ปราโมทย์ ซัดรัฐบาลปล่อยน้ำหมด จ่อเกิดภัยแล้งปีหน้า
2012-12-16 20:51:57
Advertisement
คลิก!!!
ภัยแล้ง
 

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

          ปราโมทย์ ซัดรัฐบาลปล่อยน้ำหมด ทำปีหน้าจ่อเจอภัยแล้งหนักสุดในรอบ 20 ปี แถมปล่อยปละละเลยไม่ใส่ใจปัญหา วิจารณ์ตัวเองว่าใช้ข้อมูลเก่า
 
          วันนี้ (16 ธันวาคม) นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพย์ยากรน้ำ (กยน.) เปิดเผยเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในปีหน้าว่า ตอนนี้ร่องความกดอากาศสูงเข้ามายังพื้นที่ประเทศไทยแล้ว ทำให้อากาศหนาวมีช่วงที่สั้นลง ซึ่งอาจจะส่งผลให้ในปีหน้าไทยมีอากาศร้อนที่เร็วขึ้นกว่าที่ผ่านมา และบางพื้นที่จะมีความร้อนถึง 42 องศาเซลเซียสอีกด้วย






 

          นายปราโมทย์ กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ เมื่ออากาศร้อนมาเร็วขึ้น ก็จะเกิดวิกฤติขาดแคลนน้ำอย่างแน่นอน ซึ่งเรื่องนี้เกิดมาจากความประมาทของรัฐบาลที่ทิ้งน้ำไปหมด โดยไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย คาดว่าภาวะขาดแคลนน้ำครั้งนี้ อาจมีความรุนแรงเทียบเคียง พ.ศ. 2535 และ พ.ศ. 2536 ที่น้ำไม่เพียงพอ จนน้ำเค็มจากปากอ่าวไทย สามารถไหลเข้ามาให้ถึงประตูน้ำสำแล จ.ปทุมธานี ได้ส่งผลกระทบต่อน้ำประปาในเวลาต่อมา
 
          นอกจากนี้ นายปราโมทย์ ยังกล่าวอีกว่า ความจริงเรื่องนี้รัฐบาลต้องเตรียมการได้แล้ว แต่ก็กลับไม่สนใจ ตนจึงได้ออกมาเสนอปัญหานี้แก่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี แต่ก็ถูกกล่าวหาว่า พูดจามั่ว ใช้ข้อมูลเก่า ทั้ง ๆ ที่ ตนพูดด้วยความเป็นห่วงกับวิกฤติน้ำรุนแรงในปีหน้าเท่านั้น
 
          อย่าง ไรก็ตาม นายปราโมทย์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ปีหน้าประเทศไทยคงไม่ถึงขั้นขาดแคลนน้ำจนอดตาย แต่ปัญหาจะเกิดขึ้นกับคนที่ทำนาทำไร่ ที่ถูกจำกัดเรื่องน้ำมากกว่า ซึ่งเมื่อถึงเวลา รัฐบาลคงโทษผู้ว่าฯ ไม่ส่งน้ำให้ชาวนา ทั้งหมดนี้เป็นเพราะการบริหารน้ำของรัฐบาลในมิติเดียว ขาดการวิเคราะห์ธรรมชาติ คือ พอกลัวน้ำท่วมก็เล่นปล่อยน้ำทิ้งไปหมด พอปีนี้ฝนดันตกน้อย
 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X