จีนจับกุมมหาเศรษฐีและผู้บริหารระดับสูงข้อหาทุจริตสัญญาซื้อเหมืองถ่านหิน
2014-08-29 09:41:08
Advertisement
คลิก!!!

 

มหาเศรษฐี จัง ซินหมิง ผู้ก่อตั้งบริษัทซานซี จินเย่ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา – เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์

 

 เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ - ตำรวจรวบตัวประธานบริษัทด้านพลังงาน และมหาเศรษฐีนักธุรกิจทรงอิทธิพล ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัย 2 คน ที่เชื่อว่า ได้รับผลประโยชน์มากที่สุดในการทำสัญญาซื้อเหมืองถ่านหินทุจริต 

 

ตำรวจจีนสืบสาวได้ตัวผู้คบคิดการทำสัญญาซื้อเหมืองถ่านหินของบริษัทซานซี จินเย่ โค้กกิง โคล (Shanxi Jinye Coking Coal) เพิ่มอีก 1 คน ได้แก่นาย หวัง อี้ว์จวิน วัย 49 ปี ประธาน และกรรมการบริหารของบริษัทไชน่ารีซอร์สเซส พาวเว่อร์ ( ซีอาร์พี ) ซึ่งขณะนี้กำลังถูกอัยการสอบสวนอยู่ในมณฑลเจียงซู
       
       ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจได้จับกุมนาย จัง ซินหมิง ผู้ก่อตั้งบริษัทซานซี จินเย่ และเคยร่ำรวยที่สุดในมณฑลซานซีด้วยสินทรัพย์จำนวน 4,000 ล้านหยวน
       
       ในปี พ.ศ. 2555 บริษัท ซีอาร์พี ได้ทำสัญญาซื้อกิจการเหมืองถ่านหิน 3 แห่งและทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนเงิน 7,900 ล้านหยวนจากบริษัทซานซี จินเย่  ต่อมาเมื่อปีที่แล้ว ผู้ถือหุ้นรายย่อยของซีอาร์พีได้ฟ้องร้องกรรมการของซีอาร์พี ที่ดำรงตำแหน่งทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมทั้งนายซ่ง หลิน อดีตประธานบริหารผู้ฉาวโฉ่ของบริษัทแม่ของซีอาร์พี โดยกล่าวหาว่า มีการซื้อเหมืองด้วยราคา ที่แพงเกินจริง อย่างไรก็ตาม มีการถอนฟ้องไปเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา โดยนายซ่งถูกปลดจากตำแหน่งและถูกสอบสวนในข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่นในเดือนเม.ย.
       
       นักพิทักษ์สิทธิ์ของผู้ถือหุ้นคนหนึ่งระบุว่า การจับกุมนายจังเกี่ยวข้องกับการทำสัญญาซื้อขายกับซีอาร์พีอย่างแน่นอน พร้อมกับกล่าวหานายจังว่า เป็นผู้วางแผนการทำสัญญานี้
       
       ขณะที่แหล่งข่าวอีกผู้หนึ่ง ซึ่งใกล้ชิดกับนายจังระบุว่า เรื่องที่นายจังก่อขึ้นทำให้เกิดปฏิกิริยาตามมาเป็นลูกโซ่ นอกจากนั้น นายจังยังถูกตำรวจจับกุม เพราะเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรม และการฟ้องเงิน โดยนายจังคิดว่า ตนเองจะสามารถจัดการกับเรื่องนี้ได้ 
       
       ด้านซีอาร์พีได้สั่งพักงานนายหวัง ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นประธานบริษัทเมื่อปี 2553 ระหว่างการสอบสวนจนกว่าจะทราบผลต่อไป 

 

ที่มาhttp://www.manager.co.th/

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X