พลังนิ้วตรวจโรค
2012-10-23 14:03:18
Advertisement
คลิก!!!

 


พลังนิ้วตรวจโรค (ผู้หญิงวันนี้)
โดย : สุริยา  เทพกัณฑ์

          "นี่แก ฉันว่าพักนี้เอวแกหนาขึ้นหรือเปล่าเนี่ย?"  รุ่นพี่สาวเจ้าประจำทักขึ้น  ขณะที่มือกำลังสาละวนกับการแต่งเติมริมฝีปากด้วยลิปสติกแท่งใหม่อยู่หน้ากระจกห้องน้ำ ฉันหันขวับพร้อมส่งสายตาเขียวปั้ดใส่...

          "ไม่จริงหรอก! พักนี้หนูกินน้อยจะตาย เอวจะหนาขึ้นได้ไง"

          "งั้นแกดูนี่" ไม่พูดพร่ำทำเพลง คุณเธอจัดแจงยื่นมือมารวบเอวทั้งสองข้างของฉันทันทีก่อนคลายออกแล้วมองนิ้วมือทั้ง 5 ของตัวเองที่ค้างเท่าขนาดเอวฉันไว้

          "โอ้โห! แกเคยเอานิ้ววัดรอบเอวตัวเองบ้างไหมยะ กว้างซะขนาดนี้ยังบอกไม่หนาขึ้นอีก อุ๊ย! หรือว่าแกเบนโล?"

          ระหว่างที่แม่รุ่นพี่ของฉันกำลังพล่ามอะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย ฉันยกมือขึ้นมองนิ้วมือตัวเองด้วยสงสัยแกมประหลาดใจว่านิ้ว 5 นิ้วของคนเรานี่ช่างทำอะไรได้มากกว่าที่คิดจริงๆ 

           5 นิ้วตรวจเต้า

          สิ่งแรกที่ผู้หญิงไม่ควรลืมเกี่ยวกับประโยชน์ของนิ้วทั้ง 5 ก็คือ เรื่องของการใช้ตรวจคลำหาก้อนมะเร็งบริเวณเต้านม แม้จะเป็นเรื่องเบสิกที่เราทุกคนเคยรู้และทราบกันดี  แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาที่ควรมองข้าม สาวๆ ที่อายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไปก็ควรหมั่นตรวจได้แล้ว การตรวจนั้นก็ง่ายแสนง่าย คือการยกเจ้า 5 นิ้วเพื่อนยากขึ้นมา โดยก่อนหน้านั้นให้ยกแขนข้างใดข้างหนึ่งขึ้นเหนือศีรษะ (ให้ฐานหน้าอกตึงที่สุดนั่นแหละ) แล้วค่อยใช้ส่วนปลายของนิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง กดคลำให้ทั่วเต้านม เพื่อดูว่ามีก้อนส่วนเกินแปลกปลอมเข้ามาหรือเปล่า จากนั้นทำสลับอีกข้างหนึ่ง  ควรตรวจหลังจากประจำเดือนมาแล้ว 7-10 วัน เพราะเป็นช่วงที่เต้านมไม่มีการคัดตึง

           5 นิ้วตรวจหาชีพจร

          เคยเจอไหมคะ เวลาเจอคนล้มลงโดยไม่ทราบสาเหตุ แถมยังหายใจรวยริน บางรายถึงขั้นไม่หายใจ ทำให้ผู้พบเจออย่างเราเป็นใบ้ทำอะไรไม่ถูกได้แต่ยืนปากคอสั่นคล้ายจะล้มลงไปตาม โถๆ ไม่ต้องตกใจไปค่ะ ลองเข้าไปจับชีพจรเขาดูเสียหน่อยว่าเต้นอ่อน หรือแรงอย่างไร ด้วยนิ้ว 5 นิ้วเจ้าเก่านี่แหละ

          ถ้าตรวจหาชีพจรในเด็ก  ให้ใช้นิ้วมือประมาณ 2 นิ้ว (นิ้วชี้และนิ้วกลาง) คลำหาชีพจรบริเวณด้านในของต้นแขน สำหรับเด็กที่โตขึ้นมาหน่อย หรือผู้ใหญ่ ให้ใช้นิ้วมือ 2 นิ้วเดิม แต่เปลี่ยนมาตรวจหาบริเวณคอด้านข้างโดยเลื่อนนิ้วมือจากลูกกระเดือกกับกล้ามเนื้อคอ ซึ่งถึงชีพจรต่ำกว่า 60 ครั้งต่อนาทีละก็รีบโทรเรียกรถพยาบาลด่วน 

           5 นิ้วแก้ท้องผูก 

          แหม พูดแล้วอาจจะเข้าใจว่าเราโฆษณาขายยาไปเสีย ที่ว่าแก้ท้องผูกนั้นคือการใช้นิ้วตรวจคลำหาก้อนแข็งที่อุดตันบริเวณลำไส้ โดยขั้นแรกให้ผู้ถูกตรวจ นอนหงายเหยียดเท้าตรงผู้ตรวจ (หรืออาจจะเป็นผู้นอนเอง) เอามือคลำท้องบริเวณใต้สะดือประมาณ 4 นิ้วมือ เยื้องมาทางซ้ายเล็กน้อยประมาณ 2 นิ้วมือ แล้วลองคลำหาเจ้าก้อนอุจจาระที่มันค้างเติ่งดูว่าอยู่ที่จุดไหน

          ตามธรรมชาตินั้น อาการท้องผูกสามารถแก้ไขได้โดยการรับประทานอาหารที่มีกากใยสูงและดื่มน้ำสะอาดเยอะๆ  แต่ถ้าเกิดอาการท้องผูกเหมือนข้างต้น ภูมิปัญญาหัตถเวชดั้งเดิมของไทยนั้น ก็สามารถรักษาอาการดังกล่าวได้เช่นกัน

           5 นิ้วตรวจไขมัน

          อ๊ะ! อ๊ะ! ไม่เชื่อล่ะสิว่า แค่ 5 นิ้วจะสามารถตรวจสอบไขมันได้จริง ๆ เหรอ เพราะเวลาไปตรวจตามโรงพยาบาล หรือตามคลินิก กว่าจะตรวจไขมันเสร็จก็กินเวลาไปไม่น้อยแหม...อย่าคิดไปไกลขนาดนั้นสิคะเจ้าไขมันที่ว่าเนี่ยไม่ได้หมายถึงเซลล์ไขมันในร่างกายหรอกนะ แต่เป็นไขมันที่เกาะตัวตามชั้นผิวหนัง หรือที่เราเรียกว่าเซลลูไลท์นั้นไง วิธีการก็ง่ายแสนง่าย แต่ผลลัพธ์นี่สิน่าตกใจโขอยู่

          วิธีตรวจคือ ใช้นิ้วหัวแม่มือ และนิ้วชื้รัดรอบแขน จากนั้นดึงผิวที่แขนให้หมุนไปทางซ้าย (ถ้าตรวจแขนขวาให้หมุนไปทางด้านขวา) สิ่งที่ปรากฎให้เห็นคือ รอยผิวส้ม หรือเซลลูไลท์อันขรุขระที่แฝงตัวอยู่ หากต้องการตรวจบริเวณต้นขา หรือหน้าท้อง ให้ใช้สองนิ้วเดิมกดลงไปบนผิวบริเวณที่ต้องการ จากนั้นค่อยๆ รูดนิ้วลงช้าๆ รอยเซลลูไลท์ก็จะโผล่หน้ามาทักทายเจ้าของให้หน้ามือด้วยความตกตะลึง

           5 นิ้วลดริ้วรอย

          อันนี้สาวๆ หลายคนคงแฮปปี้น่าดู พลางคิดว่าไม่น่ามองข้าม เอานิ้วแค่ใส่แหวนเท่านั้นเลย  เพราะ 5 นิ้วของเราสามารถป้องกันและลดเลือนริ้วรอยที่ไม่พึงประสงค์บนใบหน้าได้อีกด้วย ยกตัวอย่างวิธีกดจุดอย่างง่ายๆ 3 จุด ได้แก่ บริเวณหน้าผาก มุมปาก และหางตา

          หน้าผาก - ใช้นิ้วนวดหน้าผากขึ้นด้านบน สลับซ้าย-ขวา ข้างละ 3 ครั้ง

          ริมฝีปาก - ใช้ทุกนิ้ว ยกเว้นนิ้วโป้งวางที่ปลายคาง แล้วนวดเบาๆ ไปจนถึงหูทำทั้งหมด 3 ครั้งเช่นกัน

          หางตา - ใช้นิ้วกลางกดบริเวณหางตา และนวดเบาๆ 3 ครั้ง

           เป็นยังไง แปลกใจกันละสิว่านิ้วมือของเรา จะสามารถทำอะไรต่อมิอะไรมากมายขนาดนี้ ที่ยกเอามาให้อ่านกันนี่แค่ออเดิร์ฟ ลองสังเกตกันดูแล้วจะรู้ว่าความมหัศจรรย์ของนิ้วมือเรานั้นยังมีอีกเยอะ...ฮิ! ฮิ!

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X