บีพีเจอค่าปรับ 1.4 แสนล้าน เหตุสร้างหายนะน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโก
2012-11-16 21:27:25
Advertisement
คลิก!!!

 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก oceandoctor.org

         เมื่อ วันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัทบีพีอ่วม เจอค่าปรับกว่า 1.4 แสนล้านบาท จากกรณีทำน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกเมื่อ 2 ปีก่อน และทำให้คนงานกว่า 11 คนเสียชีวิต ชี้ค่าปรับจำนวนมหาศาลนี้ ถือเป็นค่าปรับที่สูงสุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

         รายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางบริษัทบริติช ปิโตรเลียม หรือ บีพี ได้ยอมรับข้อกล่าวหาทั้ง 14 กระทง จากกรณีหายนะน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโกเมื่อปี 2010 ซึ่งส่งผลให้เกิดหายนะทางสิ่งแวดล้อมครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยส่วนหนึ่งใน 14 ข้อหานั้น ได้แก่ ข้อหาฆ่าคนโดยมิได้ไตร่ตรองไว้ก่อน เพราะเหตุการณ์นี้ได้ทำให้คนงานและเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 11 คน, ข้อหาทำลายระบบนิเวศทางทะเล, ข้อหาทำลายสัตว์ปีก, ข้อหาทำลายสิ่งแวดล้อมร้ายแรง เป็นต้น

          อย่างไรก็ดี บีพียินดีที่จะจ่ายค่าปรับเป็นมูลค่าสูงถึง 1.4 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นค่าปรับที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

          ทั้งนี้ เหตุหายนะครั้งดังกล่าวเกิด ขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 2010 แท่นขุดเจาะดีพวอเทอร์ฮอไรซันได้เกิดการระเบิด และทำให้น้ำมันหลายสิบล้านแกลลอนรั่วไหลลงสู่ทะเล ซึ่งเหตุการณ์นี้นับว่าเป็นเหตุน้ำมันรั่วไหลนอกชายฝั่งครั้งใหญ่ที่สุดใน ประวัติศาสตร์ของโลกเลยทีเดียว

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X