เด็ด! จีนเปิดตัวแอพ “บลูแม็พ” ตรวจจับมลพิษ
2015-05-10 11:45:00
Advertisement
คลิก!!!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า จีนประสบปัญหาโรงงานแจ้งข้อมูลไอเสียที่ปล่อยออกมาไม่ตรงตามความเป็นจริง โดยร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นรู้เห็นเป็นใจในเรื่องนี้ จึงมีการพัฒนาแอปพลิเคชันออกมา เพื่อช่วยให้ชาวบ้านตรวจวัดระดับมลพิษจากโรงงานได้ด้วยตนเอง ซึ่งแอปพลิเคชันใหม่นี้ จะทำให้การรับมือปัญหามลพิษเป็นไปอย่างโปร่งใสมากขึ้น แบบที่โรงงานต่างๆ ไม่สามารถจะกุข้อมูลหลอกลวงได้เลย เพราะเปิดโอกาสให้ประชาชนตรวจวัดมลพิษในพื้นที่ได้อย่างง่ายๆ ว่า มีระดับที่ย่ำแย่ขนาดไหน

ทั้งนี้ แอปพลิเคชันนี้มีชื่อเรียกว่า “บลูแม็พ” (Blue Map) โดยผู้ใช้งานสามารถนำแอพนี้ไปตรวจวัดได้จากในพื้นที่ว่า โรงงานต่างๆ นั้น ปล่อยไอเสีย หรือมลพิษออกมามากน้อยขนาดไหน เป็นข้อมูลที่ตรงกับที่โรงงานส่งให้รัฐบาลท้องถิ่นได้ตรวจสอบหรือเปล่า เพราะมีโรงงานบางแห่ง ร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นกุตัวเลขออกมา แต่จริงๆ แล้ว ตัวเองปล่อยไอเสียออกมามากกว่านั้น

อย่างไรก็ตาม ข่าวนี้สร้างความยินดีให้กับชาวจีนที่ต้องทนสูดดมมลพิษอยู่ทุกวัน เพียงเพราะว่า บ้าน หรือ ร้านค้าของพวกเขาไปตั้งอยู่ใกล้กับโรงงาน เท่ากับว่า ชาวบ้านมีหลักฐานชัดเจนในการเล่นงานโรงงานที่ปล่อยไอเสียเหล่านี้แล้ว

ด้าน นักข่าวของรอยเตอร์ส ทดลองนำแอพนี้ไปใช้งานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบว่า โรงงานบางแห่งมีการปล่อยไนตรัสอ๊อกไซด์มากกว่าขีดที่ตั้งไว้ถึง 2 เท่า

แอปพลิเคชันบลูแม็พ พัฒนาขึ้นโดยสถาบันกิจการสาธารณะและสิ่งแวดล้อมของจีน เปิดตัวเมื่อปลายเดือนเมษายน ช่วยให้ผู้ใช้งานตรวจวัดระดับมลพิษในพื้นที่ของตัวเองได้อย่างง่ายๆ และสามารถแชร์ข้อมูลต่อไปยังสื่อสังคมออนไลน์ได้ด้วย รวมถึงแจ้งข้อมูลไปยังรัฐบาลท้องถิ่นได้โดยตรง เพราะมีหลักฐานชัดเจน โดยนับจากวันเปิดตัว ตอนนี้ มีคนดาวน์โหลดแอพไปแล้วกว่า 3,000,000 ครั้ง

 

ขอขอบคุณที่มา  http://www.springnews.co.th/

 

 

.



Latest





เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ “นโยบายการใช้คุกกี้”   ยอมรับ   นโยบายการใช้คุกกี้ X