มาทำความรู้จักกับน้ำยาบ้วนปากกันเถอะ
2012-10-04 14:11:19
Advertisement
คลิก!!!
น้ำยาบ้วนปาก


มาทำความรู้จักกับน้ำยาบ้วนปากกันเถอะ (ชีวจิต)

          น้ำยาบ้วนปากในสมัยนี้มีวางขายกันอยู่หลายชนิด แล้วเราจะมีวิธีเลือกน้ำยาบ้วนปากชนิดไหน ถึงจะดีต่อสุขภาพช่องปากและฟัน

น้ำยาบ้วนปากที่ช่วยให้ลมปากสดชื่น

          ส่วนผสมที่สำคัญในน้ำยาบ้วนปากคือ ยาฆ่าเชื้อโรคและสารที่ทำให้เกิดกลิ่นหอม ช่วยให้ลมปากสดชื่น แต่ส่งผลแค่ชั่วคราว เพราะเชื้อในช่องปากมีหลายชนิด และยาฆ่าเชื้อที่ใส่ลงไปก็มีฤทธิ์ในการทำลายเชื้ออย่างอ่อน ๆ เท่านั้น

          แต่ถ้าหากว่า ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่เข้มข้นมากไป ติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือใช้น้ำยาบ้วนปกาที่ฆ่าเชื้อแบคทีเรียแบบเข้มข้นสูงเกินไป ซึ่งจะทำให้เกิดความผิดปกติของเนื้อเยื่อในช่องปากได้

น้ำยาบ้วนปากที่ผสมฟลูออไรด์ช่วยป้องกันการเกิดฟันผุ

          การใช้ฟลูออไรด์ที่ได้ผลดีและปลอดภัย มีประสิทธิภาพที่สุดนั่นก็คือการใช้ยาสีฟัน เพราะเราใช้เป็นประจำอยู่แล้ว ส่วนการใช้น้ำยาบ้วนปากที่ผสมฟลูออไรด์หลังการแปรงฟันนั้ นถึงแม้จะมีรายงานว่า สามารถลดการเกิดฟันผุได้ แต่หากได้รับในปริมาณที่มากเกินไป หรือเกิดการสะสมก็อาจจะส่งผลเสียได้ เช่น ทำให้ฟันตกกระ เป็นต้น

น้ำยาบ้วนปากที่ช่วยลดเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก

           ทันตแพทย์จะให้ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มียาฆ่าเชื้อแบคทีเรียในผู้ป่วยที่มีเหงือกอักเสบลุลาม หรือผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาโรคเหงือกโดยวิธีการผ่าตัด เพื่อให้แผลผ่าตัดหรือเหงือกอักเสบหายเร็ว ดังนั้นการใช้ยาบ้วนปากประเภทนี้จึงควรใช้เมื่อทันตแพทย์แนะนำ

น้ำยาบ้วนปากที่ผสมคลอเฮกซีดีน

          มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ช่วยลดการเกิดแผลในช่องปาก ช่วยลดการเกิดฟันผุ และบรรเทาอาการเจ็บคอได้ แต่น้ำยาบ้วนปากจะขมมากและถ้าใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ มักทำให้เกิดคราบสี เหลืองปนน้ำตาลบนตัวฟันได้ และอาจทำให้การรับรสอาหารเสียไปด้วย

น้ำยาบ้วนปากที่มีสารสกัดจากพืชหรือสมุนไพร 

          ช่วยให้มีกลิ่นหอมและรสชาติดีขึ้น ช่วยระงับกลิ่นปาก และช่วยลดการอักเสบในช่องปากได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อโรคและช่วยลดการเกิดคราบจุลินทรีย์ได้บ้าง

น้ำยาบ้วนปากที่ระบุให้ใช้ก่อนแปรงฟัน

          น้ำยาชนิดนี้จะช่วยให้คราบจุลินทรีย์อ่อนลงและหลุดออกง่ายขึ้น โดยใช้อมก่อนการแปรงฟันเพื่อช่วยให้การแปรงฟันมีประสิทธิภาพดีขึ้น แต่มีรายงานการวิจัยพบว่า การใช้น้ำยาบ้วนปากชนิดนี้ไม่มีผลแตกต่างจากผู้ที่ไม่ได้ใช้เลย

          เห็นทีจะต้องไปเลือกซื้อมาใช้บ้างซะแล้ว
 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X