พลังแห่งสารต้านอนุมูลอิสระ
2014-10-04 16:34:49
Advertisement
คลิก!!!

1. Glutathione เป็นอนุพันธ์ของโปรตีนที่พบในร่างกาย มีคุณสมบัติในการจับสารพิษและสารก่อมะเร็งได้มากกว่า 12 ชนิด โดยผ่านกระบวนการทางชีวเคมีระดับเซลล์ เพื่อกำจัดสารเหล่านั้นให้ออกไปทางปัสสาวะหรือทางน้ำดี นักวิจัยพบว่า ระดับกลูตาไทโอนที่ลดลงในผู้สูงอายุนี้จะสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งปอด ผิวหนัง ต่อมลูกหมาก และกระเพาะปัสสาวะ รวมถึงโรคชรา 
กลูตาไทโอนนั้นสามารถพบได้ในผักและผลไม้หลายชนิด เช่น วอลนัต ผักโขม ดอกกะหล่ำ บร็อคเคอรี่ ผลไม้ตระกูลซิตรัส และเบอร์รี่
 

2. Co-Enzyme Q10 พบได้ในเซลล์ทุกเซลล์ของสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะในเซลล์ที่ต้องการพลังงานมากๆ เช่น เซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ สมอง ตับ และไต โดย Co-Enzyme Q10 จะเกี่ยวข้องกับการสังเคราะห์พลังงานและขณะเดียวกันยังมีส่วนช่วย ในการกำจัดอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในกระบวนการสร้างพลังงานอีกด้วย 
Co-Enzyme Q10 ก็เป็นเช่นเดียวกับสารชนิดอื่นๆ ที่มักลดลงเมื่อเรามีอายุมากขึ้น ดังนั้นการรับประทานเสริมจึงเป็นการควบคุมให้การทำงานของเซลล์ดังกล่าวเป็นปกติ ขณะเดียวกันยังมีงานวิจัยอีกหลายชิ้นที่ยืนยันว่า Co-Enzyme Q10 สามารถป้องกันโรคและความผิดปกติบางอย่างได้ เช่น ความเสื่อมของร่างกายเนื่องจากความชรา โรคหัวใจ ภาวะสมองเสื่อม มะเร็งบางชนิด รวมทั้งการส่งเสริมของระบบภูมิคุ้มกัน และระบบประสาทให้เป็นไปตามปกติ 

3. Selenium แร่ธาตุชนิดนี้จะทำงานร่วมกับวิตามิน E และเป็นส่วนประกอบของเอ ็นไซม์หลายชนิดที่ทำหน้า ที่ทำลายอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้น โดยทางการแพทย์มีการนำเซเรเนียมมาใช้ร่วมกับวิตามินอี เพื่อยับยั้งการโตของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก รวมทั้งมะเร็งในส่วนอื่นๆ เช่น ปอด ลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย ผิวหนัง ซึ่งอุบัติการณ์ของมะเร็งเหล่านี้พบว่า มีความเกี่ยวข้องกับระดับของเซเรเนียมในกระแสเลือดที่ลดลงทั้งสิ้น นอกจากนี้เซเรเนียมยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจอันเนื่องมาจากปฏิกิริยา Oxidation ของไขมันชนิดเลว ซึ่งก่อให้เกิดการสะสมของตะกอนและลิ่มเลือดบริเวณหลอดเลือดหัวใจ 

4. Flavonoid สารเชิงซ้อนชนิดนี้สามารถทำงานร่วมกับวิตามิน C โดยสามารถเปลี่ยน ให้เป็นรูปแบบที่ออกฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระที่ดีได้ นอกจากนี้ Flavonoid ยังสัมพันธ์กับการควบคุมการสร้าง Nitric Oxide ที่จำเป็นต่อการไหลเวียนโลหิต รวมทั้งการส่งผ่านสารอาหารให้กับเซลล์ประสาทอีกด้วย โดยปกติในธรรมชาติอาจพบอนุพันธ์ Flavovoid ในรูปของ Proanthocyanidin ใน บิลเบอร์รี่ ซึ่งจะช่วยป้องกันการทำลายหลอดเลือดในดวงตา รวมทั้งยังช่วยส่งเสริมระบบไหลเวียนโลหิตอีกด้วย ขณะที่ใน ชาเขียวจะพบสาร Polyphenols ที่มีบทบาทสำคัญในการป้องกันการทำลายเซลล์จากปฏิกิริยา Oxidation ของไขมัน LDL 


5. Carotenoids สารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มนี้จะช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และความเสื่อมของร่างกาย โดยปกติในธรรมชาติจะพบในรูป Beta-carotene ซึ่งสามารถเปลี่ยนไปเป็นวิตามินเอ ที่เป็นวิตามินสำคัญต่อการทำงานของดวงตา นอกจากนี้ยังมี Carotenoids ธรรมชาติ ในรูปของ Lycopene ซึ่งเป็นสารที่สามารถต้านการเจริญของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก 

ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า สารต้านอนุมูลอิสระแต่ละชนิดนั้นต่างมีบทบาทและกลไกการออกฤทธิ์ที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไป ด้วยเหตุนี้การนำเอาคุณค่าจากสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในธรรมชาติมาใช้ร่วมกันนั้น จึงอาจเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคภัยอันเกิดจากอนุมูลอิสระที่คุณต้องเผชิญอยู่ในชีวิตประจำวันนั่นเอง

ที่มา  http://siamdara.com/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X