สุทธิพงษ์ เผยชัด คนค้นฅน อ.ศศิน ถูกช่อง 9 ขอเซ็นเซอร์ 2 ช่วง
2013-10-01 07:44:05
Advertisement
คลิก!!!

 

  สุทธิพงษ์ เผย คนค้นฅน ตอนอาจารย์ศศิน ถูกขอให้เซ็นเซอร์ 2 ช่วง คือช่วงที่ไม่กล้านอนค้างใน อ.ลาดยาว และช่วงที่พูดว่าบรรยากาศบ้านเมืองตอนนี้เหมือนกับยุค 14 ตุลา แต่เมื่อฉายผ่านยูทูบไปแล้วก็ไม่เห็นเป็นประเด็นอะไร ชี้ ฝ่ายเซ็นเซอร์กังวลไปเอง

          กลายเป็นประเด็นให้คนวิพากษ์วิจารณ์กันยกใหญ่ เมื่อ อสมท สั่งระงับการออกอากาศรายการคนค้นฅน เทปที่ตามติดชีวิตและแนวคิดของ นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ที่เดินเท้า 388 กิโลเมตร แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับแผน EHIA ของการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ซึ่งเรื่องนี้ทาง อสมท ได้ออกมาชี้แจงว่า เป็นเพราะรายการนำเสนอข้อมูลไม่รอบด้าน จึงขอให้ไปปรับแก้เนื้อหามาใหม่ แต่เมื่อปรับแก้ไม่ทันจึงไม่อนุญาตให้ออกอากาศได้ ทำให้ทีมงานบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ต้องนำเทปรายการไปลงในไว้ในเว็บไซต์ยูทูบแทน

          อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นนี้หลายคนมองว่าเป็นความพยายามคุกคามสื่อมวลชนที่กำลังนำเสนอเนื้อหาที่ตรงข้ามกับแนวคิดของรัฐบาล และเมื่อเรื่องนี้ปรากฏเป็นข่าวออกไปก็ทำให้คนจำนวนไม่น้อยข้องใจว่า การนำเสนอเนื้อหาช่วงใดของรายการที่ถูกขอให้ปรับเนื้อหาออกไป ซึ่งในประเด็นนี้ นายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ผู้บริหารบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ก็ได้ให้สัมภาษณ์ไว้กับสำนักข่าวอิศรา เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2556

          โดย นายสุทธิพงษ์ หรือ เช็ค เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณบ่าย 3 โมงของวันศุกร์ที่ 27 กันยายน เจ้าหน้าที่ของช่อง 9 ได้โทรศัพท์มาคุยกับคุณประสาน อิงคนันท์ ผู้บริหารบริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ว่าทางช่องขอให้ปรับแก้เทปรายการใหม่ ทางคุณประสานจึงโทรศัพท์มาบอกตน ซึ่งตอนนั้นร่วมงานคนค้นฅนอวอร์ดอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชว่า ขอให้ช่วยถ่ายเปิดรายการใหม่  แต่ถ้าดูเวลาแล้วคงออกอากาศไม่ทันเวลา 14.00 น. ของวันเสาร์ที่ 28 กันยายนแน่นอน

          นายสุทธิพงษ์ เล่าต่อว่า ทางช่องขอให้ทีมงานปรับแก้ไขเนื้อหา 2 ช่วง คือ ช่วงแรกเป็นช่วงที่อาจารย์ศศินเดินผ่านอำเภอลาดยาวในเวลาค่ำ แล้วให้สัมภาษณ์ว่าไม่สามารถนอนพักค้างคืนที่นี่ได้ เนื่องจากมีแรงกดดัน เขาไม่อนุญาตให้เดิน จึงกังวลในเรื่องความปลอดภัย ทางกลุ่มจึงตัดสินใจไปนอนพักที่อื่น แล้วตอนเช้าค่อยกลับมาเริ่มเดินต่อจากจุดเดิม ส่วนช่วงที่สองที่ถูกขอให้ปรับแก้ก็คือช่วงที่อาจารย์ศศินพูดว่าบรรยากาศบ้านเมืองในตอนนี้เหมือนกับช่วง 14 ตุลาคม 2516 กับ 6 ตุลาคม 2519 เพราะคนที่มีความคิดแตกต่างจะรู้สึกกังวล หวาดกลัว ไม่กล้าออกมาแสดงความคิดเห็น

          ผู้บริหาร ทีวีบูรพา ระบุว่า สองช่วงนี้คือตอนที่ทางช่องอยากให้ปรับแก้ และก็ขอให้ตนพูดเปิดรายการใหม่ด้วย ซึ่งตนก็ได้พูดเปิดรายการใหม่ไปแล้ว แต่สุดท้ายก็ยังไม่ให้ออกอากาศ อย่างไรก็ตาม ตนทำงานตรงนี้มา 10 กว่าปี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ถูกเซ็นเซอร์ บางครั้งฝ่ายเซ็นเซอร์ให้เหตุผลที่ตนยอมรับได้ แต่บางครั้งก็ให้เหตุผลที่ตนไม่เห็นด้วย แต่ก็ยอมเคารพในกติกา 

          ทั้งนี้ นายสุทธิพงษ์ อธิบายด้วยว่า รูปแบบรายการคนค้นฅนไม่ใช่รายการที่จะนำเสนอความเห็นต่างในครั้งเดียว แต่หากมีความเห็นต่างก็จะทำได้ในตอนต่อไป ตอนที่เซ็นสัญญากับทางช่องก็ระบุไว้ชัดแล้วว่ารูปแบบรายการเป็นแบบนี้ จะไม่มีการนำเสนอความเห็นต่างในตอนเดียวกัน 

          อย่างไรก็ตาม นายสุทธิพงษ์ เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง รัฐบาล คงเกิดจากความกังวลของเจ้าหน้าที่มากกว่า และตนก็เข้าใจเจ้าหน้าที่กองเซ็นเซอร์ที่ต้องทำไปตามหน้าที่ เช่นเดียวกับอาจารย์ศศินที่ต้องเขายอมรับว่า เขาก็กลัวในการทำหน้าที่ตรงนี้ แต่ก็ต้องทำ 

          ส่วนการที่ทีมงานตัดสินใจนำคลิปไปนำเสนอในเว็บไซต์ยูทูบนั้น นายสุทธิพงษ์ ยืนยันว่า ไม่ได้คิดจะประชดใคร แต่ก็ทำให้เห็นแล้วว่า เนื้อหา 2 ช่วงที่ทางฝ่ายเซ็นเซอร์กังวลว่าจะเกิดปัญหาขึ้น เมื่อฉายผ่านยูทูบแล้วก็ไม่เห็นว่าจะเกิดประเด็นอะไรเลย เพราะคนดูเข้าใจในสาระสำคัญที่รายการตั้งใจจะนำเสนอ

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X