ปราปต์ บุนปาน : ทีมชาติไทย
2014-09-30 11:13:05
Advertisement
คลิก!!!

คอลัมน์ สถานีคิดเลขที่ 12

สมใจแฟนบอลชาวไทยกันไป สำหรับฟอร์มการเล่นอันดีเยี่ยมของทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ซึ่งเพิ่งเอาชนะจอร์แดนเมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์

ส่งผลให้ทีมชุดนี้ผ่านเข้ารอบสี่ทีมสุดท้ายของการแข่งขันฟุตบอลในกีฬาเอเชียนเกมส์และมีลุ้นที่จะคว้าเหรียญรางวัลติดมือกลับมา

นอกจากจะทำผลงานได้เทียบเท่า  คือการได้อันดับ 4 เอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งทีมฟุตบอลชายไทยเคยทำได้มาแล้ว 3 ครั้ง เป็นอย่างน้อย

ทีมชาติชุดนี้ยังสร้างสถิติน่าประทับใจอีกหลายข้อ เช่น หลังจากลงแข่งมา 5 นัด พวกเขายังไม่เคยเสียประตูให้คู่แข่งเลย แถมยังยิงประตูได้มากถึง 15 ลูก ถือว่ามากที่สุด ตั้งแต่ทีมฟุตบอลชายไทยเข้าร่วมแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์มา

ขณะเดียวกัน กุนซืออย่าง "ซิโก้-เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง"Ž ก็สร้างเกียรติประวัติส่วนตัวไว้หลายประการ

ทั้งการเป็นโค้ชชาวไทยคนแรก ผู้พาทีมชาติไทยเข้ารอบรองชนะเลิศเอเชี่ยนเกมส์

นอกจากนี้ เขายังสร้างประวัติศาสตร์ เป็นคนลูกหนังไทยรายแรกซึ่งได้ผ่านเข้ารอบสี่ทีมสุดท้ายเอเชี่ยนเกมส์ ทั้งในฐานะผู้เล่นและหัวหน้าผู้ฝึกสอน

กว่าทีมฟุตบอลชุดเอเชี่ยนเกมส์ที่อินชอน จะเดินทางมาถึงความสำเร็จ ณ จุดนี้ได้ ก็ต้องผ่านอุปสรรค รวมถึงปัจจัยเกื้อหนุน ทั้งจากภายในและภายนอก มากมายหลายอย่าง

หลายปีที่ผ่านมา ทีมชาติไทยประสบความล้มเหลวมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนลำดับของทีมจากการจัดอันดับของฟีฟ่าตกลงอย่างฮวบฮาบ กระทั่งกลายเป็นทีมอันดับท้ายๆ ในหมู่ชาติอาเซียน

อย่างไรก็ดี ความหวังเล็กๆ ได้ก่อตัวขึ้น เมื่อ ซิโก้-เกียรติศักดิ์ สามารถนำทีมยังบลัดชุดนี้กลับมาคว้าแชมป์ซีเกมส์เมื่อปีที่แล้ว

ขณะที่ผู้บริหารสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยก็ถูกคนในวงการฟุตบอลบางส่วน และแฟนบอลจำนวนไม่น้อย ต่อต้านและตั้งคำถามถึงศักยภาพในการทำงาน

ทว่า ระหว่างที่ความขัดแย้งดังกล่าวดำเนินไป พัฒนาการของระบบฟุตบอลอาชีพไทยก็รุดหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง

จากจุดเริ่มต้น ที่ถูกบีบโดยสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย มาสู่การเข้ามาบริหารสโมสรฟุตบอลต่างๆ อย่างจริงจังของชนชั้นนำประจำจังหวัด และการตื่นตัวของแฟนบอลท้องถิ่น

ความฟิต ความเข้าใจในเกม และรูปแบบการเล่นที่มีทรง ของนักฟุตบอลทีมเอเชี่ยนเกมส์ชุดนี้ จึงเป็นผลพวงหนึ่งของการพัฒนาฟุตบอลอาชีพมาอย่างถูกทาง

ด้าน ซิโก้-เกียรติศักดิ์ เอง ก็ถือเป็นคนในวงการฟุตบอลไทยที่ผ่านประสบการณ์ลูกหนังมาหลายหลาก

ไม่ใช่แค่การเติบโตขึ้นมาในทีมชาติยุค"ดรีมทีม"Ž แต่เขายังเป็นนักฟุตบอลไทยที่เคยเดินทางไปค้าแข้งในต่างแดนมาอย่างโชกโชน

ทั้งการใช้เวลาสั้นๆ ที่มาเลเซียและสิงคโปร์ การประสบความสำเร็จอย่างสูงที่เวียดนาม

ตลอดจนการฝันไว้ไกลแต่ไปไม่ถึง ที่อังกฤษ

ประสบการณ์ของซิโก้ คงมีส่วนหล่อหลอมทีมชาติไทยชุดยู 23 ทีมนี้อยู่พอสมควร

ในกรณีนี้ การประสบความสำเร็จของ "ทีมชาติ"Ž ชุดหนึ่ง จึงกอปรขึ้นมาทั้งจากปัจจัยความขัดแย้งภายใน เรื่อยไปจนถึงแรงผลักดัน-ประสบการณ์ได้เรียนรู้โลกกว้าง จากภายนอก

แน่นอนว่านี่เป็นเพียงความสำเร็จด้วยโมเดลแบบหนึ่ง ท่ามกลางการดำรงอยู่ของความเป็นไปได้แบบอื่นๆ

เช่น เกาหลีเหนือ ที่คงมีโมเดลการพัฒนาทีมฟุตบอลไม่เหมือนกับไทย หรือไม่คล้ายคลึงกับนานาประเทศสักเท่าใดนัก

ก็มีทีมฟุตบอลเคยผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกมาแล้วและในเอเชี่ยนเกมส์หนนี้ ทีมฟุตบอลชายของพวกเขาก็ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศเช่นกัน

 

 

(ที่มา:มติชนรายวัน 29 กันยายน 2557)

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X