เออร์นา โซลเบิร์ก ชนะเลือกตั้ง นั่งเก้าอี้นายกฯ นอร์เวย์คนใหม่
2013-09-13 07:56:25
Advertisement
คลิก!!!

 

          เออร์นา โซลเบิร์ก จากพรรคอนุรักษ์นิยม ชนะ นายสโตลเตนเบิร์ก ในการเลือกตั้งนายกฯ นอร์เวย์ ถือเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ของนอร์เวย์

          เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เออร์นา โซลเบิร์ก จากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของนอร์เวย์ ชนะการเลือกตั้งทั่วไปอย่างถล่มทลายและสามารถกวาดที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาได้สำเร็จ หลังจากที่ที่ชูนโยบายลดภาษีและปฏิรูประบบประกันสุขภาพให้ดีขึ้น

          รายงานระบุว่า เออร์นา โซลเบิร์ก วัย 52 ปี เตรียมที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศคนใหม่ และจัดตั้งรัฐบาลผสม โดยเธอจะถือเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของนอร์เวย์และเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคอนุรักษ์นิยมคนแรกตั้งแต่ปี 2533 ซึ่งหลังจากนี้เธอต้องรับมือกับความท้าทายมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการขยายตัวของเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวลง
 
          ขณะที่ด้านนายสโตลเตนเบิร์ก ได้แสดงความยินดีกับเธอ และออกมาประกาศที่จะลาออกในเดือนตุลาคมนี้ หลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมา 2 สมัยติดต่อกันนับตั้งแต่ปี 2548

 

 

 

 

ข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X