โทนี่ แบลร์ นัด อภิสิทธิ์-กรณ์ ทานข้าว ถามเหตุไม่ร่วมวงปฏิรูป
2013-09-06 12:13:52
Advertisement
คลิก!!!

 

    อภิสิทธิ์-กรณ์ ร่วมทานอาหารกลางวันกับ โทนี่ แบลร์ อดีตนายกฯ อังกฤษ แจงเหตุไม่ร่วมเวทีปฏิรูป เพราะรัฐบาลไม่จริงใจ เร่งผลักดันนิรโทษกรรมที่จะยิ่งทำให้แตกแยกมากขึ้น

            วันที่ 2 กันยายน 2556 เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ภาพตนเอง และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จับมือถ่ายคู่กับ นายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ลงในเฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij พร้อมกับเขียนข้อความระบุว่า วันนี้ตนเอง และนายอภิสิทธิ์ ได้มาร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับนายโทนี่ แบลร์ และได้พูดคุยกันเรื่องเวทีปฏิรูปทางการเมือง

            ทั้งนี้ อดีตนายกฯ อังกฤษ ทราบดีว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เข้าร่วมเวทีปฏิรูปกับรัฐบาลด้วย ตนจึงอธิบายว่าเป็นเพราะรัฐบาลไม่แสดงความจริงใจที่จะปฏิรูปจริง และยังพยายามผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม ทั้งที่เป็นกฎหมายที่ยิ่งจะสร้างความแตกแยก และกระทบต่อระบอบการปกครองประเทศ อย่างไรก็ตาม พวกตนพร้อมเข้าร่วมการปฏิรูปเสมอ หากมีเวทีอื่นที่เหมาะสมกว่า และรัฐบาลยอมรับว่าประชาชนมีสิทธิมีเสียงเสมอกัน ไม่ได้จัดเวทีเพื่อหาผลประโยชน์ทางการเมือง

            "วันนี้ท่านหัวหน้ากับผมได้พบและรับประทานอาหารกลางวันกับท่านอดีตนายกฯ อังกฤษ Mr.Tony Blair ที่บ้านท่านทูตอังกฤษที่ถนนวิทยุ Mr.Blair ทราบแต่แรกว่าเราไม่ได้เข้าร่วมกระบวนการ "ปาหี่ปฏิรูป" ของรัฐบาล จึงได้ขอนัดพบเราต่างหาก หลังจากที่ท่านได้ไปบรรยายให้กับฝ่ายรัฐบาลฟังตอนเช้า

            Mr.Blair ได้เดินทางมาครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งในคราวนั้นเราก็ได้อธิบายให้ท่านเข้าใจว่าจุดยืนเราคืออะไร เราเห็นว่าการให้อภัยกันเป็นเรื่องจำเป็น แต่ต้องมีการเคารพสิทธิของผู้สูญเสียที่จะได้รับความยุติธรรมก่อน เรามองว่าการรักษาหลัก "นิติธรรม" เป็นเรื่องจำเป็นในสังคมประชาธิปไตย ซึ่งทั้งหมดนี้ Mr.Blair ก็เห็นด้วย และได้สัมภาษณ์ในหลักการเดียวกันด้วย

            วันนี้ เราก็จึงได้ชี้แจงกับท่านอีกครั้งว่า เราไม่เข้าร่วมกระบวนการปฏิรูปของรัฐบาล เพราะรัฐบาลไม่แสดงความจริงใจที่จะปฏิรูปจริง และไม่ยอมที่จะทบทวนความเหมาะสมเรื่องการผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม ทั้ง ๆ ที่กฎหมายฉบับนี้สร้างความแตกแยกอย่างมาก และหลายฝ่ายมองว่ามีผลในทางลบกับระบอบการปกครองประเทศ

            ส่วนกระบวนการปฏิรูปที่แท้จริงนั้น มีเวทีอื่นที่เหมาะสมกว่า และเราพร้อมเข้าร่วมเสมอ ต่อเมื่อรัฐบาลพร้อมยอมรับว่าในการปฏิรูปประเทศนั้น ประชาชนทุกภาคส่วนต้องมีสิทธิมีเสียงเท่ากัน และเวทีนั้นไม่ได้มีไว้เพียงเพื่อหาความชอบธรรมในการจัดผลประโยชน์ระหว่างนักการเมืองให้ลงตัว

            ทั้งหมดเป็นการนั่งสนทนากันอย่างเป็นกันเอง คือท่านทูตฯ ได้จัดให้เราสามคนตักอาหารแบบบุฟเฟ่ต์มานั่งทานไปคุยไป ใครบอกว่าอังกฤษทำอะไรต้องมีพิธีรีตองมากมาย จริง ๆ สมัยนี้ไม่เป็นอย่างนั้นแล้วครับ" นายกรณ์ ระบุในเฟซบุ๊ก

 

 


 


 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X