ชายราชบุรีวัย 71 ปี จัดพิธีฌาปนกิจตัวเอง แก้เคล็ดต่ออายุ
2013-09-13 07:52:21
Advertisement
คลิก!!!

 

     ชายราชบุรีวัย 71 ปีจัดพิธีฌาปนกิจศพ ทำบังสุกุลเป็น-บังสุกุลตาย แก้เคล็ดต่ออายุให้ตัวเอง

              เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2556 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง มีผู้จัดพิธีฌาปนกิจศพให้กับตัวเองซึ่งเป็นการแก้เคล็ดต่ออายุที่ สวนโคตรเหง้ารำลึก ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยมีชาวบ้านเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก จึงรุดไปตรวจสอบ

              ภายในงานพบพิธีฌาปนกิจศพของ ดร.อุดม สมพร อายุ 71 ปี อดีตสมัชชาสภาร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 และเป็นผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์จิปาถะสถานบ้านคูบัว และเป็นผู้สร้างสวนโคตรเหง้ารำลึก โดย ดร.อุดม เปิดเผยว่า เป็นความเชื่อของไทยแบบโบราณ หลังจากที่เจ็บป่วยก็มีการแก้เคล็ดด้วยการทำบังสุกุลเป็น-บังสุกุลตาย ซึ่งเป็นกุศโลบายของทางพุทธศาสนาที่ให้คนระลึกว่า ความตายเป็นเรื่องธรรมดา คือมีมรณะสติ ให้คนปล่อยวาง ไม่ยึดถืออะไร

              ทั้งนี้ ประเพณีของชาวไทย-ญวน จะเผาศพในที่ของใครของมัน ไม่ได้ไปทำที่วัด แต่จะนิมนต์พระมาแทน นอกจากนี้ งานศพของคนไทย-ญวน จะไม่ทุกข์โศก คนที่ไปช่วยงานศพจะแต่งชุดสีอะไรก็ได้ ไม่ต้องเป็นสีขาวดำ และแต่ละคนก็ช่วยกันเผาศพตัดกิ่งไม้ข้างทางไปและถือธูปไปคนละดอก

 

 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X