แลบลิ้นดูซิว่า . . . มีฝ้าขึ้นหรือไม่
2012-10-21 14:03:36
Advertisement
คลิก!!!

 


 

แลบลิ้นดูซิว่า . . . มีฝ้าขึ้นหรือไม่ (first)

         เมื่อวันไหนคุณตื่นมาแล้วลองแลบลิ้นส่องกระจก ปรากฏว่า บริเวณลิ้นของคุณมีสีขาวเป็นฝ้าหนา ก็อย่าตกใจและคิดวิตกไปว่า "ฉันติดเชื้อ HIV?" เพราะอาการแบบนี้ มีหลายสาเหตุด้วยกัน

          ดังนั้น first ฉบับนี้ จึงหยิบอาการลิ้นเป็นฝ้ามาให้คุณทำความรู้จัก เพื่อจะได้ไม่ต้องจิตตกกันไปล่วงหน้า และอาจต่อยอดไปถึงการเสียสุขภาพจิต ในวันที่ตื่นมาแล้วฝ้าขึ้นลิ้นของคุณ

สาเหตุที่ทำให้ลิ้นเป็นฝ้า

           คราบสกปรกของลิ้นที่เกิดจากการทำความสะอาดไม่ดี

         ช่องปากอักเสบ

         เยื่อบุของลิ้นมีแผล

         เชื้อราของลิ้นและเยื่อบุปาก

         เศษอาหารหรือคราบอาหารหลังรับประทานอาหาร

         ผลจากการอมลูกอมในปากเป็นประจำ

         ต่อมน้ำลายอักเสบ

         ฟันผุ และหินปูนในปาก

         การติดเชื้อ CMV (Cytomegaiovirus) โดยการร่วมรักทางปาก (ลิ้นมีขนสีขาว)

การรักษาเมื่อลิ้นเป็นฝ้า

         คน ไข้สามารถตรวจด้วยตนเองได้ง่ายๆ โดยการอ้าปาก และแลบลิ้นดูกับกระจก ถ้าพบมีฝ้าขาว ให้ลองทำความสะอาดดู โดยใช้แปรงสีฟัน แปรงฟันและแปรงลิ้นเบาๆ แล้วก็บ้วนปากให้สะอาด จากนั้นก็ตรวจดูอีกครั้งว่าหายไปหรือไม่ ถ้าหายไปแสดงว่าเป็นคราบสกปรกจากเศษอาหาร หรือการทำความสะอาดไม่ดี

          แต่ถ้ามีเลือดออกระหว่างที่แปรงเบาๆ และมีอาการเจ็บ แสดงว่ามีการอักเสบร่วมด้วย ต้องไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุที่ถูกต้องต่อไป และถ้าคราบหนามากจนขูดไม่ออกบางครั้งอาจจะต้องพึ่งแพทย์ ให้เอาคราบไปตรวจเพื่อหาเชื้อ และรักษาตามเชื้อที่ค้นพบ

          ซึ่ง 90% ของลิ้นเป็นฝ้าขาว ไม่ใช่การติดเชื้อ HIV แค่ทำความสะอาดปากให้เป็นปกติหลังรับประทานอาหารทุกครั้งก็หายแล้ว หรือถ้าไม่หายก็อาจมาจากสาเหตุอื่นอีกมากมาย ดังนั้นจงอย่าวิตกอันใดไปเลยนะ

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X