ไขมันแปลงโฉม อันตรายแฝงเร้น
2014-10-04 16:47:00
Advertisement
คลิก!!!

หลาย ๆ คนจึงเลี่ยงไปหาน้ำมันพืชซึ่งปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่า และบางชนิด เช่น น้ำมันมะกอกยังมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวช่วยลดโคเลสเตอรอลได้ 

แต่ไม่ค่อยมีรู้ว่า อาหารบางชนิดที่นอนสงบนิ่งอยู่ในครัว คือระเบิดเวลาก้นครัว ยกตัวอย่างเช่น เนยเทียมที่หลายคนนึกว่าไม่ใช่เนย ปลอดภัยกว่าเนยแท้ และน้ำสลัดข้นซึ่งนิยมคลุกผักสลัดลดความอ้วน นี่แหละตัวร้าย มันคืออาหารไขมันที่แปลงโฉมจนหลายคนตายใจ 

ข้อคิดเกี่ยวกับอาหารไขมันต่ำ 
บางคนอาจคิดว่า อาหารปรุงด้วยน้ำมันพืชปลอดภัยทุกชนิด ความคิดนี้ผิด เพราะถึงแม้ว่าไขมันพืชหลายชนิดจะมีไขมันไม่อิ่มตัวในปริมาณสูงซึ่งเป็นประโยชน์ต่อหัวใจ แต่อย่าลืมความจริงว่า เราไม่ควรได้รับไขมันเกิน 4 ช้อนโต๊ะต่อวัน โดยประมาณ 

- ระวังพวกเนย ทั้งแท้และเทียม ควรเลือกปรุงอาหารโดยน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันทานตะวัน หรือน้ำมันถั่วลิสง และหากทำได้ควรใช้น้ำมันมะกอกปรุงอาหารบ้างเป็นครั้งคราวแทนน้ำมันพืชทั่วไป 
คำแนะนำให้ใช้น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันถั่วเหลืองปรุงอาหาร หมายถึงว่า ให้ใช้แทนน้ำมันชนิดอื่นไม่ได้หมายความว่าให้ใส่เพิ่มตามใจชอบ และมิใช่ทานเยอะมีประโยชน์ 

- ระวังน้ำมันมะพร้าวซึ่งแฝงตัวมาในรูปกะทิ มันมีไขมันอิ่มตัวสูงกว่าน้ำมันหมูเกือบเท่าตัว วุ้นกะทิ ข้าวหลาม ตะโก้ แกงมัสมั่น ไก่ต้มข่า ล้วนเป็นแหล่งไขมันอิ่มตัว 

น้ำมันปรุงอาหารทุกชนิดมีพลังงานสูงถึง 120-150 แคลอรีต่อช้อนโต๊ะ หรือทานในปริมาณจำกัด จึงเป็นคุณต่อสุขภาพ ทั้งในแง่การควบคุมน้ำหนัก การลดโคเรสเตอรอล และการลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจ 
ปรับเทคนิคการปรุงอาหารเพื่อลดการใช้ไขมันเราจะได้อาหารไขมันต่ำที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ทอดด้วยกระทะเทฟลอน สามารถทำอาหารประเภทผัดได้โดยไม่ติดกระทะ ถ้าคุณต้องการจะทอดไข่ไขมันต่ำ ให้ทากระทะด้วยน้ำมันเพียงบาง ๆ หยอดน้ำส้มคั้นลงไป เอาไข่คลุกเร็ว ๆ คั่วให้สุก คุณจะได้ไข่เจียวที่หน้าตาไม่สวย แต่ลดไขมันได้มาก และกลิ่นรสยังใกล้เคียงกับไข่เจียวที่ใส่น้ำมันท่วม 


โดยวิธีนี้ คุณสามารถลดน้ำมันได้อย่างดี 
- ทาน้ำมัน อย่าเทน้ำมัน อาหารที่ต้องทอดหรือผัดด้วยน้ำมัน จงใช้แปรงจุ่มน้ำมันทากระทะ หรือมีช้อนชาตักน้ำมันใส่กระทะ อย่าเทจากขวด วิธีนี้ช่วยให้คุณรู้จักยั้งมือเวลาทำอาหาร 
- เปลี่ยนวิธีการทำอาหารแบบเคยชิน เพิ่มการต้ม นึ่ง ตุ๋น หมั่นตักไขมันออกจากแกง 
- ทิ้งส่วนประกอบที่เป็นมัน หนังไก่ หนังเป็ด พุงปลาดุก ฯลฯ อย่าเสียดาย เพื่อสุขภาพครับ 
อาหารไม่ใช่คำตอบเพียงอย่างเดียวของการรักษาสุขภาพ ทุกคนรู้ดีว่าการออกกำลังกายไม่เพียงลดโคเลสเตอรอลอย่างได้ผล แต่ยังช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ลดไขมันส่วนเกินสร้างวินัยแก่ตนเอง ทำให้แข็งแรง สุขภาพจิตดี ฯลฯ 

แต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยออกกำลังกายกันหรอก เหมือนเป็นยาขม แค่ได้ยินก็ทำหน้าเบ้ ร้อนเหนื่อย น่าเบื่อ ไม่ว่าง ไม่มีเวลา เคล็ดลับที่ช่วยให้ออกกำลังสนุก ลองเล่นกีฬาแบบเป็นเกมบ้าง เปิดเพลงประกอบบ้าง หรือออกกำลังเป็นหมู่คณะ การซื้อเครื่องออกกำลังกายสารพัดชนิดมาตั้งที่บ้านนะ ไม่เห็นได้ผลสักราย เมื่อเวลาผ่านไป ส่วนใหญ่กลายเป็นราวแขวนผ้า ต้องตั้งใจนะคะ

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X