เหตุผลที่ทำให้นักแสดงรุ่นใหม่ไม่โดดเด่นเท่ารุ่นพี่
2022-07-17 09:41:01
Advertisement
คลิก!!!

ซีรีส์เกาหลีได้รับความนิยมมาโดยตลอด และดูเหมือนจะมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงเริ่มแรกมีซีรีส์เกาหลีหลายเรื่องที่กลายเป็นกระแสไปทั่วเอเชีย และนักแสดงที่รับบทในซีรีส์เหล่านั้นยังคงกลายเป็นดาวค้างฟ้ามาจนถึงทุกวันนี้ เมื่อเทียบกับปัจจุบันที่มีนักแสดงหน้าใหม่ในวงการบันเทิงเกาหลีมากมาย และแน่นอนซีรีส์เกาหลีก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ แต่ทว่าหากว่าลองเปรียบเทียบความน่าจดจำหรือความน่าประทับใจของผลงาน หลายคนคงรู้สึกว่ารุ่นน้องนักแสดงยังคงไม่โดดเด่นเท่ากับรุ่นพี่ที่กรุยทางให้วงการอุตสาหกรรมซีรีส์เกาหลีมาก่อนหน้านี้

ดูเหมือนว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปของวงการนักแสดงเกาหลีเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้ผู้ชมลดความสนใจในตัวนักแสดงลง

เจเนอเรชั่นต่างๆของซีรีส์เกาหลี 

ย้อนกลับไปในช่วงปี 1990 ถึงช่วงต้นปี 2000 เทคโนโลยีที่นำมาใช้สร้างซีรีส์ไม่ได้พัฒนาเทียบเท่ากับปัจจุบัน และแน่นอนว่าอินเตอร์เน็ตก็ยังไม่มีความแพร่หลายและเข้าถึงง่าย ดังนั้นโทรทัศน์จึงแทบจะเป็นช่องทางเดียวในการรับสื่อบันเทิง ถึงแม้ในตอนนั้นซีรีส์เกาหลีจะมีแนวให้เลือกชมได้ไม่มาก ส่วนใหญ่จะเป็นเมโล่ดราม่า ไม่ว่าจะเป็น Star in My Heart, Medical Brothers, Autumn in My Heart, Stairway to Heaven, Winter Sonata และอีกมากมาย แต่กลับมีเสน่ห์เฉพาะตัว

 

นักแสดงในเวลานั้น ไม่ว่าจะเป็น อันแจอุค (Ahn Jae Wook), อีบยองฮอน (Lee Byung Hun), ซงฮเยคโย (Song Hye Kyo), แบยองจุน (Bae Yong Joon), ชเวจีอู (Choi Ji Woo), ซนเยจิน (Son Ye Jin), อียองเอ (Lee Young Ae) ต่างกลายเป็นนักแสดงระดับตำนานของวงการในปัจจุบัน

หลังจากนั้นช่วงปีท้ายของปี 2000 และยุค 2010 เป็นต้นไป เป็นช่วงเวลาที่อินเตอร์เน็ตเฟื่องฟู ทำให้วงการซีรีส์เกาหลีขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น และมีซีรีส์เกาหลีหลายแนวให้เลือกดูมากขึ้นเช่นกัน ซีรีส์เกาหลีเริ่มมีแนวสดใส และบรรยากาศเฮฮามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Boys Over Flowers, My Love From The Stars, The Heirs, I Hear Your Voice, Descendants of The Sun, Goblin, What’s Wrong With Secretary Kim? และอีกมากมาย ทั้งหมดผสมผสานความตลกและดราม่าเข้ากันได้อย่างลงตัว สร้างภาพจำใหม่ของซีรีสืเกาหลีให้กับผู้ชมทั่วเอเชีย


สำหรับนักแสดงในยุคนี้ เราได้รู้จักกับ อีมินโฮ (Lee Min Ho), พัคชินฮเย (Park Shin Hye), อีจงซอก (Lee Jong Suk), คิมซูฮยอน (Kim Soo Hyun), ซงจุงกิ (Song Joong Ki), พัคซอจุน (Park Seo Joon) และอีกมากมาย และพวกเขาส่วนใหญ่กลายเป็นที่จดจำของผู้ชมทั่วทั้งเอเชีย

จากนั้นเราเข้าสู่ยุค 2020 ยุคที่เทคโนโลยีโลกเสมือนจริงเบ่งบานมากกว่ายุคไหน คอนเท้นท์ส่วนใหญ่กระจายจากโทรทัศน์ไปยังแพลตฟอร์มผู้ให้บริการบนอินเตอร์เน็ต ทำให้เราได้เห็นซีรีส์แนวใหม่มากมายที่ไม่เคยได้รับชมมาก่อน ซีรีส์เกาหลีไม่ได้มีดีแค่แนวโรแมนติกอีกต่อไป แต่ยังโดดเด่นทั้งแนวระทึกขวัญ, แอคชั่น, อาชญากรรม, สะท้อนสังคม และอีกมากมาย เราจะได้เห็นซีรีส์หลากหลายแนวมากขึ้นที่ได้รับความนิยม ยกตัวอย่างเช่น Crash Landing On You, Penthouse, It’s Okay To Not Be Okay และ Squid Game อย่างไรก็ตามลองสังเกตว่าซีรีส์ที่กล่าวถึงข้างต้นมีนักแสดงซึ่งเป็นที่รู้จักอยู่แล้วมาร่วมโปรเจค ไม่ใช่นักแสดงหน้าใหม่แต่อย่างใด

 

ถึงแม้นักแสดงดาวรุ่งอย่าง ซงคัง (Song Kang), นัมจูฮยอก (Nam Joo Hyuk), อันฮโยซอบ (Ahn Hyo Seop), ชาอึนอู (Cha Eun Woo), คิมยูจอง (Kim Yoo Jung), คิมโซฮยอน (Kim So Hyun), ฮันโซฮี (Han So Hee) และอีกมากมาย จะได้รับความสนใจจากสาธารณะชนเป็นอย่างมาก แต่พวกเขายังไม่สามารถเทียบความนิยมกับรุ่นพี่นักแสดงได้ และถึงแม้ผลงานของพวกเขาจะได้รับความนิยมก็จริง แต่ก็พูดได้ไม่เต็มปากว่ากระแสดีฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองแบบรุ่นพี่

 

ชาวเน็ตหลายคนแสดงความคิดเห็นว่า นักแสดงรุ่นน้องเหล่านี้ยังมีฝีมือการแสดงที่ยังห่างชั้นกับรุ่นพี่นักแสดง

ขาดทักษะการแสดงและผลงานที่น่าจดจำ

นักแสดงเกาหลีโดดเด่นในเรื่องของความเป็นเอกลักษณ์และหน้าตาของพวกเขามาตั้งแต่ช่วงปี 2000 อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้พวกเขาเป็นที่จดจำจากผู้ชมคือฝีมือการแสดง และผลงานที่น่าจดจำ ย้อนกลับไปตอนนั้นที่เทคโนโลยียังไม่ได้พัฒนาเทียบเท่าตอนนี้ ผลงานของนักแสดงที่เราจะได้เห็นก็มีเพียงภาพยนตร์หรือไม่ก็ซีรีส์เท่านั้น ทำให้นักแสดงในยุคนั้นมีเวลาทุ่มเทให้กับการแสดง

 

ปัจจุบัน นักแสดงเกาหลีสามารถเข้าถึงผู้ชมด้วยช่องทางที่หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย, รายการวาไรตี้, ช่อง YouTube และอีกมากมาย ทำให้ตอนนี้แฟนคลับได้รู้จักนักแสดงที่ชื่นชอบมากขึ้นนอกเหนือไปจากผลงานการแสดงของพวกเขา ทั้งนิสัย, งานอดิเรก หรือแม้กระทั่งสไตล์ต่างๆที่แตกต่างจากในผลงานการแสดง นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้นักแสดงรุ่นใหม่ให้ความสนใจกับสิ่งที่หลากหลายมากกว่า ไม่ใช่เฉพาะแค่การแสดง

 

ด้วยเหตุผลนี้ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่านักแสดงรุ่นใหม่มีฝีมือการแสดงลดลง

 

ยกตัวอย่างนักแสดงรุ่นพี่อย่าง ซนเยจิน, ฮยอนบิน, ซงฮเยคโย, โซจีซอบ และคนอื่นๆที่เราจะไม่ค่อยได้เห็นพวกเขาใช้โซเชียลมีเดียมากนัก สิ่งที่ทำให้คนสนใจนักแสดงเหล่านี้คือผลงานการแสดงของพวกเขา ทำให้พวกเขากลายเป็นนักแสดงที่เชื่อถือในผลงานได้แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ก็ตาม เมื่อนักแสดงเหล่านี้มีผลงานใหม่ ผลงานการแสดงของพวกเขาก็ยังได้รับความสนใจอยู่ตลอด และยังคงเป็นคู่แข่งของนักแสดงรุ่นน้องได้แบบไร้ข้อกังขาทั้งกระแสของผลงาน, รางวัลการันตี

 

แต่สำหรับนักแสดงยุคหลัง แฟนคลับมีอย่างอื่นนอกเหนือจากงานแสดงของพวกเขาให้ติดตาม ทั้งหน้าตา, นิสัย และภาพลักษณ์ จนไม่ต้องสนใจฝีมือการแสดงของพวกเขามากนัก และแฟนคลับที่ติดตามแค่หน้าตา ก็มักจะหมดความสนใจเร็วกว่าที่ติดตามจากเสน่ห์ของฝีมือการแสดง ทำให้นักแสดงรุ่นใหม่มีอิทธิพลไม่เท่ากับรุ่นพี่นั่นเอง

 

นอกจากนี้ปัจจุบันยังมีโปรเจคการแสดงมากขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน แต่ละช่องโทรทัศน์ทั้งช่องหลัก ช่องเคเบิ้ล แพลตฟอร์มอินเตอร์เน็ต และอีกมากมายต่างหันมาผลิตสื่อบันเทิงของตัวเอง ทำให้ตอนนี้มีนักแสดงหน้าใหม่เกิดขึ้นในวงการมากมาย ซีรีส์ที่มากขึ้น นักแสดงที่มากขึ้น ทำให้เกิดการกระจายความสนใจของผู้ชม ความสนใจที่ไม่ได้รวมอยู่ที่ซีรีส์เรื่องใดเรื่องหนึ่งเหมือนเมื่อก่อน ทำให้ไม่สามารถยกให้ผลงานเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นซีรีส์แห่งชาติหรือฉายานักแสดงแห่งชาติเหมือนยุคก่อนได้
 

หวังว่าในอนาคตเราจะได้เห็นฝีมือการแสดงที่พัฒนาขึ้นของนักแสดงรุ่นใหม่ และได้รับการจดจำเทียบเคียงกับรุ่นพี่นักแสดงในอดีตได้ซักวันหนึ่ง

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X