คำแนะนำสำหรับการรอดชีวิตจากการอยู่ในฝูงชน — 10 สิ่งที่ควรจำเมื่อไปงานที่เต็มไปด้วยกลุ่มคน
2022-11-03 20:19:13
Advertisement
คลิก!!!

เคล็ดลับเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณและคนที่อยู่รอบ ๆ ตัวคุณรอดตายได้

 

งานที่เต็มไปด้วยกลุ่มคนจำนวนมากสนุกก็จริงแต่อาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตในเวลาไม่กี่นาทีเช่นเดียวกับเหตุการณ์ฮาโลวีนที่อีแทวอน

 

ในปี 2006 ความวุ่นวายของฝูงชนทำให้มีผู้เสียชีวิต 362 คนระหว่างการแสวงบุญในเมกกะ อุบัติเหตุถูกบันทึกไว้ในกล้องวงจรปิดและส่งไปยังนักฟิสิกส์ชาวเยอรมันอย่างเดิร์ก เฮ็ลบิง นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมของฝูงชน เฮ็ลบิงอธิบายถึงปรากฏการณ์ “แผ่นดินไหวหมู่” ว่าเมื่อถึงขีดจำกัดความแน่นของมนุษย์นั้นอยู่ที่ 6 คนต่อตารางเมตร การสัมผัสทางกายภาพระหว่างร่างกายจะรุนแรงมากจนการเคลื่อนไหวแม้แต่เพียงเล็กน้อยก็อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวายทันที ความวุ่นวายทำให้เกิดผลกระทบคนล้มเป็นโดมิโนและทำให้พวกเขาอยู่ใต้ความกดดันทางกายภาพ

 

 

ปัจจุบันยังไม่มีวิธีที่จะป้องกันไม่ให้แผ่นดินไหวหมู่ จึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมพร้อมและรู้ว่าต้องทำอย่างไรเมื่อเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้ ต่อไปเราจะมาพูดถึง 10 วิธีที่ควรจำเมื่อต้องไปงานที่เต็มไปด้วยฝูงชน

 

1. แต่งตัวสบาย ๆ และใส่รองเท้าที่เหมาะสม

อย่าใส่เสื้อผ้าแน่น ๆ หรือรองเท้าส้นสูงเมื่อไปงานใหญ่ ๆ การแต่งกายอย่างสบาย ๆ จะทำให้ง่ายต่อการเคลื่อนตัวไปยังสถานที่ที่ปลอดภัยกว่าอยู่ในกลุ่มฝูงชนที่เพิ่มตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

2. อย่าพาเด็กไปงานที่เต็มไปด้วยฝูงชน

เด็ก ๆ จะต้องได้รับการเอาใจใส่และการดูแล และมันไม่คงไม่ดีที่จะนำพวกเขาไปเที่ยวในงานที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตถ้าคนแน่นเกินไป

 

3. จดบันทึกทางออกทั้งหมด

ก่อนที่จะไปงานใหญ่ ๆ ควรดูแผนที่และสังเกตทางออกรวมถึงเส้นทางหลบหนีอื่น ๆ เพราะอะไร ๆ ก็อาจเกิดขึ้นได้ เมื่อมีฝูงชนที่แออัดกันผู้คนมักจะวิ่งไปที่ทางออกเดียวมากกว่าการใช้พื้นที่ทางออกที่มีอยู่ทั้งหมด จงพาตัวเองไปอยู่ในสถานที่ที่ใกล้กับทางออกหรือทางหนีที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

นอกจากนี้ โปรดสังเกตจุดที่อาจเกิดเหตุการณ์แน่นขนัดจากฝูงชน เช่น ถนนซอยแคบ ๆ หรือถนนที่เป็นทางตัน ลองนึกถึงสถานการณ์ที่อาจเป็นไปได้: จะเกิดอะไรขึ้นถ้าฝูงชนควบคุมตัวเองไม่ได้? จะเกิดอะไรขึ้นถ้ากำแพงพัง หรือมีการยิงกันเกิดขึ้น

 

4. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ผนัง กำแพง และสิ่งกีดขวางอื่น ๆ

การอยู่ติดกำแพงหรือสิ่งกีดขวางทำให้มีโอกาสน้อยลงที่จะหลีกหนีจากฝูงชน ผู้เสียชีวิตรายแรก ๆ มักจะเป็นคนที่อยู่ติดกำแพงหรือรั้ว

 

5. จับตาดูว่าฝูงชนเริ่มหนาแน่นขึ้นหรือยังและดูว่าการเคลื่อนไหวเป็นไปในทิศทางไหน

ขนาดความหนาแน่นของฝูงชนที่ปลอดภัยคือ 4 คนต่อตารางเมตร นั่นคือตอนที่ยังมีที่ว่างพอที่จะเคลื่อนตัวได้โดยไม่โดนตัวคนอื่นที่อยู่รอบ หากมากกว่านี้อาจก่อให้เกิดความแน่นขนัดของฝูงชนจนเกิดการสั่นสะเทือนในภายหลัง พยายามไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย ใกล้ทางออกหรืออยู่ด้านหลังของกลุ่มฝูงชมเมื่อความหนาแน่นของฝูงชนมากกว่า 4 คนต่อตารางเมตร

 

มาร์ติน เอมอส ผู้เชี่ยวชาญด้านฝูงชนและศาสตราจารย์ด้านคอมพิวเตอร์และสารสนเทศแห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทัมเบรีย อธิบายวิธีสังเกตว่าฝูงชนแน่นแค่ไหนถึงเป็นอันตราย

 

“สิ่งสำคัญคือในตอนที่คุณรู้ว่าคุณไม่มีความอิสระแล้ว เคลื่อนตัวแทบไม่ได้ เกิดความผิดปกติทางร่างกาย มันจึงเป็นเรื่องท้าทายที่คุณจะต้องรีบเคลื่อนตัวออกให้เร็วที่สุดท่ามกลางฝูงชน ถ้าคุณออกมาได้ให้รีบออกมาให้เร็วที่สุด คอยสังเกตและมองหาเส้นทางหลบหนีที่ง่ายต่อการเคลื่อนตัว” -มาร์ติน เอมอส

 

หมายเหตุ: จากคลิป ผู้เชี่ยวชาญด้านฝูงชนประเมินว่ามี 8-10 คนต่อตารางเมตรในโศกนาฏกรรมอีแทวอน

 

6. รีบออกมาจากฝูงชนในตอนที่ยังออกมาได้

ยิ่งคุณรอนานเท่าไหร่ การหนีไปยังที่ปลอดภัยก็ยิ่งยากมากขึ้นเท่านั้น ออกจากบริเวณที่แออัดทันทีที่คุณเริ่มอึดอัด และขณะที่ยังมีที่ว่างพอให้เคลื่อนตัวออกมา

 

7. อดทนทรงตัวยืนไว้ให้ได้

ถ้าคุณอยู่ในกลุ่มฝูงชนและไม่สามารถออกมาได้ก็ต้องยืนหยัดทรงตัวไว้ให้ได้ ถ้าคุณวางโทรศัพท์มือถือหรือกระเป๋าของคุณไว้ก็ห้ามหยิบขึ้นมาเพราะคุณอาจมีปัญหาในการทรงตัวยืนอีกครั้ง ถ้าคุณล้มหรือสะดุดและไม่สามารถลุกขึ้นยืนได้ ให้ขดตัวในท่า Fetal position ไปทางซ้ายและป้องกันศีรษะของคุณไว้

 

เมื่อฝูงชนถูกกลุ่มคนเบียดกันอย่างแน่น จนมีคนล้มลง พวกเขาก็จะล้มและคนรอบข้างก็ล้มลงด้วย สร้างผลกระทบเป็นโดมิโน ก่อให้เกิดความเสียหายต่ออวัยวะ ซึ่งปกติแล้วจะเกิดที่ปอดและหัวใจ, เลือดออกภายใน, หรือกล้ามเนื้อ ส่วนการบาดเจ็บอื่น ๆ ได้แก่ ความเสียหายของกล้ามเนื้อ, การบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง, ซี่โครงหัก, และกระดูกหัก ผู้รอดชีวิตบางคนเหตุการณ์ที่แน่นขนัดไปด้วยฝูงชนกล่าวว่าความดันของฝูงชนทำให้แขนขาชาได้ ความเสียหายของกล้ามเนื้ออาจทำให้เนื้อเยื่อกล้ามเนื้อปล่อยโปรตีนและอิเล็กโทรไลต์เข้าไปในเลือด ทำให้หัวใจและไตเสียหาย

 

8. ยกมือขึ้น

ถ้าคุณอยู่ในกลุ่มฝูงชนที่หนาแน่นให้ยืนยกมือขึ้นเหมือนจะต่อยมวย ยกแขนขึ้นมาประมาณ 2-3 เซนติเมตรรอบซี่โครงและปอดเพื่อให้คุณสามารถหายใจได้

 

9. เก็บแรงของคุณไว้

อย่าตะโกนหรือตื่นตระหนก จงสงบสติอารมณ์เพื่อเก็บแรงและเซฟออกซิเจน อย่าต่อต้านการเคลื่อนไหวของฝูงชน ตั้งตัวให้ตรง ยืดหัวเพื่อสูดอากาศให้ได้มากที่สุด

 

10. ช่วยเหลือกันและกัน

ฝูงชนที่รวมตัวกันน่าจะอยู่รอดมากกว่าการอยู่คนเดียว จงเมตตาต่อผู้อื่นและให้ความช่วยเหลือถ้าทำได้ สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคน รวมทั้งตัวคุณเองด้วย

 

ที่มา The Conversation และ Washington Postt

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X