One Night Stand ในซีรีส์เกาหลี: ไม่เหมาะสม VS อิสระในการแสดงออก
2024-08-20 12:46:13
Advertisement
คลิก!!!

เมื่อไม่นานมานี้ ซีรีส์เกาหลีเรื่อง Good Partner และ My Sweet Mobster ได้จุดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับฉาก One Night Stand หรือการหลับนอนด้วยกันแบบไม่มีความรู้สึก หรือข้อผูกมัด ว่าฉากนี้เป็นฉากที่จำเป็นต้องปรากฎในเรื่องหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหมือนจะไม่ได้ส่งเสริมเรื่องราวการพัฒนาของตัวละครแต่อย่างใด

อย่างเรื่อง My Sweet Mobster ตัวละครตั้งครรภ์หลังจาก One Night Stand ทำเอาผู้ชมหลายคนไม่เข้าใจ

 

และนอกจากนี้ทั้ง 2 เรื่อง ยังกำหนดเรทอายุผู้ชมอยู่ที่มากกว่า 15 ปี ซึ่งยังถือเป็นเยาวชน ทำให้มีการตั้งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่กับการนำเสนอเรื่องเซ็กซ์ที่ยังมีข้อเสียเช่นนี้ 


ซีรีส์ที่ได้รับความนิยมถึง 2 เรื่องได้มีการใส่ฉาก One Night Stand เข้าไป โดยในตอนที่ 4 ของเรื่อง Good Partner ตัวละคร ฮันยูริ (รับบทโดย นัมจีฮยอน (Nam Ji-hyun)) และ จอนอึนโฮ (รับบทโดย พโยจีฮุน (Pyo Ji-hoon)) ซึ่งทั้งคู่เป็นเพื่อนร่วมงานกัน และไปนอนด้วยกันหลังจากดื่มอย่างหนัก

 


หลังจากเห็นฉากนี้ ผู้ชมถึงกับตั้งคำถามเกี่ยวกับบุคลิกของตัวละครฮันยูริ เพราะเนื้อเรื่องที่ผ่านมา ซีรีส์พยายามถ่ายทอดว่าฮันยูริไม่ศรัทธาในความรักเนื่องจากพ่อของเธอนอกใจแม่ของเธอ ทำให้เธอไม่อยากแต่งงานหรือคบกันใคร 


แต่สุดท้ายก็กลับไปนอนกับ จอนอึนโฮ ที่เธอมองว่าเป็นเพื่อนร่วมงานและไม่มีความรู้สึกโรแมนติกร่วมด้วยระหว่าง 2 คนนี้ด้วยซ้ำ ทำให้เกิดคำถามจากผู้ชมว่าจะมีฉากนี้ไปเพื่ออะไร

 

มีคอมเม้นท์ในช่อง YouTube ของ SBS ว่า 

“โบราณมาก ฉากที่คน 2 คนตื่นขึ้นมาอยู่บนเตียงในโรงแรมด้วยกันคือล้าหลังมาก”

 

และ

“มันสมเหตุสมผลแล้วเหรอที่ตัวละครซึ่งไม่ศรัทธาในความสัมพันธ์โรแมนติกกับผู้ชายเลยจะไป one-night stand?”



ส่วนเรื่อง My Sweet Mobster ของช่อง JTBC มีโฮ (รับบทโดย มุนจีอิน (Moon Ji-in)) ได้ไปนอนกับ อิลยอง (รับบทโดย คิมฮยอนจิน (Kim Hyun-jin)) ทำให้เธอตั้งครรภ์และต้องแต่งงานกัน อิลยองบอกว่าเขาเพิ่งจะเริ่มชอบมีโฮ หลังจากที่รู้ว่าเธอท้อง 

 

 

ตามระเบียบคณะกรรมการองค์การสื่อสารเกาหลี มาตรา 35 ส่วนของการแสดงออกทางเพศที่ถูกออกอากาศต้องไม่ให้ความสัมพันธ์กับความสัมพันธ์ที่ไร้จริยธรรมหรือที่เป็นพิษ

เพิ่มเติมคือ การกำหนดเรทอายุ 15+ ของคณะกรรมการกำหนดอายุสื่อเกาหลี ระบุว่า เนื้อหาต้องมีความเหมาะสมกับวัยรุ่นโดยไม่บิดเบือนการรับรู้เรื่องเพศ


แม้ว่าการนำเสนอเรื่องเพศทางอ้อมหรือไม่ได้แสดงออกทางเพศที่ขัดแย้งกับจริยธรรมทางสังคมจะได้รับอนุญาต แต่การฉายภาพซ้ำเกี่ยวกับ One Night Stand ในซีรีส์ อาจทำให้เกิดความรู้สึกเดจาวูในกลุ่มผู้ชมได้ 

ขณะที่มุมมองเรื่องเพศของสังคมนั้นมีความแตกต่างและกว้างมากขึ้น แต่การที่นำเสนอเรื่อง One Night Stand บ่อยๆในซีรีส์หลายเรื่องกลายเป็นสิ่งที่น่ากังวล

เรื่อง Beauty and Mr. Romantic ก็เป็นอีกเรื่องที่เล่าว่าตัวละครทั้ง 2 คนใช้เวลา One Night Stand ด้วยกัน หลังจากได้มีโอกาสพบกัน

 


อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่มีแพลตฟอร์มบริการสตรีมมิ่งออนไลน์ เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องนี้กลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น อย่างเช่น Work Later, Drink Now บน TVING และ Love to Hate You ทาง Netflix ซึ่งเล่าเรื่องเพศอย่างเปิดเผย พร้อมด้วยตัวละครผู้หญิงที่มีความอิสระ

และซีรีส์ที่กล่าวมาทั้งหมด นางเอกจะมีนิสัยกล้าได้กล้าเสียและใช้ชีวิตอย่างเต็มที่เป็นตัวของตัวเอง

 

แม้ว่าเรื่อง One Night Stand จะเป็นพล็อตเก่าในซีรีส์ยุคก่อนหน้า แต่ซีรีส์ยุคนี้ก็ยังมีให้เห็นอยู่ ถึงแม้จะเป็นการสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในสังคม แต่ก็ยังมีบางส่วนที่มองว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่จะปรากฏฉากเช่นนี้ในซีรีส์ 

 

โอกาสที่จะเป็นการชี้นำวัยรุ่น ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาคุณค่าและการรู้คิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์ เป็นสิ่งที่หลายคนกังวลมากที่สุด โดยมีการอ้างอิงว่า หลังจากมีการนำฉากสูบบุหรี่ออกไปจากซีรีส์ที่ออกอากาศทางช่องทีวีสาธารณะ อัตราการสูบบุหรี่ทั้งในวัยรุ่นและผู้ใหญ่ก็ลดลง



ในขณะที่เรื่อง One Night Stand อาจจะไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมาย แต่ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องถ่ายทอดฉากความสัมพันธ์ที่ไม่ก่อให้เกิดคุณค่าทางจริยธรรมทางสังคม ผู้ผลิตควรจะระมัดระวังในเรื่องเหล่านี้ให้มากยิ่งขึ้น

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X