สวนสัตว์เชียงใหม่ แจง ส่งหลินปิงกลับจีนตามหลักปฏิบัติสากล
2013-09-13 11:12:47
Advertisement
คลิก!!!

 

      สวนสัตว์เชียงใหม่ แจง ส่งหลินปิงกลับจีนตามหลักปฏิบัติสากล มีผู้เชี่ยวชาญดูแล จัดระบบต่าง ๆ ไว้พร้อม เผย ช่วงช่วง-หลินฮุ่ย ตอนถูกส่งมาไทยก็โหลดลงใต้ท้องเครื่อง ย้ำ คำนึงความปลอดภัย-สุขภาพหลินปิงเป็นอย่างแรก

           จากกรณีที่มีกลุ่มคนรักหลินปิง และคนในโลกออนไลน์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสวนสัตว์เชียงใหม่ ที่เตรียมจะส่งแพนด้าหลินปิงกลับไปเลือกคู่ที่เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะโหลดหลินปิงลงใต้ท้องเครื่อง ว่า เป็นการขนย้ายหมีแพนด้าที่ไม่เป็นไปตามหลักปฏิบัติสากล เพราะการโหลดลงใต้ท้องเครื่องอาจทำให้หลินปิงได้รับอันตรายได้ พร้อมกับสงสัยว่าที่ทำเช่นนี้เพราะต้องการขายทัวร์ให้คนนั่งเครื่องบิน โดยสารไปพร้อมกับหลินปิงด้วยหรือไม่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

           ล่าสุด วันที่ 11 กันยายน 2556 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า นายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ออกมาชี้แจงว่า การโหลดหลินปิงลงใต้ท้องเครื่องนั้นเป็นไปตามหลักปฏิบัติสากล โดยตอนที่นำตัวช่วงช่วง และหลินฮุ่ย มาจากประเทศจีนก็ใช้วิธีการนี้เช่นกัน

           ทั้งนี้ นายธนภัทร อธิบายว่า หลินปิงจะถูกแยกออกมาจากส่วนที่เก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่องอย่างชัดเจน และในบริเวณที่หลินปิงอยู่ได้จัดระบบต่าง ๆ ไว้พร้อม ทั้งเครื่องปรับอากาศ เครื่องควบคุมความกดอากาศ และติดตั้งระบบควบคุมความสั่นสะเทือนไว้อย่างดี ได้มาตรฐานตามหลักสากล และทั่วโลกก็ใช้วิธีการนี้เช่นกัน ขณะที่ในช่วงระหว่างการเดินทาง หลินปิงจะได้รับการดูแลจากพี่เลี้ยงชาวไทย และ ดร.ถัง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแพนด้าจากประเทศจีนเป็นอย่างดี มีการจัดเตรียมอาหารให้หลินปิงได้กินตลอดการเดินทาง เมื่อถึงเมืองเฉิงตูแล้ว หลินปิงก็จะถูกส่งไปยังศูนย์อนุรักษ์แพนด้าอู่หลงทันที

           ส่วนข้อเรียกร้อง และเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ระบุว่า ยินดีรับฟัง แต่ยืนยันว่าการขนย้ายหลินปิงนี้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และทางสวนสัตว์ได้คำนึงถึงความปลอดภัยและสุขภาพของหลินปิงเป็นอันดับหนึ่ง อยู่แล้ว ส่วนที่มีการจัดแพ็กเกจทัวร์ส่งหลินปิงไปด้วยนั้น ถือเป็นการหารายได้กระตุ้นการท่องเที่ยว รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศตามข้อกำหนด

           นอกจากนี้ ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ยังปฏิเสธว่า ข้อมูลที่ปรากฏตามอินเทอร์เน็ตว่ามีบริการส่งแพนด้าให้ฟรีนั้นไม่เป็นความ จริง เพราะไม่มีบริการใดที่ดำเนินการให้ฟรีทุกขั้นตอน
 

 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X