332 โรงเรียนปัตตานี กลับมาเปิดสอนตามปกติ 3 ธ.ค. นี้
2012-12-04 14:45:59
Advertisement
คลิก!!!


เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          สมาพันธ์ครูฯ ยืนยัน โรงเรียนทั้งหมดในจังหวัดปัตตานี จะกลับมาเปิดการเรียนการสอนตามปกติ 3 ธันวาคม นี้ หลังยื่นข้อเรียกร้องต่อกระทรวงศึกษาธิการ ให้ปรับมาตรการรักษาความปลอดภัยของครู ในส่วนของนักวิชาการอิสระมองว่า การกระทำของ สมาพันธ์ครูฯ เป็นเรื่องไม่เหมาะสม แนะให้ศึกษาปัญหาที่แท้จริง ด้านตำรวจ รู้ตัวคนร้ายลอบยิงครูแล้ว

          สืบเนื่องจากเรื่องที่ทางสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีมติให้โรงเรียนทั้งหมดของจังหวัดปัตตานี รวม 332 แห่ง ปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา อย่างไม่มีกำหนด เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย หลังจากที่ นางนันทนา แก้วจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่ากำชำ อ.หนอกจิก ถูกยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการกดดันผู้ที่เกี่ยวข้องให้เห็นถึงปัญหาที่บุคลากรต้องแบกรับความ เสี่ยงภัยนั้น

          ล่า สุด ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครูฯ ได้เข้าพบนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ และนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เพื่อเรียกร้อง ขอให้ รมว.และรมช.ศึกษาธิการ ช่วยเร่งรัดผลักดันเกี่ยวกับสวัสดิการของครูและ บุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ การเพิ่มค่าตอบแทนจากการเสี่ยงภัย หรือการขอรับการลดหย่อนภาษีเพิ่มเติม เป็นต้น เพื่อเป็นการสร้างเสริมขวัญกำลังใจให้แก่กลุ่มบุคลากรผู้ทำงานในพื้นที่ เสี่ยงภัยนี้

          ทั้งนี้ จากการที่ทางสมาพันธ์ครูฯ ได้ประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และได้มีการปรับมาตรการต่าง ๆ แล้ว ก็ได้ยืนยันว่าโรงเรียนทั้งหมดในจังหวัดปัตตานี จะกลับมาเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติ ในวันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม นี้

          ภาย หลังจากเหตุการณ์ปิดโรงเรียนในจังหวัดปัตตานี และการยื่นข้อเรียกร้องของสมาพันธ์ครูฯ นายอัฮหมัดสมบูรณ์ บัวหลวง นักวิชาการอิสระ ได้มองว่า สำหรับมาตรการที่ทางสมาพันธ์ครูฯ ใช้ปิดโรงเรียนนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะมันกลายเป็นการสร้างปัญหาการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนอย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ ทางกลุ่มผู้ปกครองเองก็ไม่เห็นด้วย อีกทั้งในส่วนข้อเรียกร้องของทางสมาพันธ์ครูฯ นั้น ก็พูดถึงแต่เรื่องมาตรการดูแลความปลอดภัยครู เรื่องผลประโยชน์ หรือสวัสดิการให้แก่ครู แต่กลับไม่มีแนวทางหรือมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียน ในพื้นที่เลย

          โดยส่วนตัว เขาอยากให้ทางสมาพันธ์ครูฯ ทบทวนกับมาตรการดังกล่าว ให้ศึกษาถึงปัญหาที่แท้จริง และหันมาทำแผนการศึกษาที่มันสอดคล้องกับมิติของสังคมในพื้นที่อันมีคนส่วน ใหญ่เป็นมุสลิม ซึ่งนี่อาจเป็นเครื่องมือในการสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ปกครองกับคณะครู มากยิ่งขึ้น และจะเป็นเกราะที่ยั่งยืนในอนาคต มากกว่าการใช้เด็กเป็นเครื่องมือเพื่อกดดันรัฐบาล

          ด้าน ความคืบหน้าคดียิง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่ากำชำ ตำรวจได้สืบรู้แล้วว่าเป็นฝีมือกลุ่ม นายฮาสัน สะแต และนายเมารนา สาและ ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X