'พรุน' แก้ปม..ท้องผูก
2014-10-08 20:41:48
Advertisement
คลิก!!!

สาเหตุที่ทำให้ท้องผูกมีหลายประการ แต่ที่สำคัญคือ การรับประทานอาหารที่มีกากใย หรือไฟเบอร์น้อย ทำให้แรงกระตุ้น ที่ทำให้ลำไส้ใหญ่บีบตัวลดน้อยลง เมื่อกากอาหารตกค้างในลำไส้ใหญ่นาน ๆ แบคทีเรียจะรวมกับกากอาหาร ทำให้กลายเป็นสารพิษ ร่างกายจะดูดซึมสารพิษกลับเข้าไป ทำให้ระบบเมตาโบลิซึม ในร่างกายทำงานผิดปกติ เกิดอุจจาระคั่งค้างในลำไส้ใหญ่ ทำให้ท้องผูก 

สังเกตดี ๆ คนท้องผูกมักจะมีปัญหาเรื่องผิวพรรณ เพราะผิวหนังได้รับสารอาหารไม่เต็มที่ นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ที่กินแต่เนื้อสัตว์ ไม่ค่อยสนใจผักมักมีโอกาสเกิดมะเร็งของลำไส้ใหญ่สูงกว่าคนที่กินผัก 
การดื่มน้ำน้อย ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องผูกเช่นกัน ปล่อยให้ท้องผูกบ่อย ๆ โรคริดสีดวงทวารก็จะเริ่มถามหา 

หลายคนเคยชินกับการแก้ปัญหาท้องผูกด้วยยาระบาย ซึ่งจะช่วยบีบรัดลำไส้ใหญ่ กระตุ้นให้เกิดการขับถ่าย ระบบนี้ก็ไม่เสียหาย แต่ร่างกายไม่ได้ทำงานด้วยตัวเอง มีวิธีที่ดีกว่า โดยเฉพาะสำหรับคนไม่ค่อยชอบกินผัก โดยเฉพาะผักที่มีเส้นใย ลองดูผลไม้บ้างประไร อย่างเช่น พรุน 

พรุน เป็นผลไม้ที่อุดมด้วยเส้นใยอาหารสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่น ๆ มีคุณสมบัติอุ้มน้ำไว้ระหว่างใย จึงทำให้กากอาหารนิ่ม และมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้มีการเคลื่อนไหวบีบตัวได้ดีขึ้น จึงทำให้ท้องไม่ผูก นอกจากนี้ เส้นใยของพรุนยังสามารถละลายน้ำได้ดี จึงทำหน้าที่ขัดขวางการดูดซึมของไขมัน และน้ำตาลในเลือด พรุน จึงเหมาะกับผู้สูงอายุที่เป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ เพื่อลดแรงเบ่งอุจจาระ 
นอกจากอุดมด้วยเส้นใยแล้ว พรุน ยังเป็นผลไม้ที่มีธาตุเหล็กสูง มีวิตามินแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี โพแทสเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และสังกะสี แถมยังเป็นผลไม้ที่ช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ลดความอ่อนเพลีย เมื่อยล้า ลดความเครียด ช่วยให้ผิวพรรณสดใสอีกด้วย 


ชื่อไม่ค่อยเป็นมงคล แต่อุดมด้วยประโยชน์จริง ๆ 
เมื่อเจ้าตัวเล็ก ท้องผูก 

อาการท้องผูกไม่เลือกเพศเลือกวัย ผู้ใหญ่ท้องผูกยังรู้วิธีแก้ปัญหา แต่เด็ก ๆ ไม่รู้ตัวเอง บอกก็ยังไม่ได้ ถ้าผู้ใหญ่ไม่สังเกต เจ้าตัวเล็กก็จะทรมานกับการเบ่งไม่ออก 

สำหรับเด็กเล็ก ถ้าเกิดอาการท้องผูก คุณแม่ไม่ควรหยุดนม แต่ให้ดื่มตามปกติเพียงแต่ผสมน้ำผึ้งหรือน้ำผลไม้เจือจางเช่น พรุนสกัด โดยเพิ่มให้ทีละน้อย อย่ารีบร้อน เพราะเด็กอาจจะท้องเสียได้ 

ถ้าเป็นเด็กโตขึ้นมาหน่อย ควรเพิ่มอาหารที่มีกากใยให้มากขึ้น เช่น นำผักมาสับผสมกับข้าว หรือให้ดื่มน้ำผลไม้ที่มีเนื้อผลไม้ปนอยู่ เด็กโตดื่มนมจากแก้วได้แล้ว ก็ควรลดปริมาณนมลง แล้วเพิ่มอาหารที่มีกากใยทดแทน เช่น ผัก ผลไม้

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X