เสพติดความเครียด ภาวะอันตรายที่ไม่ระวัง...ไม่ได้แล้ว
2012-12-15 15:46:56
Advertisement
คลิก!!!

ความเครียด

 
เสพติดความเครียด ภาวะอันตรายที่ไม่ระวัง...ไม่ได้แล้ว (Momypedia)
 
          ทราบใช่ไหมคะว่า ความเครียดเกิดขึ้นได้จากปัจจัยต่าง ๆ กันตามแต่สถานการณ์ และทราบหรือไม่ว่าคนที่มีความเครียดบ่อย ๆ มักจะมีอาการเสพติดความเครียดโดยไม่รู้ตัว
 
          ความเครียดมักเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ เช่น การทำงาน การเรียน ความจน ปัญหาสุขภาพ หรือแม้แต่การคิดมากกับบางเรื่อง ซึ่งนักประสาทวิทยาจาก Concordia University รายงานผลการวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่า ผู้ที่มีความเครียดเป็นประจำมักจะมีความกระวนกระวาย ตื่นตัว อาการเหล่านี้จะไปกระตุ้นระบบการทำงานของประสาทส่วนกลางให้เกิดการจดจำค่า ของอารมณ์ดังกล่าวไว้เสมอ และนั่นก็ทำให้สมองรับรู้ไปโดยปริยายว่าความเครียดเป็นส่วนหนึ่งของกระบวน การทำงานของสมอง
 
          ลองเปรียบเทียบ ง่าย ๆ สำหรับคนที่มักจะอารมณ์ดี สมองก็จะสั่งการทำให้คนคนนั้นสร้างบรรยากาศ หรือทำให้จิตใจตัวเองรู้สึกดี และแสดงออกถึงความเป็นคนอารมณ์ดีได้ตลอดเวลา เช่นเดียวกับคนที่มีความเครียดบ่อย ๆ จนสมองจดจำการทำงานของร่างกายและอารมณ์ในระหว่างเครียดไว้ เมื่อไหร่ก็ตามที่คนคนนั้นไม่มีเรื่องเครียด สมองจะสั่งการอัตโนมัติให้มีความรู้สึกอยากเครียด อยากกระวนกระวายนั่นเอง
 
          นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่อธิบายได้ว่า ทำไมเราถึงเห็นคนบางคนชอบเครียดอยู่ตลอดเวลา หรือมักจะเห็นคนบางคนหาเรื่องใส่ตัวตลอดเวลา เพื่อให้ตัวเองต้องคิดต้องเครียด

ปวดหัว
          ไม่ว่าจะแค่เครียดธรรมดา หรือเสพติด ความเครียดก็ไม่ใช่เรื่องดีนะคะ ดังนั้นถ้าใครรู้ว่าตัวเองกำลังมีเรื่องให้คิดเยอะ มีเรื่องที่ต้องกังวลจนอาจจะกลายไปเป็นความเครียด ให้รีบทำดังต่อไปนี้
 
           หัน ความสนใจไปที่เรื่องอื่นที่สบายใจก่อน เช่น ฟังเพลง เดินเล่น ดูหนัง เพื่อให้สมองได้ผ่อนคลาย และปลอดโปร่งเพื่อหาทางแก้ไขปัญหานั้น ๆ
 
           ระบาย ออกกับคนที่ไว้ใจได้ เพราะการเก็บเรื่องกังวลไว้คนเดียวอาจจะยิ่งทำให้คิดหนัก คิดเยอะ การได้ระบายให้คนใกล้ชิดได้รับรู้ แม้ว่าคนคนนั้นจะไม่สามารถช่วยแก้ไขได้ แต่การปลดปล่อยความรู้สึกก็ช่วยให้สบายใจและสดชื่นขึ้น
 
           หายใจลึก ๆ วิธีนี้ช่วยได้สำหรับคนที่มีความเครียด โดยลองหายใจเข้าออกลึก ๆ สุดปอด เพื่อให้ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเต็มที่
 
          การไม่คิดเลยดูจะเป็นเรื่องยากค่ะ ดังนั้นลองเปลี่ยนมาเป็นการวางความเครียดและปัญหานั้นไว้ก่อน แล้วหันไปทำอย่างอื่นก่อน เพราะความเครียดบางอย่างอาจจะต้องลองให้เวลาช่วยผ่อนให้คลายลง เบาลงก่อน และช่วงที่เราทำอย่างอื่นก็อาจจะพบทางแก้ไขขึ้นมาได้ แล้วค่อยกลัวไปจัดการกับปัญหานั้น ๆ
 
 
 
 
ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม
.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X