เชสก้า (Cheska) อดีตสมาชิกวง Fiestar แฉเบื้องหลังวงการเคป็อป, การล่วงละเมิดทางเพศ และอีกมากมาย
2020-03-02 12:32:15
Advertisement
คลิก!!!

คำเตือน : มีเนื้อหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศในบทความ

เมื่อไม่นานมานี้ เชสก้า (Cheska) อดีตสมาชิกวง Fiestar  ได้ออกอากาศสดทาง Twitch และเธอได้ตอบคำถามแฟนคลับ ที่ถามคำถามเกี่ยวกับตอนที่เธอยังอยู่ในวงการเคป็อป เธอได้เปิดเผยเรื่องราวเบื้องหลังของวงการ, รายละเอียดของการทำงานในวง, ประสบการณ์ที่เคยถูกคุกคามทางเพศ, ปัญหาสุขภาพจิตของเธอ และอีกมากมาย เธอบอกเหตุผลที่ออกมาพูดเรื่องนี้ว่า 

 “ฉันไม่ได้พูดถึงวงการเคป็อปเพราะอยากดังหรอกนะ ฉันพูดเพราะว่ามันช่วยให้ฉันสามารถต่อสู้กับความกลัว อาการซึมเศร้า วิตกกังวล และอื่นๆของตัวเองได้ ทุกสิ่งที่ฉันได้รับมาจากการทำงานในวงการ ประสบการณ์ในฐานะไอดอลเคป็อปที่แย่มากสำหรับฉัน” -เชสก้า

Fiestar – การบูลลี่ 

เชสก้าบอกว่าเธอถูก เยจี (Yezi) และ แจอี (Jei) รังแก แฟนคลับบอกว่าเป็นเรื่องปกติที่เพื่อนจะทะเลาะกันบ้าง แต่สุดท้ายก็ดีกัน เชสก้าบอกว่าเธอเห็นด้วย แต่ดูเหมือนสมาชิกวง เฟียสตาร์ (Fiestar) คนอื่นจะไม่คิดอย่างนั้น

 “เราทะเลาะกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง อืม...เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกัน และฉันก็เป็นคนที่ออกไปพูดตลอดว่า “ฉันคิดว่าเราเข้าใจผิดกันนะ ฉันขอโทษที่เข้าใจเธอผิด แต่พวกเขาไม่เคยขอโทษฉันเลย ฉันเป็นคนที่ต้องพูดว่า ฉันขอโทษเรื่องนั้นเรื่องนี้ แล้วพวกเขาก็พูดแค่ว่า ‘โอเค’ เหมือนกับต่อไปนี้พวกเขาจะไม่พูดกับฉันอีกแล้ว 

แต่สำหรับฉัน ฉันคิดว่าเราควรพูดกันให้มากขึ้น เราควรเปิดใจกันมากขึ้น เพราะว่ามันเป็นวิธีที่ช่วยคลี่คลายปัญหา ฉันบอกคนในวงว่า ‘เราควรจะคุยกันนะ’ แต่พวกเขากลับพูดว่า ‘แต่พวกเราไม่มีอะไรจะคุย ฉันไม่มีเรื่องจะคุยกันเธอ’ ฉันเลยยอมแพ้และบอกว่า ‘ฉันคิดว่าเรามีเรื่องต้องพูดกันเยอะเลย เรื่องที่เราเข้าใจผิดกันไง’” – เชสก้า

เชสก้าบอกว่า ลินซี่ (Linzy) เป็นคนน่ารัก แต่เธอก็ถูกรังแกเหมือนกัน 

“ลินซี่น่ารัก ลินซี่นิสัยดี และเธอก็ถูกรังแกเหมือนฉัน ทุกคนถูกรังแกครั้งหรือสองครั้ง ยกเว้นเยจี กับ แจอี” – เชสก้า

เชสก้าพูดถึง ชาโอลู (Cao Lu) ว่าจริงๆแล้วเธอเป็นคนที่ฉลาดมาก

 “ชาโอลูถูกรังแกเหมือนกัน ถึงแม้ฉันจะเรียกเธอว่าผู้หญิง 2 หน้า แต่ฉันไม่ได้โกรธอะไรเธอนะ เธอแค่เป็นคนแบบนั้น อย่างที่ฉันเคยพูดไปแล้วในไลฟ์อื่น

ทุกคนในวงถูกบูลลี่หมดแหละ ยกเว้นเยจี และ แจอี จริงแล้วเยจีคือคนที่มีอำนาจมากที่สุด ส่วนแจอีเป็นหัวหน้าวงแค่ในนาม เราถูกควบคุมโดยน้องเล็ก ทุกอย่างวุ่นวายไปหมด

ฉันไม่ได้พูดเล่นนะ แต่ชาโอลูฉลาดจริงๆ บ้านเธอก็รวย จากที่ฉันรู้เธอประสบความสำเร็จในฐานะศิลปินเดี่ยวที่จีน ฉันไม่เข้าใจว่าเธอมาเริ่มใหม่ที่เกาหลีทำไม ถ้าเลือกไป SM, JYP หรือ YG ฉันพอเข้าใจนะ แต่นี่มา LOEN? แต่เธอฉลาดนะ ฉันคิดว่านี่แหละเหตุผลที่เธอต้องตีสองหน้า เธอรู้ว่าจะต้องทตัวอย่างไร เธอรู้ว่าจะทำตัวกับคนที่มีอายุกว่ายังไง” – เชสก้า

จากนั้นเธอบอกว่าเธอไม่ชอบวง Fiestar เลย

“ฉันไม่ชอบเพลงของ Fiestar ฉันชอบคอนเซ็ปต์ของวง แต่ที่ไม่ชอบที่สุดคือการดูแลจากบริษัทและสมาชิกคนอื่น” – เชสก้า

พูดถึงรายการ Unpretty Rapstar

เชสก้าบอกว่าเธอได้รับข้อเสนอให้ไปออกรายการ Unpretty Rapstar 

“ถ้าฉันอยากเข้าร่วมรายการ ฉันก็สามารถเข้าร่วมได้ เพราะโปรดิวเซอร์ถามแฟนของฉัน (Lil Boi) วง GEEKS) ถามเขาว่าฉันอยากไปร่วมรายการไหม แต่ฉันปฏิเสธไป โปรดิวเซอร์เลยอยากคุยกับฉัน เขาถามว่า ‘แน่ใจเหรอ คิดอีกรอบได้นะ?’ แต่ฉันบอกว่าฉันไม่อยากทำมัน” – เชสก้า

เธอเล่าทั้งหมดที่เธอรู้ในรายการ Unpretty Rapstar รวมถึงใช้นักแต่งเพลงคนอื่นมาแต่งเพลงให้ตัวเอง

“ก็มีแหละแร็ปเปอร์ที่ไม่ใช้คนอื่นเขียนเพลงให้ แต่จาก 10 คนจะมี 9 คนที่มีคนแต่งเพลงให้ พวกเขาไม่ได้แต่งแร็ปเอง ไม่ได้แต่งเพลงเอง

ฉันไม่ไปร่วมรายการเพราะฉันไม่ชอบ มันเป็นรายการสร้างภาพ เพลงที่ใช้ก็คือเพลงที่คนอื่นแต่งเนื้อ แต่งทำนองให้ คนที่ไปเข้าร่วมก็แค่แสดงเพลงนั้น ซึ่งไม่ใช่ทางของฉัน

ถ้าฉันอยากแสดงด้วยเพลงที่ฉันแต่งเอง ทั้งทำนอง และเนื้อเพลง ฉันคงต้องใช้เวลาเดือนหรือ 2 เดือนกว่าจะแต่งเสร็จ และนั่นคือระยะเวลาที่ใช้แต่งเพลง แต่ในรายการ คุณต้องทำให้เร็ว เร็วมาก แต่งเนื้อเพลงเสร็จใน 1 วัน หรือไม่ก็ 3 วัน หรือไม่ก็ใช้เวลาแค่สัปดาห์ก็เสร็จแล้ว” – เชสก้า

ทำงานร่วมกัน ไอยู (IU)

เมื่อถามถึงไอยูที่เคยอยู่ภายใต้ต้นสังกัดเดียวกันอย่าง LOEN Entertainment เชสก้าเล่าว่า 

“ทำงานกับไอยูสนุกมาก เป็นเรื่องดีเลยล่ะ เธอน่ารัก เธอน่ารักจริงๆ เธอนิสัยดี แต่ฉันต้องอยู่ให้ห่างเธอไว้

สำหรับไอยูในความทรงจำฉันมีแต่เรื่องดีๆ

แต่ฉันต้องอยู่ในห่างจากไอยู เพราะว่า เยจี มักเน่ของวงเรานั่นแหละ เธออิจฉา เพราะไอยูโพสชื่อฉันลงในทวิตเตอร์ และฉันเป็นที่รู้จักเพราะไอยูพูดถึง ฉันเลือกวงมากกว่าไอยู ฉันเลยต้องอยู่ให้ห่างจากเธอ เพื่อความอยู่รอดของฉันในวง” – เชสก้า

ไม่ชอบสมาชิกวงบอยแบนด์

เมื่อถูกถามถึงเหตุผลที่เธอไม่ค่อยชอบสมาชิกวงบอยแบนด์ เธอตอบโต้งๆออกมาว่า

“มีสมาชิกวงบอยแบนด์บางคนอยากมีเซ็กซ์กับฉัน” – เชสก้า

หนี้ของบริษัท

เชสก้ายืนยันเรื่องที่ชาโอลูเคยพูดถึงหนี้ของบริษัท บอกว่าวงไม่ทำเงินให้ต้นสังกัดเลย

“เรื่องจริงค่ะ เราทำเงินไม่ได้เป็นปี เธอบอกว่าเธอได้รับเงินแค่ประมาณ 15,000 บาท หรือประมาณ 14,000 บาท ประมาณนั้น แต่ของฉันพอฉันได้เงินมา ฉันก็ต้องคืนบริษัท ฉันไม่รู้ว่าเธอต้องคืนไหม แต่ฉันต้องคืน มันแย่มาก 

ฉันไม่มีเวลามาพูดถึงเรื่องนี้ เรายุ่งกันมาก เราพยายามทำให้ตัวเองโด่งดัง ดังนั้นสิ่งที่ฉันอยากพูดคือ เราทำงานหนักกันมากเพื่อแฟนคลับ เราซ้อมร้อง ซ้อมเต้น และทำงาน ทุกวัน จนเราไม่ได้สนใจว่าเราได้รายได้กันเท่าไหร่” – เชสก้า

คนบางคนมาเป็นไอดอลแค่เพื่อความสนุกเหรอ?

ผู้ชมถามถึงคนบางคนที่มาเป็นไอดอลเพื่อความสนุก

“ฉันว่าใช่นะ แจอีไง หัวหน้าวงฉันเอง เธอมาเป็นไอดอลเพราะอยากมีชื่อเสียง เธออยากได้รับความนิยม เธออยากเป็นคนดัง เพื่อความสนุกเหรอ...? ฉันก็อยากเป็นโบอาคนที่ 2 เพื่อความสนุกนะ แต่มันไม่สนุกหน่ะซิ มันแย่มาก ฉันค่อนข้างมั่นใจว่ามีคนที่คิดว่ามันสนุกแหละ แต่ในช่วงแรกเท่านั้นนะ” – เชสก้า

แทยอน วง Girls’ Generation

เชสก้าพูดถึงแทยอน เธอบอกว่าเธอเข้าใจความรู้สึกของแทยอน

“ฉันรู้สึกสงสารแทยอนนะ ฉันรู้สึกว่าเธอผ่านอะไรมามาก แต่เธอไม่สามารถพูดมันออกมาได้ ถ้าฉันเป็นเพื่อนของเธอ ฉันคิดว่าเรามีเรื่องคุยกันเยอะเลย” – เชสก้า

ไอดอลหญิงจัดการเรื่องประจำเดือนอย่างไร?

เชสก้าเล่าประสบการณ์ส่วนตัวของเธอในการรับมือกับประจำเดือนช่วงโปรโมท

“ตอนที่ไปอัดรายการ Weekly Idol ฉันมีประจำเดือนพอดี ตอนนั้นแบบ เลือดมันเริ่มไหล ท้องก็ปวด ฉันมองหน้าสไตล์ลิสต์ เหมือนเรารู้กัน เธอเลยไปขอให้พวกเขาหยุดถ่ายทำ ฉันไปร้านค้าเพื่อซื้อผ้าอนามัย แล้วก็กางเกงในด้วย ฉันทิ้งกางเกงในตัวโปรด ไม่ใช่ตัวที่ชอบที่สุดหรอก แต่ก็ชอบแหละ ฉันชอบกางเกงใน สะสมไว้เยอะเลย เอาเป็นว่าเป็นตัวโปรดแล้วกัน แล้วฉันต้องทิ้งมันไป” – เชสก้า

ด้านมืดของวงการ การล่วงละเมิดทางเพศและการข่มขืน

เชสก้าเปิดเผยเรื่องที่เธอไม่เคยพูดมาก่อน 

“ฉันรู้เรื่องด้านมืด เรื่องเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ มันมีอยู่มากมาย ฉันไม่เคยเจอหรอก...ฉันโกหกล่ะ ฉันเคยเจอด้วยตัวเอง 

มันน่าขยะแขยง ตอนที่ฉันมาที่เกาหลี ฉันถูกบังคับ ฉันไม่อยากพูดเรื่องนี้หรอก แต่ฉันว่าฉันเคยถูกข่มขืน ฉันคิดว่าฉันเคยพูดเรื่องนี้นะ

ถ้าติดตามอินสตาแกรมของฉัน ฉันเคยโพสเรื่องนี้ มันเป็นเรื่องตอนที่ฉันถูกข่มขืน...อืม นั่นแหละ

ฉันว่าฉันเจอด้านลบของวงการเคป็อปมามากนะ แต่ฉันก็ไม่อยากให้คนมาสงสารหรืออะไรทั้งนั้น เพราะว่าฉันเข้มแข็ง เอาจริงฉันไม่อยากพูดเรื่องนี้หรอก กลัวพ่อแม่รู้ ฉันไม่อยากให้พวกเขารู้

ถึงแม้ว่าฉันจะถูกขืนใจ แต่โอเคนะ เขาน่ารักดี ตอนนั้นเป็นครั้งแรกที่ฉันมาเกาหลี ฉันยังไม่ได้เซ็นสัญญากับ LOEN ฉันรู้สึกเหมือนตัวเองแข็งแรงขึ้นหลังจากเจอเรื่องนั้น เพราะไม่ง่ายเลยที่เด็กสาววัยรุ่นจะผ่านเรื่องนั้นมาได้ พอผ่านเรื่องนั้นมา ฉันรู้สึกว่าสามารถช่วยผู้หญิงที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศได้

ตอนนั้นฉันยังเด็ก ไม่มีอำนาจ น่าเจ็บปวดนะ เราไม่รู้เลยว่าใครเคยผ่านอะไรมาบ้าง คุณไม่รู้เลยว่าใครเคยถูกข่มขืนหรือเปล่า เรื่องนี้ผ่านมา 9 ปีแล้ว ตอนที่ฉันมาเกาหลีครั้งแรกเลย ฉันไม่คิดอะไรแล้ว ฉันถึงไม่ร้องไห้กับมันอีกต่อไป ก่อนหน้านี้ฉันร้องไห้หนักมากเพราะเรื่องนี้ และฉันไม่ชอบตัวเองเลย ฉันไม่รักตัวเอง เพราะคิดว่าตัวเองน่ารังเกียจ” – เชสก้า

สัญญาของไอดอลเคป็อป

เธอพูดถึงเรื่องสัญญาของตัวเอง ที่พ่อแม่ของเธอไม่ได้อ่านก่อนเซ็น

“พ่อแม่ของฉันไม่ได้อ่านสัญญาของฉันเลย เพราะว่า คือฉันก็อยากเป็นไอดอลเกาหลี และสัญญาก็ยาวมาก และลูกของคุณก็อยากเป็นไอดอลอยู่แล้ว บริษัทจะจัดการทุกอย่างให้ ใครจะมาอ่านสัญญาทุกตัวอักษร มีตั้งหลายหน้า แต่ฉันคิดว่าคุณควรทำนะ แต่พ่อแม่ของฉันไม่ได้ทำ”

Girls’ Generation ไม่ได้รักกันขนาดนั้นหรอก

เชสก้าเล่าว่าไอดอลแต่ละวงไม่ได้อยู่ด้วยกันอย่างสงบหรอก

“ฉันรู้มาว่า Girls’ Generation ไม่ได้รักกันขนาดนั้นหรอก คือถ้าคุณอยู่ในวงการ ไม่ว่าจะเป็นเด็กฝึกหัดหรือเดบิวต์แล้ว คุณก็จะได้ยินข่าวลือเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไอดอลชายศัลยกรรม หรือวงที่สมาชิกไม่ถูกกัน 

ฉันว่าเรื่องนี้ก็มาจากผู้จัดการวงนั่นแหละ ผู้จัดการวงนั้นพูดกับผู้จัดการวงนี้ นินทากันไปมา แล้วก็มาเล่าในวงตัวเองฟังว่าไปฟังอะไรมาจากผู้จัดการวงอื่น..” – เชสก้า

LOEN Entertainment บังคับให้เธอโกหก

เมื่อถามถึงเรื่องที่ต้นสังกัดเคยทำผิดพลาด เชสก้าเล่าว่า

“บริษัทฉันโกหกว่าฉันเกิดที่สหรัฐฯค่ะ แล้วฉันก็ต้องโกหกเรื่องนั้นด้วย

ฉันเกิดที่โซล แล้วย้ายไปอยู่ เบอร์มิงแฮม, อลาบาม่า ตอนอายุ 2 ขวบ ฉันอาศัยที่สหรัฐฯตั้งแต่อายุ 2 ขวบ 

บริษัททำให้ฉันต้องโกหกเรื่องสถานที่เกิด เพราะว่าพวกเขาอยากให้ฉันดูเป็นไอดอลจากอเมริกา ซึ่งฉันรู้สึกแย่มาก ฉันต้องโกหกเรื่องนี้ พ่อแม่ของฉันก็ต้องโกหกเรื่องนี้ด้วย” - เชสก้า

ไอดอลเคป็อปที่น่ารักในสายตาเธอ

เชสก้าพูดถึงไอดอลเคป็อปที่เธอคิดว่าพวกเขานิสัยดี

 “ไอยู, Brown Eyed Girls, ไลม์ วง Hello Venus ฉันไม่รู้เกี่ยวกับวงนะคะ แต่ฉันว่าเธอน่ารัก 

คยองรี วง 9MUSES คยองรีน่ารัก 

ใครอีกนะ ...

ซานดาร่า ปาร์ค เธอนิสัยดี

จี-ดราก้อนก็นิสัยดี

ซีแอล เป็นคนที่ยุ่งมากๆๆๆ เธอไม่ได้นิสัยดี หรือแย่ ตอนที่เราทักทายเธอ เธอแค่เดินผ่านไป เธอเป็นคนยุ่งค่ะ

ทไวซ์ด้วย ทไวซ์นิสัยดี

เอ็กโซ ก็ดีเหมือนกัน ฉันจำได้ว่าเคยเจอพวกเขา

อีกวงชื่ออะไรนะ VIXX เหรอ? VIXX ก็นิสัยดี

BTOB ฉันไม่ค่อยเจอพวกเขา

ฉันไม่เคยเจอ BLACKPINK นะ แต่ได้ยินมาว่าพวกเธอน่ารักและผอมมาก

Block B นิสัยดี สมาชิกวง Block B นิสัยดี แต่ฉันไม่ชอบซิโค่

NU’EST ก็นิสัยดี

Rainbow เป็นวงที่เหมือนไม่ใช่คนในวงการในชีวิตจริง

Ladies Code พวกเขาน่ารักมาก

Crayon Pop เท่าที่ฉันจำได้พวกเธอน่ารัก พวกเธอเหมือนเทเลทับบี้

เยจีก็ดีนะ แต่เธอไม่ชอบฉัน เธอปฏิบัติกับฉันไม่ดีเลย แต่เธอก็เป็นคนดีคนหนึ่ง เธอดูแลคนที่เธอชอบ ฉันไม่ได้ทำอะไรให้เธอเลยนะ แต่ฉันคิดว่าเธอคงคิดว่าฉันเป็นศัตรูไปแล้ว เธอเลยเกลียดฉัน ฉันพยายามแล้วที่จะทำให้เธอชอบฉัน แต่ไม่ได้ผลเลย แต่เอาจริงๆ เธอเป็นคนดีคนหนึ่งนะ แค่เธอไม่ดีกับฉันแค่นั้นเอง เธอทำตัวน่าหมั่นไส้กับฉันมาก แล้วบอกตรงๆว่าฉันอยากต่อยเธอมาก แต่เธอดีกับคนอื่นนะ” – เชสก้า

คุณสามารถชมคลิปวีดีโอแบบเต็มได้ ที่นี่

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X