลีย ท้องอืด หรือมีน้ำหนักลดผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยโดยเร็ว

 

หรือหากไม่มีอาการใด ๆ การรับการตรวจเลือดหาภูมิต้านทาน พร้อมทั้งฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสบี ก็เป็น การลดความเสี่ยงได้อีกทางหนึ่ง

 

 

ที่มา  http://siamdara.com/






เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X