ผู้อำนวยการบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลเปิดเผยว่า TWICE คือเกิร์ลกรุ๊ปวงเดียวในเวลานี้ที่ความนิยมของวงขึ้นอยู่กับ ‘แฟนด้อม’
2023-07-18 09:21:43
Advertisement
คลิก!!!

ทุกสิ่งในโลกล้วนเปลี่ยนไปตามเวลา วงการเคป็อปก็เช่นกัน ที่ในตอนนี้ดูเหมือนว่าความนิยมของศิลปินจะต้องมาจากทั้งแฟนด้อมและเพลงที่ติดหูคนทั่วไปด้วย

Steve Choi ผู้อำนวยการของบริษัท Circle Chart ได้เปิดเผยข้อมูลการวิเคราะห์เกี่ยวกับวงเกิร์ลกรุ๊ปล่าสุดและผลงานบนชาร์ตเพลง เขาชี้ให้เห็นว่าในตอนนี้วง TWICE น่าจะเป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงสุดท้ายที่ยังคงได้รับความนิยมสูงสุดอยู่ได้จากฐานแฟนคลับของพวกเธอที่เหนียวแน่น

 

Steve Choi อธิบายว่า ในยุคที่มีการสตรีมเพลงออนไลน์มากขึ้น จึงมีโอกาสที่วงจะประสบความสำเร็จจากการที่เพลงเป็นที่จดจำของสาธารณะชน โดยเขาเรียกไอดอลที่ประสบความสำเร็จในลักษณะนี้ว่า ‘public-type’ อย่างไรก็ตามในทางตรงข้ามกัน ไอดอลที่ยังคงมียอดซื้ออัลบั้มสูง แต่มียอดสตรีมเพลงออนไลน์ไม่มากเท่า จะจัดให้อยู่ในหมวด ‘fandom-type’

โดยทั่วไปแล้ววงไอดอลที่มีฐานแฟนคลับเป็นแบบ ‘fandom-type’ จะเจอในวงบอยแบนด์มากกว่าเกิร์ลกรุ๊ป แต่ TWICE เป็นวงที่แตกต่างออกไป ตัววงขึ้นอยู่กับฐานแฟนคลับเป็นอย่างมาก 

 

แม้ว่าจะมีช่วงเวลาขึ้นๆลงๆบนชาร์ตเพลง แต่หากมองกันที่อิทธิพลของ TWICE พวกเธอยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงเดิม

“ค่าดัชนีของวง TWICE ยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี” 

 

Steve Choi ชี้ให้เห็นว่าวงมีลักษณะของความนิยมที่ยั่งยืน จากข้อมูลยอดขายอัลบั้ม

“ตลอดระยะเวลาการทำงานที่ยาวนานของพวกเธอ พวกเธออาจจะนิ่งๆหากดูในชาร์ตเพลง แต่เราบอกได้ว่า TWICE คือประวัติศาสตร์ของเค-ป็อปและเป็นตำนาน” 

 

ช่องว่างระหว่าง ไอดอลแบบ “fandom-type” และ “public-type” ลดลงในปัจจุบัน เพราะมีบางวงที่กลายเป็น “complete idol” คือมีทั้งยอดอัลบั้มและยอดสตรีมที่สูง 

 

หากในตอนนี้ TWICE คือวงเดียวที่ยังมีลักษณะความนิยมเป็นแบบ “fandom-type” อยู่ พวกเธอเหลือแค่ทำผนวกรวมกับ “public-type” ให้ได้ และในตอนนั้น พวกเธอก็จะสามารถขึ้นเป็น “complete idol” 

 

หากความเหนียวแน่นของแฟนด้อมยังคงอยู่ในระดับเดิมไม่เปลี่ยนแปลง พลังของสตรีมมิ่งที่เข้าถึงได้ทั่วโลกจะเป็นเส้นทางที่จะทำให้ TWICE เข้าถึงคนฟังได้มากขึ้นอีกในอนาคต ถือเป็นบททดสอบอีกบทหนึ่งที่ไอดอลและแฟนคลับต้องต่อสู้ไปด้วยกัน

 

ที่มา  OK POP!!

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X