ส่อปิดฉาก! ไนจีเรียระบุ กลุ่ม"โบโก ฮาราม"กว่า 260 ชีวิต ประกาศยอมแพ้ หลัง"ปลิดชีพ"หัวหน้า
2014-09-26 08:38:27
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังติดอาวุธมุสลิมสายเคร่ง โบโก ฮารามหนึ่งในผู้สนับสนุนกองกำลังรัฐอิสลาม หรือ "ไอเอส" จำนวนกว่า 260 นาย ได้ประกาศยอมจำนนต่อรัฐบาลไนจีเรีย ซึ่งหลังเจอประสบปัญหาความพ่ายแพ้จากการโจมตีโดยกองกำลังทหารไนจีเรีย ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ทางกลุ่มดังกล่าว อยู่ในกระบวนการสอบปากคำต่อเจ้าหน้าที่รัฐ
 

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากที่ พลตรีคริสโอลูโคเลด โฆษกกระทรวงกลาโหมไนจีเรีย ได้แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า จากปฏิบัติการโจมตีครั้งล่าสุด ได้สังหาร นายโมฮัมเหม็ด บาเชอร์ ซึ่งทำหน้าที่ปลอมตัวเป็นนายอาบูบาการ์ เชเกา หัวหน้ากลุ่มตัวจริง และแสดงบทบาทผู้นำในวีดีโอของกองกำลังดังกล่าวในช่วงที่ผ่านมา 

 

โดยที่ทางการไนจีเรียได้แถลงเป็นครั้งแรกว่า หัวหน้ากลุ่มตัวจริง ได้เสียชีวิตแล้วจากปฏิบัติการของกองกำลังรักษาการ เมื่อปี พ.ศ. 2552 

 

ทั้งนี้ กลุ่มโบโก ฮาราม ได้ทำสงครามกับรัฐบาลไนจีเรีย หวังก่อตั้งรัฐอิสลามที่เป็นเอกราชจากประเทศไนจีเรีย นานกว่า 12 ปี นับแต่ ปี พ.ศ. 2545

 

ที่มา  มติชนออนไลน์

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X